Cầu treo sông Giăng, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên đã được xây dựng từ 33 năm trước, trong khi tuổi thọ trung bình của một cầu treo dân sinh chỉ từ 15-20 năm.
Cầu treo sông Giăng- nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Tiền Phong |
Liên quan đến vụ tai nạn ở cầu treo bắc qua sông Giăng (thường gọi cầu treo Chợ Chùa) nối quốc lộ 46C, huyện Thanh Chương, Nghệ An, làm 5 người tử vong vào đêm 4/10, hiện cơ quan chức năng đang chờ kết quả giám định để xác định xem các nạn nhân có chất kích thích, nồng độ cồn trong máu hay không.
Tại buổi làm việc của Đoàn công tác bộ GTVT với Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nghệ An và UBND huyện Thanh Chương chiều 5/10, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc sở GTVT tỉnh Nghệ An, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Nghệ An, đã báo cáo về vụ tai nạn xảy ra vào tối 4/10 tại cầu treo sông Giăng làm 5 người chết
Theo Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Nghệ An, từ công tác khám nghiệm, lực lượng chức năng đã xác định nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tai nạn là “do người điều khiển ô tô không làm chủ tốc độ”. Thêm vào đó, do cây cầu treo đã xuống cấp nên khi xe đi tốc độ cao đã xảy ra có rung lắc làm tăng thêm nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị cục Quản lý đường bộ II (bộ GTVT) tiến hành thuê đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định chất lượng cầu treo.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ báo cáo Chính phủ, đề nghị bộ GTVT chỉ đạo đưa dự án xây dựng cầu sông Giăng (thay thế cầu treo hiện nay) vào chương trình trung hạn, giai đoạn 2021-2025.
Được biết, cầu treo sông Giăng, nơi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên đã được xây dựng từ 33 năm trước, trong khi tuổi thọ trung bình của một cầu treo dân sinh chỉ từ 15-20 năm. Nhiều hạng mục của cây cầu này đã bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Năm 2017, cầu treo sông Giăng được chuyển giao cho cục Quản lý Đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý.
Trước thực trạng xuống cấp của cầu treo, đơn vị đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện.
Bạch Hiền (t/h)