TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử vụ sai phạm tại cao tốc TP.HCM - Trung Lương liên quan đến ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường (cựu lãnh đạo bộ Giao thông vận tải - GTVT) vào ngày 14/12.
Ông Đinh La Thăng trong lần ra tòa tại Hà Nội năm 2018. (Ảnh: TTXVN) |
Theo dự kiến, vụ án sẽ kéo dài đến ngày 25/12, do thẩm phán Huỳnh Văn Trực (Phó chánh tòa hình sự - TAND TP.HCM) làm chủ tọa.
Đại diện VKSND Tối cao và Viện KSND TP.HCM tham gia phiên tòa gồm: Ông Nguyễn Mạnh Thường, ông Lê Hữu Ngọc, ông Tô Hữu Thông, bà Trần Thị Liên và ông Ngô Phạm Việt.
Bộ Giao thông vận tải được xác định là bị hại trong vụ án. 24 cá nhân, tổ chức được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
7 bị cáo hầu tòa nguyên là lãnh đạo bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, gồm: Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng bộ GTVT từ tháng 8/2011 - 2/2016), Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng bộ GTVT giai đoạn tháng 4/2007 - 8/2017), Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng vụ Tài chính bộ GTVT), Lê Trung Cường (chuyên viên vụ Tài chính), Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc Tổng công ty Cửu Long), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu Tổng công ty Cửu Long), bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
12 bị cáo còn lại bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cáo trạng cáo buộc với vai trò Bộ trưởng bộ GTVT, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, ông Đinh La Thăng ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.
Ông Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước cũng như quy định về chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn... Dù vậy, ông Thăng cùng cấp dưới giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương trái pháp luật, dẫn đến sai phạm gây thiệt hại hơn 725 tỷ đồng. Số tiền này bị Út "trọc" chiếm đoạt, trục lợi.
Việt Hương (T/h)