+Aa-
    Zalo

    "Vương quốc dầu lửa" Venezuela lâm cảnh thiếu xăng trầm trọng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Venezuela là một trong những quốc gia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn nhất thế giới nhưng lại đang lâm vào tình trạng thiếu xăng nghiêm trọng.

    Venezuela là một trong những quốc gia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn nhất thế giới nhưng lại đang lâm vào tình trạng thiếu xăng nghiêm trọng.

    Trước đây, do chính sách trợ giá xăng dầu hào phóng của Chính phủ Venezuela nên tình trạng buôn lậu xăng dầu ra nước ngoài là rất phổ biến ở nước này. Người Venezuela chỉ cần bỏ ra một số tiền bằng giá của 1 kg pho mát là có thể đổ đầy bình xăng 20.000 lần. Bởi vậy mà giới buôn lậu thường gom xăng dầu ở các khu vực ở biên giới nước này để tuồn sang các nước láng giềng bán kiếm lời.

    Tuy nhiên, theo Reuters, từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, các thành phố đông dân ở miền Trung của Venezuela như Valencia và thủ đô Caracas bắt đầu xuất hiện tình trạng khan hiếm xăng dầu rất hiếm gặp. Đó là kết quả của tình trạng sụt giảm mạnh sản lượng khai thác dầu thô và hoạt động của các nhà máy lọc dầu trong bối cảnh Venezuela bước vào năm suy thoái kinh tế thứ 5 liên tiếp.

    "Vương quốc dầu lửa" Venezuela lâm cảnh thiếu xăng trầm trọng.  Ảnh: Business Insider

    Được biết, năm 2017, Venezuela sản xuất hơn 2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Tuy nhiên, tháng 9 năm nay, sản lượng dầu thô của nước này giảm còn 1,4 triệu thùng/ngày.

    Từ đầu năm đến nay, sản lượng dầu thô trung bình của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) này chỉ còn 1,53 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong gần 7 thập kỷ.

    Đối với những người Venezuela đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men, mất điện liên miên và siêu lạm phát, tình trạng thiếu xăng có thể sẽ khiến họ càng thêm phần bất bình với các chính sách của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

    Venezuela là một trong những quốc gia sở hữu trữ lượng dầu lửa lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

    Đất nước Venezuela với quy mô dân số khoảng 28 triệu người được biết đến như một mỏ dầu khủng bậc nhất thế giới. Cuối năm 2009, Venezuela chính thức trở thành quốc gia sở hữu trữ lượng dầu mỏ thứ 2 thế giới với sản lượng khai thác đạt 211,173 tỷ thùng, chỉ sau Saudi Arabia (266 tỷ thùng).

    Năm 2010, trữ lượng dầu mỏ của Venezuela đạt 296,5 tỷ thùng, chính thức vượt qua Saudi Arabia (264,5 tỷ thùng) để trở thành nước có trữ lượng “vàng đen” lớn nhất thế giới.

    Theo CIA Factbook, kinh tế Venezuela phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu dầu mỏ, chiếm gần 98% nguồn thu xuất khẩu và 40% nguồn thu cho chính phủ nước này. 

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vuong-quoc-dau-lua-venezuela-lam-canh-thieu-xang-tram-trong-a251375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan