Theo Bộ Giao thông vận tải, vụ tai nạn trực thăng Bell 505 mang số đăng ký VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, xảy ra ngày 5/4 vừa qua, tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận (huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng) đã tìm thấy thi thể phi công và 4 hành khách.
Qua tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và trục vớt xác tàu bay, đưa về sân bay Gia Lâm bảo quản.
Dân trí dẫn thông tin của Bộ Giao thông vận tải cho biết, công ty vận hành máy bay có năng lực khai thác trực thăng trong các hoạt động bay thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ du lịch, tìm kiếm cứu hộ, cấp cứu y tế…
Theo Bộ Giao thông vận tải, trực thăng Bell 505 có tải trọng cất cánh tối đa 1.669,2kg. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Việt Nam, máy bay có tải trọng cất cánh tối đa nhỏ hơn 5.700kg không yêu cầu tàu bay trang bị thiết bị ghi tham số bay (DFDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR).
Tuy nhiên, trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 có trang bị hệ thống Vision 1000 có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và có khả năng chống va chạm, đây là thiết bị có thể hỗ trợ cho công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.
Tuổi trẻ thông tin, căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nghị định số 75/2007 của Chính phủ về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng và phụ ước 13 của Công ước Chicago về điều tra tai nạn tàu bay, vụ rơi trực thăng Bell 505 là tai nạn tàu bay mức A và công tác điều tra được thực hiện theo quy định tại điều 106 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Tuân thủ quy định tại phụ ước 13 Công ước Chicago của ICAO trong đó Việt Nam là quốc gia thành viên, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho các quốc gia liên quan đến tai nạn máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 bao gồm:
Tổ chức thiết kế chế tạo máy bay (Bell), tổ chức thiết kế chế tạo động cơ máy bay (Safran), Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada (quốc gia thiết kế chế tạo máy bay) và Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp (quốc gia thiết kế chế tạo động cơ máy bay).
Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư của Bell, Safran, TSB và BEA đề nghị hỗ trợ và đề xuất cử đại diện tham gia công tác điều tra tai nạn.
Căn cứ Công ước Chicago 1944, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nghị định số 75/2007/NĐ-CP về điều tra sự cố, tai nạn tàu bay dân dụng, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng cho thành lập ủy ban điều tra tai nạn tàu bay, thành phần dự kiến như sau:
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch ủy ban, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm phó chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm phó chủ tịch.
Các ủy viên của ủy ban gồm 16 cơ quan, tổ chức của Việt Nam từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, đại diện quốc gia thiết kế, chế tạo máy bay (Canada); đại diện quốc gia thiết kế, chế tạo động cơ (Pháp).
Ngoài ra ủy ban điều tra còn có tổ chuyên gia và tổ thư ký đến từ các cơ quan liên quan, tổ chức thiết kế và chế tạo máy bay, động cơ.
Việt Hương (T/h)