+Aa-
    Zalo

    Xe ô tô có bắt buộc phải lắp bình chữa cháy không?

    (ĐS&PL) - Xe ô tô có bắt buộc phải lắp bình chữa cháy không? là vấn đề được nhiều tài xế quan tâm.

    Xe ô tô có bắt buộc phải lắp bình chữa cháy không?

    Tại Phụ lục I Thông tư 57/2015/TT-BCA quy định ô tô từ bốn đến chín chỗ phải trang bị một bình bột chữa cháy dưới 4 kg hoặc bình bọt chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4 kg.

    Tuy nhiên, quy định tại phụ lục trên đã được thay thế bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 148/2020/TT-BCA. Vì vậy, từ ngày 20-2-2021, ô tô từ bốn đến chín chỗ không phải trang bị bình chữa cháy.

    Căn cứ tại Phụ lục I danh mục, định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Thông tư 148/2020/TT-BCA quy định như sau:

    - Ô tô từ 10 chỗ trở lên phải trang bị bình chữa cháy.

    - Ô tô từ 10 đến 30 chỗ phải trang bị hai bình bột chữa cháy xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2 kg hoặc bình khí chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2 kg, hoặc bình chữa cháy gốc nước xách tay có dung tích chất chữa cháy không nhỏ hơn 3 lít.

    - Ô tô trên 30 chỗ phải trang bị hai bình bột chữa cháy xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2 kg hoặc bình khí chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 2 kg, hoặc bình chữa cháy gốc nước xách tay có dung tích chất chữa cháy không nhỏ hơn 3 lít.

    Với loại xe này, phải có thêm một bình bột chữa cháy xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 4 kg hoặc bình khí chữa cháy CO2 xách tay có khối lượng chất chữa cháy không nhỏ hơn 5 kg, hoặc bình chữa cháy gốc nước xách tay có dung tích chất chữa cháy không nhỏ hơn 6 lít.

    Xe ô tô có bắt buộc phải lắp bình chữa cháy không? Ảnh minh họa

    Xe ô tô có bắt buộc phải lắp bình chữa cháy không? Ảnh minh họa 

    Xe ô tô không trang bị bình chữa cháy bị xử phạt thế nào?

    Theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông như sau:

    Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    - Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó), trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m khoản 3 Điều 23, điểm q khoản 4 Điều 28 Nghị định này;

    - Điều khiển xe không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng;

    - Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn ...

    Theo đó thì người điều khiển xe ô tô không trang bị thiết bị chữa cháy thì bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng theo quy định của pháp luật.

    Bên cạnh đó thì còn phải buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định , theo đó thì buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xe-o-to-co-bat-buoc-phai-lap-binh-chua-chay-khong-a444505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan