+Aa-
    Zalo

    Vụ sập lò gạch ở Mê Linh: Tai nạn do công nhân bất cẩn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ tai nạn hi hữu xảy ra tại lò gạch của Công ty Phú Hà trên địa bàn xã Văn Khê làm anh Lê Đức Tân và anh Nguyễn Hữu Đoan tử vong đã khiến dư luận quan tâm.

    (ĐSPL) - Vụ tai nạn hi hữu xảy ra tại lò gạch của Công ty Phú Hà trên địa bàn xã Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) làm anh Lê Đức Tân (SN 1973) và anh Nguyễn Hữu Đoan (SN 1977, cùng trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) tử vong đã khiến dư luận và các ngành chức năng quan tâm.

    Xung quanh những thông tin trái chiều của sự việc này đã xuất hiện những thông tin không hoàn toàn đúng với bản chất sự việc, thậm chí còn chưa hề được kiểm chứng. Để rộng đường dư luận, PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm về xã Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) để xác minh sự việc.

    Nạn nhân có phải công nhân của lò gạch?

    Làm việc với PV báo Đời sống và Pháp luật ngày 3/6, ông Lưu Xuân Quân - Chủ tịch UBND xã Văn Khê cho biết: Ngay sau khi tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời để đưa nạn nhân đi cấp cứu, bên cạnh đó đã phối hợp cùng các ngành chức năng đã vào cuộc để điều tra, tìm hiểu nguyên nhân cũng như khắc phục hậu quả vụ tai nạn ngay sau đó.

    Khi biết có 2 nạn nhân tử vong, chính quyền đã trích ngân sách của xã ra để hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân là 3 triệu đồng. Đồng thời, cử cán bộ xã lên tận nhà nạn nhân để thăm hỏi, động viên gia đình họ.

    Cho rằng vụ tai nạn này xảy ra bất ngờ, nằm ngoài sự mong muốn, ông Quân cũng nhận định nguyên nhân chính từ xuất phát từ sự chủ quan của nhóm thợ nề thi công xây mái vòm của nhà sấy gạch.

    Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, vụ việc đã được một số cơ quan thông tấn báo chí hết sức quan tâm và đưa tin. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số thông tin trái chiều. Ngay lập tức một tổ công tác liên ngành đã được thành lập vào cuộc để thanh, kiểm tra toàn diện đối với hoạt động của Công ty Phú Hà.

    Sau hơn một tháng làm việc, điều tra, các ngành chức năng TP.Hà Nội đã có những kết luận và báo cáo đầy đủ xung quanh vụ tai nạn xảy ra tại công ty này.

    Đoàn kiểm tra, công tác do ông Hà Ngọc Hồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm trưởng đoàn. Đại diện các phòng của Sở xây dựng, các đơn vị được mời tham gia như Phòng quản lý kỹ thuật - Sở xây dựng, Cục Vật liệu xây dựng - Bộ xây dựng, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng... và đã có những kết quả ban đầu. Ngay sau đó những kết quả này đã được báo cáo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (CTXD).

    Cụ thể: Tại văn bản số 3438/ SXD-GĐCL ngày 23/5/2014 về việc kiểm tra sự cố nhà sấy gạch Công ty Phú Hà để gửi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng CTXD - Bộ Xây dựng cho thấy Công ty Phú Hà có đủ tất cả các điều kiện để hoạt động theo đúng pháp luật.

    Vụ sập lò gạch ở Mê Linh: Tai nạn do công nhân bất cẩn?
     
    Vụ sập lò gạch ở Mê Linh: Tai nạn do công nhân bất cẩn?

    Văn bản kết luận của Sở Xây dựng Hà Nội.

    Đại diện Công ty Phú Hà, ông Hoàng Bảo Hà đã cung cấp cho PV báo Đời sống và Pháp luật một số văn bản, giấy tờ có liên quan để minh chứng việc Công ty Phú Hà được thành lập và hoạt động từ nhiều năm nay. Ngoài ra, việc Công ty tiếp tục hoạt động sau khi vụ tai nạn xảy ra là hoàn toàn phù hợp với pháp luật hiện hành.

    Trao đổi thêm về vụ tai nạn đã xảy ra tại lò gạch của Công ty Phú Hà, ông Hà cho biết, sự việc xảy ra được coi là một vụ tai nạn lao động do sự bất cẩn của thợ nề khi thi công xây mái vòm của lò gạch. Người chịu trách nhiệm trực tiếp không phải là công ty Phú Hà, bởi đây không phải là Công ty Phú Hà thuê lao động đến sản xuất gạch để mang lợi ích về cho công ty, mà đây là những nhân công lao động này đến đây để xây lò gạch.

    Vụ sập lò gạch ở Mê Linh: Tai nạn do công nhân bất cẩn
    Ông Hà trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật.

    Ông Hà cho rằng, việc xây dựng lò gạch mới này do Công ty thuê một người, sau đó người này thuê những nhân công lao động là anh Tân và anh Đoan về để làm việc. Điều quan trọng là Công ty Phú Hà không trực tiếp thuê họ để về làm việc cố định cho Công ty.

    “Hơn thế nữa, việc Công ty Phú Hà thoả thuận với "cai thầu" để xây dựng nốt bức tường của lò gạch là thoả thuận bằng mồm, lao động thực hiện công việc này là lao động thời vụ, được trả lương theo ngày”, ông Hà khẳng định.

    Trước đó, trong buổi làm việc với đại diện chính quyền xã Văn Khê, ông Lưu Xuân Quân, Chủ tich UBND xã Văn Khê cho biết, trong những kết luận của các cơ quan chức năng cũng đã khẳng định: Đây là một vụ tai nạn lao động do sự bất cẩn của thợ thi công và nạn nhân được xác định không phải là lao động của Công ty Phú Hà. “Chúng ta phải xác định rõ ràng vấn đề đây là lao động thời vụ được thuê để xây mái vòm của lò gạch chứ không phải công nhân của lò gạch”, ông Quân khẳng định.

    “Chúng tôi làm đúng”

    Đề cập đến những ý kiến cho rằng Công ty Phú Hà đã có nhiều sai sót trong việc sử dụng lao động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của một số hộ dân quanh khu vực, ông Hoàng Bảo Hà cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi lấy chữ tín làm đầu, luôn tuân thủ đúng luật pháp và góp phần vào an sinh xã hội. Quyết định cấp phép hoạt động là do UBND TP.Hà Nội. Công ty Phú Hà hoạt động tại địa phương đã tạo công ăn việc làm cho khoảng gần 200 lao động là dân địa phương với mức thu nhập khoảng 150.000- 200.000 đồng/ngày công. Những người này thuộc diện lao động theo thời vụ, làm việc theo nhu cầu tự nguyện hợp tác giữa các bên. Ngoài ra còn có những trường hợp làm công khoán, làm ngày nào lĩnh lương ngày đó”.

    Về vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, làm việc với báo Đời sống và Pháp luật ngày 3/6, chủ tịch UBND xã Văn Khê khẳng định: “Không thể nói rằng lò gạch của Công ty Phú Hà không độc hại, không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhưng quan trọng là mức độ độc hại nằm trong mức cho phép”.

    Ông Quân cũng cho biết cho đến thời điểm này UBND xã Văn Khê chưa nhận được bất kỳ một đơn thư khiếu nại nào về của các hộ dân trong xã. Có một số trường hợp có kiến nghị vì khói lò gạch làm ảnh hưởng đến hoa màu xung quanh lò gạch thì UBND xã Văn Khê đã thông báo ngay cho lãnh đạo công ty Phú Hà. Sau đó họ cũng đã cho kiểm tra và có những đền bù thoả đáng.

    Hỗ trợ 130 triệu đồng/gia đình

    Liên quan đến vụ sập mái vòm nhà sấy gạch, ông Hoàng Bảo Hà cho biết, 2 nạn nhân là anh Lê Đức Tân (SN 1973) và anh Nguyễn Hữu Đoan (SN 1977) và một số người nữa xây dựng mái vòm nhà sấy gạch là những người lao động tự do.

    Đây là sự thỏa thuận bằng miệng và không có sự ràng buộc với nhau bằng văn bản. Vụ tai nạn xảy ra ngoài mong muốn mà nguyên nhân chính là do sự chủ quan của nhóm thợ thi công vòm nhà sấy. Ngay sau khi sự việc xảy ra, về phía Công ty đã nhanh chóng tìm mọi cách để khắc phục hậu quả. Công ty đã hỗ trợ 130 triệu đồng/1 gia đình.

    Về phía gia đình nạn nhân họ cũng không quy trách nhiệm cho Công ty mà xem đó như một tai nạn nghề nghiệp, thiếu may mắn. “Tuy nhiên, sau khi điều tra chúng tôi cũng đã bị cơ quan chức năng xử lý và xử phạt hành chính về vi phạm việc không lưu trữ hoặc lưu trữ không đầy đủ hồ sơ, thiết kế, dự toán của công trình và việc không tổ chức bảo vệ hiện trường, tự ý dọn dẹp, thu dọn hiện trường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”, ông Hà chia sẻ.

    Tại kết luận của Sở Xây dựng cũng ghi rõ: Vào khoảng 10h45 ngày 21/4/2014, tổ thợ thi công đã tự tháo dỡ cốp pha giàn giáo chống mái vòm nhà sấy gạch khi khối xây chưa đủ cường độ (khối xây mới được 2 ngày) dẫn đến mái vòm nhà sấy gạch bị sập, đổ xuống đè lên 2 người đang tháo cột chống phía dưới.

    Ông Hà cho biết thêm: “Công ty Phú Hà hoạt động theo "Dự án công nghệ thân thiện với môi trường" thì không thể có chuyện gây ô nhiễm môi trường. Nếu để xảy ra ô nhiễm thì tôi tin chắc rằng người dân ở đây không thể để chúng tôi làm việc yên ổn đến ngày hôm nay được được”.

    Khoảng 6h30 ngày 21/4/2014, khi một số công nhân đang xây mái vòm của nhà sấy gạch, đồng thời thu dọn gạch vỡ ở xung quanh khu vực lò sấy thì bỗng nhiên mái vòm nhà sấy gạch đã sập xuống khiến một số người bị thương. Nạn nhân của vụ tai nạn này được các cơ quan chức năng huyện Mê Linh xác nhận gồm anh Lê Đức Tân (SN 1973) và anh Nguyễn Hữu Đoan (SN 1977, cùng trú tại huyện Cẩm Khê, Phú Thọ).

    Nguyên nhân được làm rõ ngay sau đó là do trong lúc dọn cốp pha bên trong mái vòm nhà sấy gạch thì bất ngờ mái vòm sập xuống, đè dên anh Tân và anh Đoan, khiến hai người bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu. Trên đường đi cấp cứu, anh Tân đã tử vong. Còn anh Đoan bị thương nặng, được chuyển lên Bệnh viện E điều trị. Tuy nhiên do bị thương nặng nên nạn nhân Đoan tử vong sau vài ngày cấp cứu tại bệnh viện. Còn một nạn nhân nữa bị thương nhẹ đã được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Mê Linh. Sau khi điều trị những vết thương phần mềm thì sức khỏe được bình phục ngay sau đó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-sap-lo-gach-o-me-linh-tai-nan-do-cong-nhan-bat-can-a35690.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan