+Aa-
    Zalo

    Xử lý ra sao người mẹ "hổ dữ" đánh con trai 6 tuổi tử vong?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người ta thường nói, “hổ dữ không ăn thịt con”, nhưng thực tế có những bà mẹ lại đang tâm hành hạ chính đứa con do mình dứt ruột đẻ ra, thậm chí dẫn tới tử vong.

    Mới đây, một người mẹ “hổ dữ” Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, quê quán xóm Cổ Rồng, Thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) bị Công an huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi Giết người.

    Trước đó, vào khoảng 21h30 ngày 9/12, Công an huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội nhận được tin báo của Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai về việc, khoảng 20h30 cùng ngày, cháu Nguyễn Mạnh Kh. (SN 2/6/2016) được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, môi tím, đồng tử giãn hai bên, ngưng tuần hoàn, có nhiều vết thương tích trên mặt và người, hiện đã tử vong.

    xu ly ra sao nguoi me ho du danh con trai 6 tuoi tu vong
    Nguyễn Thanh Thi tại cơ quan điều tra.

    Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tra, xác định nội dung vụ án.

    Trên cơ sở kết quả điều tra ban đầu xác định, Thi giành quyền nuôi cháu Kh. sau khi ly hôn với chồng cũ. Trong thời gian đang mang thai tháng thứ 7 với chồng mới, từ khoảng tháng 9 – 12/2022, do bực tức cho rằng cháu Kh. không nghe lời, lười học, nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà nên Thi có hành vi dùng gậy tre, muôi múc canh đánh vào mông, chân và vùng đỉnh đầu cháu Kh.

    Đến khoảng 18h ngày 9/12, Thi phát hiện cháu Kh. có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng Quý đưa cháu Kh. đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, cháu Kh. đã tử vong trước khi nhập viện.

    Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc nhiều bậc cha mẹ đang tâm hành hạ chính con đẻ của mình, Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Giám đốc Công ty Luật Thuận Thiên (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: Có rất nhiều lý do dẫn đến hành vi cha mẹ bạo lực với chính con ruột của mình. Thứ nhất, do họ gặp quá nhiều căng thẳng, áp lực trong cuộc sống, gánh lo cơm áo gạo tiền, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc… khiến cho sự thấu cảm giảm đi rất nhiều. Chỉ cần thấy một hành vi trái ý là họ có thể có hành vi bạo lực.

    xu ly ra sao nguoi me ho du danh con trai 6 tuoi tu vong 1
     Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Giám đốc Công ty Luật Thuận Thiên.

    Thứ hai, do họ mong đợi quá nhiều về con mình, đến mức chi phối toàn bộ cảm xúc. Và khi con không đạt được như mong đợi thì họ bắt đầu la mắng, đánh đập. Một nguyên nhân nữa là có thể chính cha mẹ đó hồi nhỏ cũng rơi vào những tình huống bị người lớn bạo lực nên họ bị ảnh hưởng. Họ không nhận thức được những tác động, ảnh hưởng đến tâm lý của đứa trẻ, khi dùng bạo lực để dạy con”.

    Thực tế là thời gian vừa qua xuất hiện nhiều trường hợp bạo lực gia đình gây nhức nhối trong dư luận; khi những người cha, người mẹ có thể ra tay đánh đập, bạo hành chính con đẻ của mình; và những đứa trẻ bị bạo hành một cách tàn bạo suốt một thời gian dài.

    Luật sư Tiệp dẫn chiếu Điều 37 Hiến pháp năm 2013, theo đó: “Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em”. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng xâm hại, ngược đãi trẻ em vẫn liên tiếp diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần của trẻ em.

    Theo quy định trên; mẹ ruột bạo hành con cái sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

    Cùng nêu quan điểm về sự việc trên, Luật sư Trần Văn Thiện (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Pháp luật đã nghiêm cấm công dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, dù là quan hệ nuôi dưỡng dạy dỗ giữa các thành viên trong gia đình. Nếu gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng theo quy định của pháp luật.

    Bởi lẽ, tính mạng, sức khỏe con người là khách thể cao nhất được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

    Luật sư Thiện phân tích, về mặt lý luận, tội Giết người được quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015 được cấu thành bởi hành vi nguy hiểm của đối tượng gây án, xâm phạm đến tính mạng con người.

    Hành vi có thể tước đoạt tính mạng nạn nhân với lỗi cố ý (nhận thức được hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người khác, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra).

    Luật sư Thiện cho rằng, với hành vi gây ra, người mẹ có thể phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 12- 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-ly-ra-sao-nguoi-me-ho-du-danh-con-trai-6-tuoi-tu-vong-a560083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan