(ĐSPL)- “Mọi người kêu gào mong tàu nước ngoài cứu vớt nhưng họ chỉ ra ngó rồi chạy thẳng, 4 tiếng sau mới quay lại dò la”, thuyền trưởng tàu cá BĐ95393 Võ Văn Lẫy bàng hoàng kể lại phút giây tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm.
Liên quan đến vụ tàu cá BĐ95393 cùng 13 ngư dân neo đậu tại vùng biển cách Đà Nẵng 60 hải lý thì bị tàu nước ngoài chưa rõ lai lịch đâm chìm vào ngày 26/10, tin tức trên báo Thanh niên cho biết, chiều 27.10, Đồn Biên phòng Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) khẩn trương hoàn tất lấy lời khai ban đầu đối với 13 ngư dân (cùng trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định) của tàu BĐ 95393, vừa hướng dẫn ngư dân liên hệ Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng hoàn tất thủ tục trình báo, tìm kiếm tàu nước ngoài gây tai nạn để các ngư dân sớm được về quê nghỉ ngơi.
Bản tin trên báo Thanh niên dẫn lời ngư dân Ngô Ngọc Trường (20 tuổi, trú xã Hoài Hải) cho biết, tàu nước ngoài đâm và dính vào bên trái mũi tàu cá, kéo đi khoảng gần 2 phút. Máy trưởng Võ Văn Bồng (38 tuổi, trú xã Hoài Hải) nhanh trí lao đến chặt dây neo để 2 tàu rời ra. Anh bảo nếu không làm vậy thì tàu BĐ 95393 sẽ bị dìm luôn xuống biển, lúc đó không ai còn có thể sống sót.
“Khi biết không còn cứu được tàu, tụi tui chạy ra phía trước vẫy tay kêu gào, 2 người trong khoang lái tàu nước ngoài ra đứng ở lan can, gồm 1 người da trắng, áo trắng, có râu quai nón và 1 người da ngâm mặc áo đen, họ thấy tụi tui nhưng vẫn đi thẳng”, ngư dân Trường kể lại.
Khi cả 13 người đã xuống thúng, họ chưa bơi đi ngay mà cố ở lại vớt thêm ít đồ đạc. 20 phút sau, sau khi cả gia tài đã nằm dưới mặt biển, cơn sợ hãi bắt đầu cùng với nỗi uất ức khi tàu nước ngoài đâm chìm đã bỏ mặc 13 mạng người lọt thỏm trên một chiếc thúng giữa biển khơi.
|
Thuyền trưởng tàu cá BĐ 95393 TS Võ Văn Lẫy (trái) và thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn làm việc với các cơ quan chức năng về vụ tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm (Ảnh Dân trí). |
Cũng liên quan đến sự việc, báo Dân trí dẫn lời thuyền trưởng con tàu bị đâm Võ Văn Lẫy cho hay, lúc đó khoảng 12h30 trưa 26/10, khi tất cả thuyền viên đang neo tàu tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc ngủ để lấy sức tối thả lưới thì bất ngờ nghe một tiếng “rầm” thật mạnh vào mạn tàu. Khi thức dậy thì thấy con tàu hàng to lừng lững đâm vào mạn trái của tàu.
Quá hoảng hốt, các thuyền viên trên tàu vội chặt neo nổ máy chạy để tàu khỏi bị chìm nhưng đã muộn, thuyền trưởng Lẫy chỉ kịp phát tín hiệu cấp cứu và thả chiếc thúng chai rồi tất cả nhảy xuống. “Tôi chỉ kịp lấy được ít giấy tờ trên tàu, còn tất cả đã bị chìm xuống biển hết. Gần 10 tấn cá với số tiền vừa bán cá cùng con tàu trị giá 5 tỉ đồng giờ coi như trắng tay rồi”, thuyền trưởng Lẫy buồn rầu kể.
Anh Lẫy cho biết, sau mấy ngày đánh được hơn 10 tấn cá, ngày 23/10, anh chạy vào âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) bán được 300 triệu đồng rồi tiếp tục chạy ra đánh tiếp. Đến sáng 26/10, đánh được gần 10 tấn cá thì xảy ra sự việc.
Được dẫn lời trên báo VOV, anh Lẫy cho biết thêm: “Khi bị đâm, thuyền trưởng tàu đó thả lái ra và đứng nhìn. Thuyền viên tàu tui ngoắc tay nhờ vớt nhưng ổng không vớt, tàu bỏ chạy".
Lúc đó, anh Lẫy và những ngư dân trên tàu cá chỉ kịp ghi lại tên tàu vận tải gây tai nạn là INFINITY, có số hiệu IMO: 008115215.
Vào khoảng 21h30 phút ngày 26/10, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng (Danang MRCC) đã đưa 13 thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS do ông Võ Văn Lẫy (33 tuổi, trú xã hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, bị tàu nước ngoài đâm chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đã về đến Đà Nẵng an toàn. Hiện sức khỏe các thuyền viên đã ổn định. |
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tau-ca-bi-tau-nuoc-ngoai-dam-13-ngu-dan-keu-gao-tham-thiet-a63590.html