+Aa-
    Zalo

    Vụ sập mỏ than ở Hòa Bình: Yêu cầu kiểm tra tất cả các mỏ than

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 20/11, Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình đã có công văn số 177-CV/VPTU về việc xử lý, khắc phục hậu quả tai nạn lao động, rà soát hoạt động khai thác khoáng sản.

    (ĐSPL) - Ngày 20/11, Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình đã có công văn số 177-CV/VPTU về việc xử lý, khắc phục hậu quả tai nạn lao động và rà soát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

    Tin tức từ báo Tiền Phong, theo công văn này, Bí thư tỉnh uỷ Hoà Bình chỉ đạo huyện uỷ Tân Lạc lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm những người còn mất tích, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

    Đồng thời, tổ chức thăm viếng, hỗ trợ kịp thời gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập hầm khai thác than tại xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc.

    Công văn cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với huyện uỷ, UBND huyện Tân Lạc trong công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, khắc phục thiệt hại; Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, nếu có vi phạm về an toàn lao động và các quy định khác thì xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, kiểm tra an toàn lao động trong quá trình khai thác, sản xuất của các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Chủ động xử lý, không để có tai nạn đáng tiếng xảy ra; Nếu đơn vị nào không đủ điều kiện hoạt động, khai thác thì yêu cầu xử lý, khắc phục, tạm dừng hoặc đình chỉ khai thác cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định mới cho hoạt động trở lại.

    Đến cuối chiều 20/11, hai nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

    Liên quan tới vụ sập mỏ than, chiều 20/11, trời Hoà Bình đổ mưa rào. Trận mưa càng làm cho lượng nước thấm vào đồi núi, hầm than nhiều hơn khiến cho công tác đào bới than, bùn đất để tìm kiếm hai nạn nhân đang mất tích khó khăn gấp bội.

    Tuy nhiên, không vì thế mà các lực lượng cứu hộ cứu nạn nản lòng. Mọi việc vẫn được triển khai theo kế hoạch với tinh thần hết sức khẩn trương, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ cứu nạn.

    Trước đó, trưa cùng ngày, Thiếu tướng Trần Thành – Phó Tư lệnh Quân khu 3 (Bộ Tư lệnh Quân khu 3) cùng đoàn công tác của Bộ đã trực tiếp đến hiện trường xem xét, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn. Thiếu tướng đã được nghe Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn báo cáo qua về công tác tìm kiếm các nạn nhân những ngày qua.

    Theo đó, công tác cứu hộ cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn do gặp liên tiếp hai tảng đá hộc chắn ngang đường hầm; Nhiều đoạn phải chèo chống, gia cố lại thành hầm. Mọi hoạt động đều được làm thủ công, đường hầm lại chật, nước ngập cao nên mất rất nhiều thời gian....

    Sau khi nghe báo cáo, Thiếu tướng chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn phải được Ban chỉ đạo cứu hộ cứu nạn điều hành thống nhất, chặt chẽ sao cho nhanh tìm được hai nạn nhân nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên đến cuối chiều 20/11, hai nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy.

    Như tin tức đã đưa trước đó, ngày 18/11, tại mỏ khai thác than thuộc xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã xảy ra một vụ sập hầm lò than nghiêm trọng. Thời điểm xảy ra vụ việc có 7 người trong hầm thì có 4 người kịp chạy thoát ra ngoài. Còn lại 3 công nhân, trong đó một người đã tử vong và 2 người vẫn còn kẹt bên trong.

    Lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành tim kiếm nạn nhân. 

    Trao đổi với báo Thanh Niên, đại tá Trần Văn Hoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra, tỉnh đã huy động cả trăm người từ các lực lượng là công an, quân đội, dân quân... nỗ lực đưa các phương tiện máy móc vào hiện trường để giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ cứu nạn cũng cho hay, đã phân công thành nhiều nhóm, tích cực đào bới tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ.

    Có mặt ở hiện trường vụ sập hầm mỏ, anh Dương (giám sát chung mỏ than) với vẻ mặt thất thần kể với báo Lao động: “Nhanh hai phút nữa thôi, mọi sự đâu có ra thế này” khiến cả tốp công nhân sau đó không ai nói với ai câu nào. Rồi Anh Dương nói tiếp: “Đáng ra hầm sẽ không sập. Nhanh 2 phút thôi. Nếu mấy anh em không cố lấy thêm mảng than nữa thì…”.

    Được biết, hiện trường xảy ra vụ tai nạn sập hầm mỏ ở Hòa Bình là của Công ty TNHH Tân Sơn do ông Bùi Văn Hòa và Bùi Văn Lập quản lý. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, đơn vị này đã nhiều lần để xảy ra tai nạn lao động tương tự và đã nghỉ không khai thác do hết hạn giấy phép. Gần đây, công ty này đã xin được giấy phép, hoạt động trở lại và đưa vào khai thác chưa được bao lâu thì đã bị xảy ra tai nạn đáng tiếc.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

     [mecloud] CvT04NcR5j[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-mo-than-o-hoa-binh-yeu-cau-kiem-tra-tat-ca-cac-mo-than-a120579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.