+Aa-
    Zalo

    Vụ taxi điên: Trách nhiệm của lái xe bán tải thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Nếu xác định được chiếc xe bán tải thì có thể truy cứu về tội Vi phạm luật giao thông đường bộ vì chiếc xe đi với tốc độ cao như vậy sẽ gây nguy hiểm..."

    (ĐSPL) - "Nếu xác định được chiếc xe bán tải thì có thể truy cứu về tội Vi phạm luật giao thông đường bộ vì chiếc xe đi với tốc độ cao như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, hậu quả làm cho tài xế Cường sợ bỏ chạy gây ra tai nạn liên hoàn nặng nề trên", LS Hà cho biết.

    Liên quan đến vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tối 8/11 trên cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc, khi chiếc xe taxi do anh Đặng Ngọc Cường (SN 1975, quê Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển đã đâm hàng loạt xe máy làm ít nhất 6 người bị thương nặng và 1 người tử vong.

    Nhiều nhân chứng cho biết, trước khi xảy ra tai nạn, lái xe Cường bị hai thanh niên đi trên một chiếc xe bán tải chặn lại vì chèn nhau từ trước.

    [mecloud]mKBnTWO4sM[/mecloud]

    Bị hai thanh niên xuống chặn đầu xe, anh Cường sợ bị đánh nên đã rồ ga phóng đi, hất một thanh niên lên ca-pô xe. Thanh niên còn lại liền lên xe bán tải đuổi theo.

    Cả hai xe đều chạy tốc độ cao theo hướng từ Ngã Tư Sở hướng về đường Tây Sơn (Đống Đa). Khi lên đoạn giữa cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc, anh Cường đã tông vào hai xe máy khiến thanh niên trên nắp ca-pô rơi xuống và các nạn nhân trên xe máy ngã xuống đường.

    Tiếp đó, lái xe lao thêm khoảng 30m rồi tông vào nhiều xe máy ở làn đường ngược chiều làm nhiều người bị thương nặng.

    Sự việc xảy ra, anh Cường có thể do quá hoảng sợ nên đã lao ra và nhảy từ trên cầu vượt xuống đường với độ cao gần 5m. Anh Cường hiện tại đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng nguy kịch.

    Hiện trường vụ tai nạn.

    Sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên, nhiều ý kiến cho rằng lỗi một phần là do chiếc xe bán tải đã truy đuổi tài xế Cường khiến anh này hoảng loạn bỏ chạy và gây ra tai nạn nghiêm trọng.

    Như vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Nói về điều này, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng và Công nghệ cho biết, trong vụ án này, chiếc xe bán tải truy đuổi anh Cường và bản thân anh Cường có thể bị khởi tố theo Khoản 2, điều 202, vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

    Nhận định về hành động rượt đuổi xe taxi của chiếc xe bán tải, Luật sư Kiên cho biết, hai thanh niên  trong chiếc xe bán tải đã vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

    “Hậu quả của vụ việc là một loạt tai nạn liên hoàn trên cầu vượt. Tuy nhiên, người gây tai nạn là tài xế taxi chứ không phải là xe bán tải. Do đó, nhóm người trong xe bán tải chỉ có thể bị khởi tố với tội danh khác như gây rối trật tự nơi công cộng” – Luật sư Kiên phân tích.

    Cũng theo Luật sư Kiên, trong trường hợp phát hiện có đối tượng gây tai nạn hoặc trộm cắp rồi bỏ chạy, người dân có quyền khống chế và trấn áp. Tuy nhiên, việc rượt đuổi phải đảm bảo quy định, không gây mất trật tự an toàn giao thông

    Theo Luật sư Kiên, trong trường hợp anh Cường là người trực tiếp gây ra vụ tai nạn này chết thì vụ án này sẽ bị đình chỉ.

    Đồng quan điểm với ý kiến này, Luật sư Nông Thị Hồng Hà - Giám đốc Công ty Luật Hồng Hà cho biết, trước tiên phải truy tìm, xác định được chiếc xe truy đuổi tài xế Cường với tốc độ cao là ai, vượt quá tốc độ cho phép khi lưu thông trong nội thành là bao nhiêu, có hành vi ép, dọa nạt tài xế Cường hay không thì mới có thể xử lý được.

    Tuy nhiên, trước hết nếu xác định được thì có thể truy cứu về tội Vi phạm luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông vì hai thanh niên đi với tốc độ cao như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường, hậu quả làm cho tài xế Cường sợ bỏ chạy gây ra tai nạn liên hoàn nặng nề trên.

    Riêng tài xế Cường cũng bị truy tố cùng tội danh nhưng truy cứu trách nhiệm hình sự vì là người trực tiếp gây nên hậu quả nghiêm trọng khiến 1 người chết và nhiều người bị thương nặng.

    “Việc gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy, tài xế Cường phải chịu trách nhiệm là đúng, nhưng có thể xem xét thêm người lái xe truy đuổi lái xe Cường vì liên đới gây ra hậu quả nghiêm trọng ở mức độ khác nhau”, LS Hà cho biết.

    Luật sư Hà cũng cho biết thêm, trong trường hợp lái xe taxi Cường là người trực tiếp gây ra tai nạn nghiêm trọng nhưng tử vong thì vụ án sẽ bị đình chỉ. Bởi, trách nhiệm hình sự là truy cứu trách nhiệm của từng cá nhân nên khi tài xế Cường tử vong sẽ không thể chuyển giao trách nhiệm cho ai được nên không khởi tố vụ án và đình chỉ vụ án.

    HOA THỊ - XUÂN TÙNG


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-taxi-dien-trach-nhiem-cua-lai-xe-ban-tai-the-nao-a118787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.