Nếu như tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tăng cao có thể đổ cho những lỗi như quy hoạch giao thông chưa tốt, lượng phương tiện cá nhân tăng lên nhiều, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ thì tình trạng người vi phạm giao thông ở mức cao là do nguyên nhân gì? Nguyên nhân chỉ có thể do ý thức chấp hành luật giao thông chưa tốt, văn hóa giao thông chưa hình thành và quan trọng nhất là mức xử phạt và người xử phạt chưa nghiêm.
Dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến và nhận được sự quan tâm của dư luận bởi mức xử phạt đã được đề nghị tăng nặng hơn rất nhiều.
Theo đề xuất mới này, hành vi chở quá tải trên 150\% sẽ bị tăng mức phạt tiền gấp đôi, lái xe vi phạm sẽ bị xử phạt từ 14 - 16 triệu đồng, còn chủ phương tiện là cá nhân bị xử phạt từ 28 - 32 triệu đồng. Dự thảo cũng tăng mức xử phạt hành vi đi xe máy vào đường cao tốc lên gấp 10 lần, từ 2 - 4 triệu đồng thay vì mức 200.000 - 400.000 đồng như hiện nay. Hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái ô tô sẽ bị phạt 600.000 - 800.000 đồng. Người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định, ở các mức độ cũng đều bị xử phạt tăng gấp rưỡi đến gấp đôi so với hiện nay. Những hành vi được đề nghị tăng mức xử phạt đều là hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.