+Aa-
    Zalo

    Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ “ăn đất vàng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam 7 cán bộ sai phạm trong việc “biến” 1.000m2 đất trồng thành đất ở, Tỉnh ủy Quảng Ninh sẽ xem xét trách nhiệm của các đối tượng.

    Sau khi Cơ quan CSĐT khởi tố, bắt tạm giam 7 cán bộ sai phạm trong việc “biến” 1.000m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở, gây thiệt hại cho nhà nước gần chục tỷ đồng, Tỉnh ủy Quảng Ninh cho biết sẽ xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan.

    Màn “ảo thuật” trên “đất vàng”

    Như Dân trí đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hạ Long vừa khởi tố, bắt tạm giam 7 người liên quan đến những khuất tất trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa bàn Hạ Long.

    Các đối tượng bị bắt gồm ông Đào Nam Thành - nguyên Phó Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường; 3 cán bộ phòng TNMT là các ông Đăng Quang Hiển, Nguyễn Văn Thanh, Lê Truyền; 2 cán bộ phường Bãi Cháy là ông Đặng Quang Thép - nguyên Chủ tịch UBND phường và Đỗ Quang Phan, cán bộ địa chính và 1 chủ doanh nghiệp.

    Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ “ăn đất vàng”
    Nguyên Phó Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường Đào Nam Thành đã bị khởi tố, bắt giam.

    Tài liệu điều tra cho thấy, vụ việc bắt nguồn từ lá đơn tố cáo của bà Mai Thị Anh, chủ một tiệm vàng ở TP Hạ Long, về việc vợ chồng ông Đào Nam Thành (nguyên Phó Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long) “cắm” hàng chục “sổ đỏ” và hợp đồng chuyển nhượng căn hộ để vay tiền từ tiệm vàng nhưng không trả.

    Theo Kết luận thanh tra số 386/KL-UBND của UBND TP Hạ Long ngày 27/1/2014, qua xác minh hồ sơ 9 “sổ đỏ” do chính quyền TP Hạ Long cấp mà vợ chồng ông Thành dùng để vay tiền tiệm vàng của bà Mai Thị Anh, có tới 8 bộ hồ sơ được cấp trái quy định pháp luật. Ông Thành và một số cán bộ của Phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long, các phường Tuần Châu, Bãi Cháy, Hùng Thắng đã “móc ngoặc” với nhau, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để cố ý làm trái quy định trong việc cấp hàng loạt “sổ đỏ” này.

    Trong số đó, nghiêm trọng nhất là “màn ảo thuật” biến 1.000 m2 đất trồng cây lâu năm thành lô “đất vàng” tại khu đô thị Hùng Thắng (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long). Khu đất này vốn là đất nuôi trồng thủy sản rộng 1.700 m2, nằm kế bờ biển Cái Dăm, nơi có quang cảnh đẹp tại Vịnh Hạ Long, được ông Lê Tiến Bộ (trú tổ 3 khu 1 phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) mua lại từ năm 2003.

    Năm 2010, tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch Khu du lịch và đô thị mới Hùng Thắng. Theo đó, toàn bộ diện tích của khu đất trên nằm trong quy hoạch mới. Cùng với đó, phần cơ sở hạ tầng của dự án Khu du lịch và đô thị mới cũng được hoàn thiện.

    Thế nhưng, bất chấp tỉnh đã có quy hoạch, hạ tầng khu đô thị đã hoàn thiện, ông Đào Nam Thành cùng một số cán bộ của Phòng Tài nguyên môi trường TP Hạ Long và UBND phường Hùng Thắng vẫn làm hồ sơ, tờ trình để tham mưu cho UBND TP Hạ Long cấp “sổ đỏ” 1.700 m2 đất trồng cây cho ông Bộ vào tháng 11/2011.

    Chưa dừng lại ở đó, ông Thành và “bộ sậu” tiếp tục làm “ảo thuật” trên các thủ tục, tờ trình để chuyển 1.000 m2 đất (trong số 1.700 m2 đất trồng cây lâu năm) sang đất ở. Căn cứ vào đó, tháng 1/2012, UBND TP Hạ Long đã ra quyết định chuyển mục đích sử dụng 1.000m2 trồng cây này sang đất ở. Tiền sử dụng 1.000m2 đất cũng không được nộp vào cơ quan thuế, khiến nhà nước thất thoát 9,6 tỷ đồng.

    Kết luận thanh tra của UBND TP Hạ Long chỉ rõ, ông Thành và các cán bộ liên quan tới sai phạm biến 1.000 m2 đất trồng cây thành đất ở đã gây hậu quả nghiêm trọng vì làm thất thoát tiền sử dụng đất cho nhà nước 9,6 tỷ đồng. Đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 7 người liên quan. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

    “Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính”

    Ông Vũ Hồng Thanh, Bí thư Thành ủy Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), cho hay, vụ cấp sai hàng loạt “sổ đỏ” trên địa bàn thời gian qua là vụ việc nghiêm trọng, đang được cơ quan công an điều tra, làm rõ.

    Cũng theo ông Thanh, khi công dân có đơn tố cáo, Thành ủy, UBND TP Hạ Long đã giải quyết “nhân văn” bằng cách gọi ông Thành đến thuyết phục ông này “khắc phục”. Tuy nhiên, do ông Thành không thể “khắc phục”, vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra.

    Theo ông Thanh, sau khi công an có kết luận, Thành ủy sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. “Căn cứ kết quả điều tra, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý phù hợp” - ông Thanh nói.

    Xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân trong vụ “ăn đất vàng”
    Khu "đất vàng" ở TP Hạ Long vốn là đất nuôi trồng thủy sản.

    Ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, khẳng định: “Quan điểm chỉ đạo của tỉnh đối với vụ sai phạm đất đai tại TP Hạ Long là điều tra, xử lý theo đúng pháp luật. Dựa trên kết quả điều tra, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm, người nào vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự, sai về hành chính bị xử lý hành chính, sai về mặt đảng thì bị xử lý theo quy định của đảng.”

    Về trách nhiệm của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hạ Long trong việc để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cho hay: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan sau khi có kết luận của cơ quan điều tra. Tất nhiên, người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm chính.”

    Theo tìm hiểu của PV, kết luận số 05/KL-TTr ngày 29/3/2013 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh về việc chấp hành chính sách pháp luật trong thực hiện trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP Hạ Long năm 2011 có đoạn: “Qua kiểm tra ngẫu nhiên 5/20 phường trên địa bàn TP Hạ Long (gồm Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hồng Hải, Cao Xanh, Cao Thắng) phát hiện 493/804 hồ sơ cấp hợp thức hóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót, chiếm 63,1\%.

    Trong đó, có 19 loại sai sót như: chênh lệch diện tích, tính thuế trước bạ chưa chính xác, tính tiền sử dụng đất chưa chính xác, xác định chưa chính sách nguồn gốc đất, ký đơn trước khi xác nhận nguồn gốc đất và các sai sót về quy trình, thủ tục, kỹ thuật văn bản….”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xem-xet-trach-nhiem-tap-the-ca-nhan-trong-vu-an-dat-vang-a35604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan