+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ "chuyến bay giải cứu": Nhận 21,5 tỷ đồng, cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng khai gì?

    (ĐS&PL) - Cựu Thứ trưởng bị cáo buộc đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, tổng số 21,5 tỷ đồng trong quá trình cấp phép các chuyến bay giải cứu cho doanh nghiệp và bị truy tố theo khung hình phạt tới tử hình.

    Chiều 12/7, phiên sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong đại án "chuyến bay giải cứu" tiếp tục với phần xét hỏi.

    Trong vụ án, Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị cáo buộc đã nhận hối lộ 37 lần của 13 doanh nghiệp, với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng.

    Theo báo Người lao động, tại phiên xét xử, Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai ngay từ những ngày đầu chống dịch COVID-19, bị cáo được phân công đại diện Bộ Ngoại giao tham gia vào làm thành viên của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia. Cùng với đó, phụ trách công tác của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) liên quan đến mảng bảo hộ công dân, hỗ trợ công dân ở nước ngoài.

    Về quy trình cấp phép chuyến bay ở Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự được phân công tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp rồi phân công Phòng bảo hộ công dân (Cục Lãnh sự) xem xét về năng lực, khả năng, đồng thời nắm bắt các nhu cầu ở nước ngoài và trong nước. Qua đó, xây dựng các kế hoạch để trình cá nhân bị cáo ký về chủ trương, trước khi triển khai gửi 5 bộ.

    "Trước khi triển khai cụ thể, bị cáo đã phối hợp với tổ 5 bộ, thành viên ban chỉ đạo xây dựng các tiêu chí để các doanh nghiệp tham gia quy trình gửi các bộ phối hợp sao cho nhuần nhuyễn. Liên quan đến các chuyến bay combo phải có ý kiến của địa phương và Bộ Công an"- bị cáo Dũng khai.

    xet xu vu chuyen bay giai cuu nhan 21 5 ty dong cuu thu truong to anh dung khai gi
    Bị cáo Tô Anh Dũng. Ảnh: Thanh Niên

    Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng thừa nhận có "tiếp xúc" với một số doanh nghiệp xin được cấp phép chuyến bay song "không chủ động". Doanh nghiệp có nhu cầu tham gia và bị cáo "nể nang", muốn nghe xem doanh nghiệp có khó khăn vướng mắc gì không. Trong quá trình giải quyết, bị cáo cũng cũng chỉ hỏi thăm năng lực của doanh nghiệp và hướng dẫn với họ phối hợp với Cục Lãnh sự làm tốt hơn.

    Trong số 13 doanh nghiệp bị cáo tiếp xúc cũng đã có 7 doanh nghiệp tham gia và được Văn phòng Chính phủ phê duyệt. Các doanh nghiệp xin cấp phép phê duyệt chuyến bay chủ động liên hệ, "Bị cáo không chủ động, không yêu cầu và cũng không có mưu đồ gì"- bị cáo Dũng trình bày.

    XEM THÊM: 

    Các bị cáo ra giá 500 USD một sinh viên, người lao động 6 triệu đồng

    Hình ảnh 54 bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu" được dẫn giải đến tòa

    Theo báo Thanh Niên, ông Tô Anh Dũng thừa nhận đã nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng như cáo trạng quy kết. Trong đó, nhiều lần nhận của bị cáo Hoàng Diệu Mơ, Tổng giám đốc Công ty An Bình, tổng số tiền 8,5 tỷ đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Tổng giám đốc Công ty Blue Sky, 5 tỷ đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Tường Vy, Giám đốc Công ty TNHH MTV ATA Việt Nam, 115.000 USD; nhận của bà Trần Thị Mai Xa, Giám đốc Công ty MasterLife, khoảng 30.000 USD; nhận của ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh, 40.000 USD… và một số công ty khác mà ông Dũng không nhớ rõ.

    Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay, đến bây giờ bản thân đã nhận thức được sai phạm của mình, còn thời điểm xảy ra vụ án không nhận thức là mình vi phạm pháp luật vì nghĩ mình không dám làm bất cứ điều gì sai chính sách hay lợi dụng, bàn bạc để gây khó khăn cho doanh nghiệp, mà luôn tạo điều kiện.

    "Doanh nghiệp gặp, bị cáo cũng không đòi hỏi. Doanh nghiệp tổ chức chuyến bay xong thì đến báo cáo kết quả, bị cáo lắng nghe để rút kinh nghiệm thêm. Bị cáo có nhận quà nhưng không mở ra xem, chỉ nhận thức đó là quà doanh nghiệp cảm ơn", ông Dũng khai và cho rằng bản thân do nhận thức mà trót vi phạm, đã thành khẩn nhận tội và rất ăn năn, hối lỗi.

    Theo bị cáo Tô Anh Dũng, đến nay gia đình bị cáo đã nộp lại gần 17 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xet-xu-vu-chuyen-bay-giai-cuu-nhan-21-5-ty-dong-cuu-thu-truong-to-anh-dung-khai-gi-a582733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan