+Aa-
    Zalo

    Xót thương bé trai chống chọi bệnh tật chỉ với bát cháo loãng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoài những cơn đau do căn bệnh viêm tụy và u sau trực tràng hành hạ từng ngày, cậu bé 5 tuổi còn phải chống chọi với những cơn đói triền miên.

    (ĐS&PL) – Ngoài những cơn đau do căn bệnh viêm tụy và u sau trực tràng hành hạ từng ngày, cậu bé 5 tuổi còn phải chống chọi với những cơn đói triền miên.

    Nó đáng thương lắm, đói khổ lắm cháu ạ. Cháu cùng bà sang thăm thằng nhỏ người dân tộc Thái đó tí nha!”. Đó là lời "chào mời" của người phụ nữ lớn tuổi phía sau nói với tôi, trong chuyến đi trao quà từ thiện cho một gia đình bệnh nhân, đang điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Nghệ An. Không chút chần chừ, tôi vội nhờ bà dẫn sang phòng 206.

    Vừa bước vào phòng, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là một bé trai với thân hình nhỏ xíu, xanh xao, trên bụng chằng chịt những vết khâu. Qua hỏi thăm, tôi biết tên bé là Lô Minh Đức (5 tuổi), con của chị Vi Thị Hoa (SN 1990) và anh Lô Văn Thiệu (SN 1991), trú tại bản Mỡ, xã Nậm Giải, Quế Phong (Nghệ An). Cháu Đức đang nằm điều trị căn bệnh viêm tụy và u sau trực tràng.

    Bé Đức đã qua 4 lần phẫu thuật và thường xuyên phải chịu những cơn đau dày vò. Đây là lần thứ 4 cháu phải nhập viện. Bác sĩ cho biết, bệnh viêm tụy của bé Đức khó chấm dứt, nó có thể tái phát trở lại sau một thời gian phẫu thuật. "Đã 5 tháng nay bé không thể đến lớp vì những cơn đau triền miên. Đêm nào nằm ngủ, bé cũng vật vã vì đau đớn", chị Hoa nói chậm rãi trong nước mắt.

    Xót thương bé trai chống chọi bệnh tật chỉ với bát cháo pha loãng
    Thân hình nhỏ bé của em với chằng chịt những vết khâu.

    Tâm sự với chị Hoa được biết, anh Thiệu không biết chữ, còn chị Hoa may mắn học đến lớp 6, cả hai đều làm rẫy. Mọi thực phẩm hằng ngày đều tự kiếm được trên nương và các khe suối. Bữa no, bữa đói khiến nỗi khắc khổ hằn sâu lên khuôn mặt người mẹ trẻ.

    Hoàn cảnh gia đình khó khăn, túng thiếu nhưng vợ chồng chị Hoa vẫn có gắng chạy vạy để đưa con đến bệnh viện điều trị. Những lần lên thành phố chữa bệnh cho con như thế này, vợ chồng chị Hoa phải vay mượn khắp nơi mới được 500.000 đồng. Thế nhưng, sự cố gắng của người làm cha, làm mẹ cũng không thể đẩy được cái nghèo, cái đói đang bủa vây. Bởi thế, gần 2 tuần nằm điều trị, ngày nào Đức cũng phải ăn cháo gói pha loãng, còn vợ chồng chị Hoa ăn chung một suất cơm. Bữa ăn no nhất của Đức là khi được ăn bát cháo dinh dưỡng mẹ mua với giá 5.000 nghìn đồng. Dù thương con đứt ruột, đắng chát lòng khi nhìn con trai nhỏ tuổi xanh xao, gầy guộc nằm trên giường chống chọi với bệnh tật nhưng vợ chồng chị cũng không thể làm được gì.

    Các gia đình bệnh nhân bên cạnh cho biết: “Chúng tôi cũng vất vả lắm nhưng chưa đến nỗi khổ như bố mẹ cháu Đức. Thương họ quá nên đến bữa ăn, chúng tôi có nhiều san nhiều, có ít san ít, chia phần cơm của mình cho họ. Có khi ai đó ăn thừa, chúng tôi xin đem cho gia đình bé”.

    Xót thương bé trai chống chọi bệnh tật chỉ với bát cháo pha loãng
    Để có sức chăm con, bố mẹ cháu Đức mỗi ngày chỉ ăn một bữa cơm nhưng chỉ một suất cơm bình dân chia đôi cho cả hai người.

    Bác sĩ điều trị cho biết, mặc dù cháu Đức đang ở độ tuổi được miễn hoàn toàn viện phí nhưng vì bệnh tình của Đức đặc biệt, nên có những danh mục thuốc không nằm trong diện bảo hiểm chi trả. Vì thế, gia đình phải tự bỏ tiền mua. Đến nay, số nợ vợ chồng chị Hoa vay mượn đã lên đến 40 triệu. Đây là một số tiền quá lớn đối với vợ chồng chị.

    Trẻ em là mầm non của đất nước, nhưng bé Đức - một "mầm non" đang phải nằm trên giường bệnh, từng ngày, từng giờ đối mặt với nỗi đau của bệnh tật. Rồi đây, sức khỏe, cuộc sống của cháu sẽ ra sao nếu bố mẹ cháu không thể trả nợ và kiếm tiền chữa bệnh. Hy vọng rằng, sự đồng cảm, lòng nhân ái của các nhà hảo tâm sẽ giúp cháu Minh Đức sớm chữa khỏi bệnh và có một tương lai tương sáng như các bạn đồng trang lứa.

    Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

    Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung. Địa chỉ: Số 03, đại lộ Lê Nin - TP Vinh - Nghệ An.

    Số tài khoản: 0191012468008 - Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An.

    Hà Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xot-thuong-be-trai-chong-choi-benh-tat-chi-voi-bat-chao-loang-a26006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khánh My giản dị từ thiện cuối năm

    Khánh My giản dị từ thiện cuối năm

    (ĐSPL) - Sáng qua (22/1), Khánh My cùng những người bạn trong Hội chữ thập đỏ TP. HCM đã tổ chức buổi trao quà cho những hộ gia đình nghèo trước khi về quê ăn Tết.