+Aa-
    Zalo

    Vụ tham ô tài sản ở CDC Đà Nẵng: Hơn 7.500 kit tồn kho được giấu ở đâu?

    (ĐS&PL) - Cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) Tôn Thất Thạnh và 2 thuộc cấp cùng bị cáo buộc tội Tham ô tài sản.

    Theo tin tức pháp luật mới nhất trên báo Dân Trí, ngày 25/8, Tòa án nhân dân TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ tham ô tài sản tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng).

    Các bị cáo gồm, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh cùng 2 thuộc cấp là Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng và Lê Thị Kim Chi - nhân viên CDC Đà Nẵng. Cả 3 bị cáo cùng bị cáo buộc tội Tham ô tài sản.

    Theo cáo trạng, từ năm 2020, khoa Xét nghiệm được CDC Đà Nẵng cấp phát các loại hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm COVID.

    Trong các năm 2020 và 2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Việt Á (Phan Quốc Việt làm Giám đốc). Trung tâm này mua của Việt Á 81.350 kit tách chiết thủ công, 410.000 kit tách chiết tự động. Ngoài việc ký kết hợp đồng này, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác, tổng cộng 2.500 kit.

    vu tham o tai san o cdc da nang hon 7500 kit ton kho duoc giau o dau1
    Cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Quá trình pha chế, sử dụng 2 loại sinh phẩm này, bị cáo Nhàn phát hiện tương ứng với số lượng kit theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất thì sử dụng được cho số lượng mẫu xét nghiệm nhiều hơn (nhà sản xuất đóng gói một lượng nhiều hơn để bù trừ cho khoản hao hụt khi pha chế).

    Số hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 dư, theo quy định, phải được hạch toán lên tài khoản 711 (thu nhập khác) của đơn vị và lập phiếu nhập số lượng này vào kho của đơn vị để tiếp tục sử dụng.

    Tuy nhiên, bị cáo Nhàn báo cho bị cáo Thạnh và xin chủ trương không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách, mà đem bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được bị cáo Thạnh thống nhất.

    Cuối năm 2020, khi Phan Quốc Việt đến Đà Nẵng, hai bị cáo Thạnh và Nhàn đã gặp, trao đổi việc muốn bán lại một số hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm. Ông Việt đồng ý mua lại số hóa chất, sinh phẩm còn nguyên hộp, đầy đủ phụ kiện để bán lại cho nơi khác. Ông Việt sẽ tính toán, gửi lại số tiền tương ứng.

    Thực hiện ý đồ này, bị cáo Nhàn chỉ đạo bị cáo Chi chỉ báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng thực tế số lượng sinh phẩm, hóa chất tồn kho tại khoa.

    Đối với kit được các đơn vị tài trợ, bị cáo Nhàn chỉ đạo bị cáo Chi báo cáo 1 kit chỉ sử dụng được 1 mẫu xét nghiệm, từ đó để ngoài sổ sách 2.400 kit xét nghiệm, giao cho công ty Việt Á.

    Ngoài ra, sau khi được tài trợ 299.904 kit, CDC Đà Nẵng cấp cho khoa xét nghiệm 15.080 kit. Loại sinh phẩm này có quy cách đóng gói là 96 kit/1 hộp nhưng khi pha chế có thể pha được 102-106 kit, sử dụng được cho 102-106 mẫu xét nghiệm, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ.

    Bị cáo Nhàn yêu cầu bị cáo Chi chỉ báo cáo tiêu hao theo quy cách đóng gói của nhà sản xuất, không báo cáo đúng số lượng sinh phẩm tồn kho thực tế.

    Tháng 4/2022, có 7.584 kit tồn kho thực tế để ngoài sổ sách. Ngày 6/4/2022, khi công an tiến hành các hoạt động nghiệp vụ về số hóa chất, sinh phẩm tồn kho, bị cáo Chi báo cáo bị cáo Nhàn về số kit trên thì được Nhàn chỉ đạo cất giấu riêng 7.584 kit này.

    Bị cáo Chi mang giấu số kit trên trong tủ quần áo tại phòng vệ sinh của khoa và bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ.

    vu tham o tai san o cdc da nang hon 7500 kit ton kho duoc giau o dau
    Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (phía trước) và Lê Thị Kim Chi. Ảnh: Dân Trí

    Các bị cáo bị cáo buộc đã chiếm đoạt của CDC Đà Nẵng hơn 5 tỷ đồng. Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi.

    Bị cáo Thạnh khai, việc bán sinh phẩm dư cho Việt Á để lấy tiền bồi dưỡng cho anh em trực tiếp làm công tác xét nghiệm vì công việc chống dịch rất vất vả. Bị cáo có đưa nội dung này ra tập thể bàn không?. Trả lời câu hỏi của tòa, ông Thạnh thừa nhận không đưa ra tập thể mà chỉ thống nhất với Nhàn.

    Khi tòa hỏi, bị cáo Nhàn sụt sùi khóc nói rất day dứt, bản thân đã rất cố gắng tham gia phòng chống dịch. Khi dịch xảy ra, cơ quan, thành phố là điểm sáng về chống dịch. 

    "Vì bị cáo mà ảnh hưởng đến thành phố, cơ quan, gia đình. Cho bị cáo gửi lời xin lỗi", bị cáo Nhàn nói trong nước mắt.

    XEM THÊM: Khởi tố thanh niên điểu khiển xe mô tô tông vào CSGT

    Báo Dân Trí thông tin thêm, bị cáo Nhàn cho biết số hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế dôi ra từ cuối năm 2021, cộng dồn vào cho đến khi công an phát hiện chứ không phải chiếm đoạt trong một thời điểm nhất định.

    Bị cáo nói không nhận thức số sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế này là tài sản nhà nước nên đề xuất bác sĩ Thạnh bán lại. Sinh phẩm dôi dư không bán lại cho Việt Á thì cũng hết hạn sử dụng và khi bán sẽ có tiền bồi dưỡng cho anh em chống dịch, chứ không có ý định trục lợi.

    Trong khi đó, bị cáo Chi nói nhiều việc làm của mình thực hiện theo chỉ đạo của bà Nhàn. Nhàn khai chỉ giao Chi cất số kit xét nghiệm này để hợp thức hóa với sổ sách, không chỉ đạo đưa vào nhà vệ sinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-o-tai-san-o-cdc-da-nang-hon-7-500-kit-ton-kho-duoc-giau-o-dau-a588427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí mật đằng sau tin nhắn

    Bí mật đằng sau tin nhắn "có ít O2 rồi, tự tin đi Hà Nội" của Chủ tịch Công ty Việt Á Phan Quốc Việt

    Lúc ra về, Phan Quốc Việt đưa túi màu xanh có chứa 100.000 USD cho Trịnh Thanh Hùng (Phó Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ KH&CN) và nói: "Em mới nhận được một ít thanh toán, em có tí cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian vừa qua". Hùng nói "Anh cảm ơn".