+Aa-
    Zalo

    Xe ô tô nhập tăng gấp đôi, người giàu Việt rủ nhau mua xe sang né thuế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng...

    (ĐSPL) - Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng...

    Xe nhập "rủ nhau" vào Việt Nam

    Tin tức trên báo VnExpress, số liệu được Tổng Cục thống kê công bố cho thấy tổng số xe cập cảng Việt Nam sau 10 tháng đạt hơn 94.600 chiếc, tương đương khoảng 2,3 tỷ USD. So với cùng kỳ 2014, những con số này lần lượt tăng 83\% về lượng và 100\% về giá trị.

    Trước đó trong năm 2014, Việt Nam cũng đã chi gần 1,6 tỷ USD nhập khẩu 72.000 xe. Đây được coi là năm bùng nổ của thị trường ô Việt Nam 2 năm suy suy giảm cả về lượng và giá trị do tình hình kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của năm 2015 còn ấn tượng hơn khi chỉ sau 10 tháng, lượng và giá trị ôtô nhập khẩu đã tăng hơn 35\% và 46\% so với cả năm 2014.

    Nếu so với lượng nhập khẩu 27.400 chiếc của năm 2012 (điểm trũng nhất của thị trường), số xe nguyên chiếc nhập trong tháng 10 gấp tới 3,5 lần; còn nếu so với thống kê năm 2010, cả số lượng và giá trị xe đều tăng khoảng 2 lần.

    Về thị trường nhập khẩu xe, số liệu thống kê cũng cho thấy những thay đổi đáng kể. Năm 2013 và năm 2014, Hàn Quốc dẫn đầu với lượng nhập bình quân 15.000-16.000 xe mỗi năm. Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu với số lượng trên 20.000 xe, trị giá 776 triệu USD. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trước đó đã đưa ra dự báo tiêu thụ ôtô tại Việt Nam năm nay có thể đạt mức 200.000 xe.

    Từ năm 2013 đến nay, ôtô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã ghi nhận xu hướng tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Năm 2013, Việt Nam chỉ nhập chưa tới 4.400 xe (169 triệu USD), thì đến năm 2014, con số này đã lên hơn 13.800, tương ứng 538 triệu USD.

    Bên cạnh đó, ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Ấn Độ cũng tăng mạnh qua các năm. Lượng nhập khẩu ôtô Thái Lan 10 tháng đạt gần 16.900 chiếc xe, tăng 118\% so với cả năm 2013; trong khi con số từ Ấn Độ là hơn 12.500 chiếc, tăng gần 10 lần so với cách đây 2 năm.

    Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng. Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Ôtô Hoàng Huy đạt 417 tỷ đồng (tăng 230\%); ôtô Trường Long lãi 102 tỷ đồng (tăng 345\%); ôtô TMT đạt lợi nhuận 185 tỷ đồng (tăng 422\%). Công ty Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn chuyên nhập khẩu ôtô cũng công bố lãi 120 tỷ đồng, tăng 115\%.

    Trao đổi với báo chí ngày 20/10, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết năm 2019, cùng với thuế xe nhập khẩu giảm về 0\% theo cam kết ASEAN, giá các loại xe dung tích dưới 1 lít trên thị trường có thể giảm tới 42\% so với hiện nay.

    Trước đó, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, các dòng xe có dung tích dưới 2 lít sẽ giảm thuế từ 45\% xuống chỉ còn 25\%. Loại động cơ này thường lắp trên những dòng xe phổ thông từ cỡ nhỏ tới cỡ trung.

    Theo các nhà nhập khẩu, những mẫu xe dưới 2 lít phổ biến gồm cỡ A như Morning, Grand i10 tới cỡ C như K3, Altis đều có khả năng giảm giá đáng kể. Hiện tại xe ở tầm này thường có giá khoảng 800 triệu trở lại, là mức phù hợp với khả năng tài chính với số đông khách hàng muốn mua xe.

    Đông Nam Á và Ấn Độ được coi là trung tâm của các dòng xe nhỏ với giá rẻ. Thuế suất giảm, các nhà nhập khẩu cho rằng các dòng xe nhỏ từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia sẽ tràn qua Việt Nam. Nếu dự thảo được thông qua, đến cuối năm 2016, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN loại dung tích dưới 2 lít giá sẽ giảm 2.500-4.000 USD, xe nhập từ Ấn Độ giảm giá 1.500-2.500 USD. Chẳng hạn, Kia K3 phiên bản 1.6 AT giá bán hiện tại vào khoảng 678 triệu đồng, nếu theo dự thảo thuế mới giá bán giảm xuống chỉ còn 584 triệu đồng.

    Xe nhập khẩu tăng mạnh khiến doanh thu và lợi nhuận của hàng loạt các doanh nghiệp ôtô tăng. 

    Đại gia Việt rủ nhau mua xe sang né thuế

    Thông tin trên báo Pháp luật Tp HCM, ông Phạm Vũ, đại diện kinh doanh đại lý chính thức Honda ôtô Việt Nam tại quận 11, TP HCM, cho hay thời gian gần đây, lượng người mua các dòng xe phổ thông, dung tích động cơ nhỏ diễn ra bình thường, không có gì đột biến. Nhưng dòng xe sang, có dung tích động cơ lớn thì lượng khách hàng tăng.

    Một số ý kiến cho rằng thời điểm cuối năm nên ôtô bán chạy hơn bình thường, trong đó có dòng xe sang. Tuy nhiên, ông Phạm Vũ nhận định thông tin sẽ tăng mạnh thuế TTĐB đối với ôtô có dung tích động cơ lớn mới là nguyên nhân chính khiến nhiều người rủ nhau đi mua dòng xe này.

    Chẳng hạn, với xe có dung tích động cơ 3,0-4,0 L sẽ tăng từ mức 60\% hiện nay lên 90\%. Với mức thuế trên, đến thời điểm sau 1/7/2016, giá bán về Việt Nam dự báo có thể tăng thêm 50\%.

    “Mua xe trước thời điểm trên khách hàng sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn vì những dòng xe 3,0 L trở lên đều có giá hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng/xe”, ông Vũ nói.

    Theo thống kê của ban tổ chức, chỉ trong năm ngày diễn ra triển lãm Motor Show 2015 vừa tổ chức tại Hà Nội, gần 200 hợp đồng bán xe đã được ký kết, chủ yếu là dòng xe sang có dung tích động cơ lớn trên 3,0 L. Trong đó hãng xe sang Audi ký 45 hợp đồng bán xe; các dòng xe BMW, Mini… có tới 59 xe được ký hợp đồng.

    Ông Trương Kim Phong, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Công ty Ford Việt Nam, đánh giá: “Đây là hiện tượng xảy ra khi chính sách thay đổi, thuế tăng, giá tăng khiến khách hàng mua xe trước né thuế. Tuy vậy, số lượng cá nhân mua xe sang không nhiều mà có thể do các đại lý hoặc nhóm khách hàng mua né thuế để đầu cơ, khi giá xe tăng bán ra kiếm lợi nhuận”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-o-to-nhap-tang-gap-doi-nguoi-giau-viet-ru-nhau-mua-xe-sang-ne-thue-a117277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.