+Aa-
    Zalo

    Xe băng chuyền đâm máy bay gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Việc xe băng chuyền va chạm với máy bay China Airlines tại Tân Sơn Nhất là sự cố gây uy hiếp an toàn khai thác sân bay nghiêm trọng, Cục Hàng không đánh giá.

    (ĐSPL)-Việc xe băng chuyền va chạm với máy bay China Airlines tại Tân Sơn Nhất là sự cố gây uy hiếp an toàn khai thác sân bay nghiêm trọng, lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.

    Trao đổi với VnExpress ngày 29/8, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, việc xe băng chuyền đụng máy bay A330 của China Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/8 đã uy hiếp an toàn khai thác sân bay nghiêm trọng, máy bay phải dừng hoạt động để sửa chữa. Các chuyên gia của Cục Hàng không đang kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và sẽ có kết quả sớm.

    Đề cập trách nhiệm đền bù thiệt hại cho China Airlines, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, trách nhiệm chính bồi thường thiệt hại thuộc về Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) - đơn vị quản lý người và phương tiện; phía bảo hiểm cũng sẽ bồi thường theo các hợp đồng đã ký kết với hãng hàng không.

    Ngày 28/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn đánh giá sự cố với Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), Phòng An toàn và kiểm soát chất lượng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

    Xe băng chuyền đâm máy bay gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng.

    Như tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đưa, lúc 10h40 ngày 27/8, tại bãi đậu tàu bay số 18, lái xe Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền biển số SGN 21005 trong khi tiếp cận máy bay Airbus 330 của China Airlines đã va quệt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5. Vết lõm trên bụng máy bay sâu 2 m, kéo dài 1,3 m, rộng 0,6 m, đinh ri vê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

    Theo xác minh của Cảng vụ, lái xe Toản đưa xe băng chuyền tiếp cận máy bay lần thứ hai không tuân thủ đúng quy trình. Mặc dù có người hướng dẫn là ông Nguyễn Công Bằng song lái xe Toản đã hướng vào máy bay trước khi ông Bằng đánh tín hiệu cho xe tiếp cận. Sau khi thả phanh tay, ông Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh, làm cho xe băng chuyền chồm lên chui qua bụng máy bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền đâm vào phần dưới bụng hầm hàng 5.

    Xe băng chuyền SGN 21005 được nhà chức trách kiểm tra cho thấy đảm bảo việc di chuyển; hệ thống phanh, nâng, lái, dừng khẩn cấp... được kiểm tra kỹ thuật đạt yêu cầu trước khi đưa vào khai thác. Lái xe Trương Văn Toản có nhân thân rõ ràng, có bằng lái xe, các chứng chỉ, giấy phép.

    TIAGS đã tạm đình chỉ công tác đối với lái xe Trương Văn Toản 15 ngày để phục vụ điều tra và tăng cường giám sát nội bộ để đảm bảo an toàn khai thác tại sân bay. Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sẽ xem xét xử lý hành vi vi phạm của ông Trương Văn Toản.

    Một nguồn tin cho biết, hãng hàng không China Airlines đánh giá tổng thiệt hại từ sự cố lên tới một triệu USD. Ngoài chi phí sửa chữa máy bay hư hỏng, hãng này còn phải chi phí cho một máy bay sang Việt Nam chở khách thay chiếc bị hỏng, đền bù hành khách bị chậm chuyến, bố trí chuyến bay cho nhiều hành khách nối chuyến, thiệt hại kinh tế khi một máy bay ngừng hoạt động nhiều ngày.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]w9NOe8enDZ[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-bang-chuyen-dam-may-bay-gay-uy-hiep-an-toan-nghiem-trong-a108402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.