+Aa-
    Zalo

    Xe khách vi phạm đủ luật vẫn nhởn nhơ hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cảnh xe khách tại các bến Lương Yên, bến xe phía Nam, Mỹ Đình nhồi nhét khách, đón trả khách sai chỗ, không có vé cho khách… đã khiến dư luận bức xúc từ lâu nay.

    (ĐSPL) - Cảnh xe khách tạ? các bến Lương Yên, bến xe phía Nam, Mỹ Đình nhồ? nhét khách, đón trả khách sa? chỗ, không có vé cho khách… đã kh?ến dư luận bức xúc từ lâu nay.

    Bỏ t?ền mua... mất an toàn

    Có mặt tạ? một số bến xe khách trên địa bàn Hà Nộ? như: bến xe Lương Yên, Mỹ Đình, bến xe khách phía Nam, trực t?ếp lên các xe k?ểm tra, chúng tô? gh? nhận một số v? phạm của các nhà xe như không n?êm yết hoặc n?êm yết không đầy đủ về g?á vé. T?ếp đến, lá? và phụ xe không mặc đúng đồng phục, không xé vé trao cho khách, tình trạng chèo kéo, tranh g?ành khách d?ễn ra thường xuyên nhưng không thấy bất kì lực lượng chức năng nào k?ểm tra, xử lý v? phạm.

     Tình trạng dừng đỗ đón trả khách sa? quy định vẫn thường xuyên d?ễn ra nhưng không bị xử lý

    Không chỉ v? phạm trong khu vực bến xe, ngay cả sau kh? xe xuất bến, hàng loạt v? phạm khác như: chạy lòng vòng, dừng, đỗ đón, trả khách sa? quy định của nhà xe xảy ra khá phổ b?ến. Để mục sở thị, chúng tô? đã trả? ngh?ệm bằng v?ệc lên xe khách chất lượng cao của hãng V.T (một hãng được đánh g?á có chất lượng phục vụ tương đố? tốt trên địa bàn Hà Nộ?) tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả (Quảng N?nh).

    Theo quy định, các nhà xe kh? đăng ký mở tuyến này phả? đảm bảo g?ờ chạy trên tuyến khoảng 4g?ờ 30 phút/1 chuyến, đảm bảo số lượng hành khách, trả vé cho khách, không bán khách g?ữa đường… Tuy nh?ên, mọ? quy định và cam kết kể trên không được nhà xe thực h?ện.

    Trong va? hành khách PV báo ĐS&PL ngồ? trên một xe khách chạy tuyến Hà Nộ? – Quảng N?nh. Xe xuất bến lúc 17h30 nhưng phả? mất gần 1 g?ờ đồng hồ xe mớ? chạy tớ? đầu cầu Bắc Thăng Long - Nộ? Bà? (đoạn đường dà? chưa đầy 5 – 6km). Trong quãng đường này, xe l?ên tục d? chuyển vớ? tốc độ rùa bò kh?ến a? cũng phả? g?ật mình, khó chịu kh? vận tốc xe chỉ đạt xấp xỉ 18 - 20km/g?ờ (dòng xe 45 chỗ ngồ?, đạt chất lượng cao, được đánh g?á là một trong những loạ? xe khách h?ện đạ? nhất h?ện nay) để dừng, đỗ đón khách sa? quy định.

    Thậm chí, khu vực xung quanh và đố? d?ện bến xe Mỹ Đình thường xuyên có lực lượng thanh tra g?ao thông, cảnh sát trật tự làm nh?ệm vụ bắt lỗ? những xe v? phạm nhưng dường như vớ? những xe của các hãng vận tả? có t?ếng này lạ? không bị ảnh hưởng gì.

    V?ệc dừng bắt khách d?ễn ra l?ên tục đến hết ngã tư Phạm Văn Đồng - Cổ Nhuế (thuộc huyện Từ L?êm). Những tưởng kh? qua đoạn đường này, hành khách sẽ được thoả? má? vớ? cung cách phục vụ vốn có của nhà xe thì qua trạm soát vé Bắc Thăng Long, ngay lập tức khách t?ếp tục bị tra tấn kh? xe dừng lạ? mươ? mườ? lăm phút để đợ? bắt khách trước kh? rẽ vào tuyến đường cao tốc Bắc N?nh đ? Phả Lạ? (Hả? Dương).

    Mặc dù ra tuyến đường cao tốc, xe chạy vớ? tốc độ cao nhưng suốt hành trình này xe dừng, đỗ đón trả khách d?ễn ra như cơm bữa. Tớ? Hạ Long vị ch? đã hơn 5 t?ếng đồng hồ, trong kh? đó quy định chạy tuyến của tuyến đường này chỉ hơn 4 t?ếng đồng hồ.

    Nỗ? k?nh hoàng lạ? t?ếp tục xảy ra kh? chúng tô? lên xe của hãng vận tả? P.X (có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh Quảng N?nh) để về Hà Nộ? (tuyến Cẩm  Phả - Mỹ Đình).

    Theo quan sát, trên chặng đường dà? hơn 160 km, nhà xe l?ên tục dừng đón, trả khách g?ữa đường. Đặc b?ệt, nh?ều đoạn các nhà xe còn tổ chức đua tốc độ để tranh g?ành khách. Mặc dù xe chỉ có 45 chỗ ngồ? nhưng lá?, phụ xe l?ên tục nhồ? ngườ? kh?ến số lượng ngườ? trên xe lên đến 60 -70 hành khách. Cảnh tượng ngột ngạt, chen lấn, trẻ em gào khóc, khách ngồ? vất vưởng, nh?ều khách nôn, ọe gây ra mớ hỗn độn chẳng khác gì thờ? bao cấp.

    Đ?ều đáng nó?, mặc dù phụ xe thu t?ền của khách là 100.000 đồng/1 lượt khách nhưng nhìn toét mắt cũng không thấy bảng g?á n?êm yết ở đâu, đó còn chưa kể tớ? nếu khách không yêu cầu đưa vé thì nhân v?ên nhà xe quên luôn v?ệc làm theo quy định này. T?ếp đến, lượng ngườ? quá tả? trên xe, xe chạy quá tốc độ gây nguy h?ểm đố? vớ? ngườ? tham g?a g?ao thông nhưng không hề thấy lực lượng cảnh sát g?ao thông đóng tạ? các trạm kh? xe đ? qua k?ểm tra, xử lý?!

    Hành khách th?ệt đơn, th?ệt kép

    Tình trạng trên không chỉ d?ễn ra trên tuyến xe khách cố định Mỹ Đình - Cẩm Phả, Mỹ Đình - Móng Cá? (Quảng N?nh) mà theo tìm h?ểu chúng tô?, nó còn d?ễn ra trên rất nh?ều tuyến khác, có ch?ều đ? tạ? các bến xe của Hà Nộ? đ? các tỉnh như: Hả? Phòng, Phú Thọ, Thá? Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An…

     Mặc dù bị mất t?ền mua vé nhưng hành khách vẫn bị nhồ? nhét, không được thụ hưởng g?á trị đồng t?ền bỏ ra

    Đ?ều cá b?ệt, ngoà? v?ệc v? phạm về g?á vé, không tuân thủ theo các thể lệ vận tả? đăng ký về đồng phục, tác phong g?ao t?ếp của lá?, phụ xe vớ? hành khách; xe đ? đúng lộ trình, luồng đường, xé vé trao cho khách, sổ nhật trình bắt buộc phả? có dấu ở cả ha? đầu bến (bến đầu, bến cuố?) còn d?ễn ra tình trạng các xe trên cùng một tuyến thường xuyên đua tốc độ, chèn ép nhau để g?ành g?ật khách gây mất an toàn và đe dọa trực t?ếp đến sức khỏe, tính mạng của hành khách trên xe cũng như những phương t?ện tham g?a g?ao thông khác trên đường.

    Đề cập tớ? vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh T?ến, G?ám đốc xí ngh?ệp quản lý bến xe Mỹ Đình (Hà Nộ?) cho b?ết: “Để quản lý và xử lý các hành v? v? phạm trong quá trình k?nh doanh dịch vụ vận tả?, phía xí ngh?ệp đã yêu cầu các chủ xe thực h?ện ngh?êm các quy định của pháp luật cũng như hợp đồng cam kết vớ? bến xe. Bến xe đã thành lập đường dây nóng cho hành khách b?ết và phản ánh những trường hợp t?êu cực để bến xe b?ết và có những phương án xử lý đố? vớ? những doanh ngh?ệp, nhà xe có hành v? v? phạm”.

    Ông T?ến cũng cho b?ết thêm, h?ện có tình trạng nhà xe thu t?ền của hành khách nhưng không đưa vé và như vậy kh? gặp các sự cố rủ? ro, các trường hợp bất khả kháng xảy ra, rất khó có căn cứ để hỗ trợ, bồ? thường cho hành khách kh? đã trả t?ền mua dịch vụ vận tả?. Do vậy, để đảm bảo quyền lợ? của mình, bắt buộc các hành khách phả? lấy vé kh? đ? xe.”

    Vẫn có nh?ều nhà xe bất chấp tính mạng của hành khách

    Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra sở G?ao thông vận tả? Hà Nộ?: “Mọ? hành v? v? phạm đều bị xử lý ngh?êm theo quy định của pháp luật. Tuy nh?ên, h?ện có nh?ều doanh ngh?ệp, nhà xe bất chấp tính mạng của ngườ? dân nên cố tình v? phạm, do vậy rất cần hành khách phản ánh thông t?n đến các cơ quan chức năng kịp thờ? để k?ểm tra, xử lý tr?ệt để. Những trường hợp nhà xe thu t?ền của khách xong không xé vé cho hành khách sẽ bị xử phạt 150.000 đồng/1 trường hợp và phạt t?ền từ 300.000 đến 500.000 đồng/số ngườ? vượt quá quy định được phép chở của phương t?ện đố? vớ? ngườ? đ?ều kh?ển xe ô tô chở hành khách trên xe trên 30 chỗ ngồ? trở lên”.

    Quỳnh Ch?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-khach-vi-pham-du-luat-van-nhon-nho-hoat-dong-a2646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan