Ch?ều 16/10, ch?ếc may bay mang h?ệu ATR-72, thuộc hãng Lao A?rl?nes đã gặp ta? nạn tạ? Thá? Lan kh?ến toàn bộ gần 50 ngườ? th?ệt mạng, trong đó có 2 ngườ? thuộc quốc tịch V?ệt Nam. Sự v?ệc này đang được cơ quan chức năng Lào làm rõ nguyên nhân.
Theo nguồn t?n ban đầu, bão Nar? là nguyên nhân đầu t?ên kh?ến cho ch?ếc máy bay rơ? xuống sông. Hơn nữa, một nhân chứng cũng cho b?ết thờ? đ?ểm máy bay rơ? là thờ? đ?ểm g?ó thổ? rất mạnh. Ngoà? ra, ông Yakua Lopangkao, Tổng g?ám đốc Cục Hàng không dân sự Lào cũng trả lờ? vớ? V?ent?ane T?mes rằng bão Nar? là nguyên nhân kh?ến ph? cơ gặp g?ó mạnh.
Hãng t?n KLP của Lào cũng dẫn lờ? ngườ? chứng k?ến sự v?ệc rằng: “Vụ ta? nạn xảy ra khoảng 4h ch?ều ngày 16/10. Kh? máy bay sắp hạ cánh thì gặp g?ó mạnh kh?ến đầu máy bay bốc lên, kh?ến nó mất thăng bằng và rơ?. Sau đó ngườ? ta cũng tìm thấy máy bay dướ? nước gần đảo Don Kho, nơ? thuyền bè rất khó t?ếp cận”.
Tuy nh?ên, một số nguồn t?n đáng t?n cậy cho b?ết đây cũng là lỗ? một phần của ph? công. Trước kh? máy bay chuẩn bị hạ cánh, tháp không lưu ở sân bay Pakse đã khuyến cáo vớ? ph? công không nên hạ cánh vì tầm nhìn hạn chế do hậu quả của cơn bão Nar?. Nhưng ph? công vẫn cố chấp muốn đáp xuống. Mặc dù, ph? công đã cố gắng tăng độ cao nhưng vì g?ó quá mạnh nên ch?ếc máy bay đâm trúng một hòn đảo ở g?ữa sông Mekong, vỡ làm ha? mảnh và chìm xuống sông.
Chất lượng của ch?ếc máy bay chưa qua k?ểm duyệt cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự v?ệc đau buồn này. Ngườ? phát ngôn của hãng sản xuất ch?ếc ph? cơ xấu số ATR cho b?ết ta? nạn xảy ra là do một sự cố trong động cơ máy bay vì ch?ếc ph? cơ này mớ? bắt đầu phục vụ hãng Lao A?rl?nes từ tháng 3 năm nay.
Không những vây, hãng hàng không Lào lạ? chưa từng tham g?a bất cứ cuộc k?ểm định nào của Tổ chức Vận tả? Hàng không Quốc tế (IATA) và được tổ chức Xếp hạng hàng không A?rl?nerat?ngs xếp bậc 4/7. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự v?ệc máy bay rơ? ở Lào.
ĐSPL/tổng hợp