+Aa-
    Zalo

    Xác định nhóm khủng bố đứng sau vụ đánh bom khu ngoại giao ở Kabul

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) đã cáo buộc mạng lưới Haqqani là kẻ đứng sau vụ đánh bom khu ngoại giao ở Kabul khiến 90 người thiệt mạng và 400 người...

    Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) đã cáo buộc mạng lưới Haqqani là kẻ đứng sau vụ đánh bom khu ngoại giao ở Kabul khiến 90 người thiệt mạng và 400 người bị thương.

    TTXVN đưa tin, Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS) đã cáo buộc mạng lưới Haqqani đứng đằng sau vụ đánh bom liều chết ở khu ngoại giao và cơ quan chính phủ ở thủ đô Kabul, khiến hàng trăm người thương vong.

    Phát biểu trước báo giới ngày 1/6, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Sediq Sediqqi đã xác nhận cáo buộc nói trên.

    Hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan ngày 31/5. Ảnh: EPA.

    Được biết, mạng lưới Haqqani là à một nhóm phiến quân có liên hệ với các tay súng Taliban. Trong thời gian qua, nhóm khủng bố này chủ yếu hoạt động tại các tỉnh miền Đông Afghanistan và thủ đô Kabul và đã từng thừa nhận tiến hành nhiều vụ đánh bom nhằm vào các lực lượng an ninh.

    Báo Thanh Niên cũng đưa tin, chính phủ Afghanistan cho biết vụ đánh bom làm ít nhất 90 người thiệt mạng và 400 người bị thương. Con số này có thể còn tăng do có nhiều người bị thương nặng, và có thể vẫn còn các nạn nhân bị kẹt trong đống đổ nát tại hiện trường. Bộ Nội vụ Afghanistan kêu gọi người dân hiến máu vì nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện không đủ cung cấp cho cùng lúc quá nhiều nạn nhân.

    Theo AFP, vụ nổ có sức công phá rất lớn, làm rung chuyển một khu vực lớn tại Kabul. Cửa kính của các tòa nhà xung quanh hiện trường đều vỡ nát, nhiều ngôi nhà cách hàng trăm mét bị hư hại.

    Theo báo Tiền Phong, vụ đánh bom xảy ra ngay sau khi Mỹ vừa thông báo sẽ cân nhắc việc đưa thêm quân vào Afghanistan để giúp chính phủ Afghanistan làm chậm hoặc đảo ngược những mất mát trước sự nổi dậy của lực lượng Taliban trong năm nay.

    Tướng John W. Nicholson Jr., chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan cho rằng vụ tấn công thể hiện sự coi thường hoàn toàn tính mạng của dân chúng và toát lên bản chất man rợ của kẻ thù mà người dân Afghanistan đang phải đối mặt.

    Ông Nicholson ca ngợi các lực lượng an ninh Afghanistan đã ngăn không để chiếc xe tải vào Vùng Xanh, khu vực đặt trụ sở của lực lượng liên quân và nhiều sứ quán nước ngoài.

    Chính quyền của Tổng thống Donald Trump và các quan chức quân đội Mỹ đang tranh luận việc có nên đưa thêm 5.000 binh lính nữa đến Afghanistan để giúp giảm bớt thiệt hại của chính quyền Kabul.

    Hiện, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đang hiện diện dày đặc ở khu vực này. Các máy bay trực thăng lượn vè vè trên đầu khi lực lượng an ninh Afghanistan và các nhân viên y tế đang làm việc khẩn trương.

    Lực lượng tình báo kiểm tra cẩn thận giấy tờ của đội cứu hộ vì sợ rằng các tay súng có thể trà trộn vào để tiếp tục tấn công. Trong khi đó, rất đông người dân đang tập trung tại các bệnh viện để tìm kiếm người thân của họ.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nhom-khung-bo-dung-sau-vu-danh-bom-khu-ngoai-giao-o-kabul-a192038.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan