+Aa-
    Zalo

    Vụ tấn công Berlin: Khung cảnh hỗn loạn qua lời kể của nhân chứng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ đâm xe tải ở Berlin đã kể lại khung cảnh hỗn loạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương.

    (ĐSPL) – Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ đâm xe tải ở Berlin đã kể lại khung cảnh hỗn loạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương.

    Vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức đã khiến 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương. Ảnh: Reuters

    Emma Rushton, từ Rugby, Warwickshire, thấy chiếc xe lao nhanh qua mình và cho rằng tai nạn này không phải vô tình: “Quầy hàng chúng tôi vừa mua rượu xong bị cán sụp hoàn toàn. Mọi người cố chui qua các tấm gỗ vừa đổ lên người. Chắc chắn không phải một tai nạn. Nó chạy với vận tốc khoảng 70km/h ngay giữa chợ đông đúc. Chiếc xe không có dấu hiệu đi ra phía đường lớn, cũng không có dấu hiệu giảm vận tốc khi thấy đám đông”.

    Cô nói với Sky News: "Chúng tôi cách nơi xảy ra vụ tai nạn khoảng 2,5 mét và chúng tôi đã nhìn thấy tất cả những gì diễn ra. Tôi thực sự biết ơn vì chúng tôi đã không rời chợ Giáng sinh 2 phút trước đó”.

     “Chúng tôi đến chợ vào khoảng thời gian ăn trưa ngày 19/12. Chúng tôi chưa bao giờ đến Berlin trước đó và đây là kỳ nghỉ đầu tiên tại thành phố này. Chúng tôi quyết định đi lang thang xuống chợ và tham gia vào một số các hoạt động thú vị”.

    Emma Rushton và nhóm bạn của cô đã may mắn thoát nạn. Ảnh: Twitter

    “Chúng tôi đã ngồi xuống uống một chút rượu và may mắn là chân tôi từng bị thương một vài năm trước đây, có nghĩa là tôi phải ngồi xuống lâu hơn rất nhiều so với hầu hết mọi người”.

    "Khi một người bạn của tôi nói “đi thôi”, tôi trả lời rằng hãy cho tôi hai phút và đó là khi chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ rất lớn, nhìn thấy ánh đèn phía bên trái tắt lịm”.

    Trong hỗn loạn xảy ra sau đó, Emma nói thêm rằng, nạn nhân và nhân chứng chỉ có thể nghe được những tiếng hét. Doxe tải đã hạ tất cả các đèn ở chợ Giáng sinh, bao gồm các quầy hàng nên khung cảnh chìm trong bóng tối. Một người đã từng tham gia hoạt động truyền thông, cứu trợ tại Syria hay những khu vực khó khăn trên toàn cầu như cô cũng có cảm giác vô cùng sợ hãi.

    Chiếc xe tải vỡ vụn phía trước sau khi quét qua nhiều gian hàng. Ảnh: Reuters

    Nhóm của cô đã rất muốn giúp đỡ những nạn nhân của cuộc tấn công, nhưng sau đó họ vội vã trở về khách sạn vì nghĩ cho sự an toàn.

    "Có rất nhiều tiếng la hét và tại gian hàng chúng tôi mua vang nóng, tất cả đã hoàn toàn bị nghiền nát. Cũng có người phá các tấm gỗ để thoát ra khỏi các quầy hàng.

    "Chúng tôi rất muốn dừng lại và giúp đỡ mọi người nhưng chiếc xe tải vẫn di chuyển khi đi qua ngay phía trước chúng tôi. Điều đầu tiên tôi làm là gọi cho mẹ. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là cho bản thân mình, thực sự ích kỷ nhưng tôi nghĩ điều đó là cần thiết".

    [mecloud]UaKaXEZB8y[/mecloud]

    Mike Fox, một du khách đến từ Birmingham, cho biết xe tải đã cách anh khoảng 3 mét khi đâm vào chợ, phá tan các tấm bảng và quầy hàng.

    “Đây rõ ràng là hành động có chủ ý. Chúng tôi đang ở trong chợ, bên ngoài nhà thờ thì chiếc xe tải lao tới. Nó vụt qua, chỉ cách tôi có 3 mét, và lao qua cổng chợ, đâm đổ rào chắn”.

    RT dẫn lời một nhân chứng khác trong vụ khủng bố Đức cho biết: “Vụ việc khiến tôi cảm thấy rằng khủng bố không có biên giới, bạn không thể an toàn ở bất cứ đâu”.

    Phó tổng biên tập tờ Berliner Morgenpost, ông Jan Hollitzer đang ngồi cùng bạn ở quán Irish Bar gần nơi vụ việc diễn ra. Ông nói với CNN: “Tôi nghe thấy tiếng động rất lớn, tôi chạy tới chợ Giáng sinh thì gặp cảnh tượng hỗn loạn đang diễn ra. Có rất nhiều người bị thương. Tôi nhìn thấy chiếc xe tải ở đó, kính chắn gió đã vỡ vụn”.

    Cảnh sát Đức cho rằng vụ tấn công là một hành động khủng bố.

    Điều 129 Luật Hình sự Cộng hòa Liên bang Đức

    Bất kì người nào tổ chức nhóm phạm tội mục đích để

    1. Giết người dưới bất kì hình thức nào, chống lại nhân quyền, gây nên tội ác chiến tranh.

    2. Tội ác chống lại tự do cá nhân

    Bất kì ai tham gia vào tổ chức khủng bố sẽ bị phạt tù từ 1 đến 10 năm.

    Hình phạt tương tự sẽ bị áp nếu người đó tổ chức nhóm phạm tội mục đích để:

    1. Gây nên sự tổn hại về thể chất và tinh thần cho người khác.

    2. Gây nguy hại đến cộng đồng.

    3. Gây nguy hại đến môi trường.
    ...

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.gesetze-im-internet.de/

    (Theo DailyMail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tan-cong-berlin-khung-canh-hon-loan-qua-loi-ke-cua-nhan-chung-a174917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan