+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ tại Thiên Tân: Lính cứu hỏa không được đào tạo nghiệp vụ tốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các nhà phê bình cho rằng nhân viên cứu hỏa của Trung Quốc không có chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị kiến thức kém và đào tạo không đầy đủ.

    (ĐSPL) - Các nhà phê bình cho rằng nhân viên cứu hỏa của Trung Quốc không có chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị kiến thức kém và đào tạo không đầy đủ.

    Nguyên nhân của những vụ nổ tiếp theo là do sai lầm của lính cứu hỏa?

    Vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân, Trung Quốc cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 104 người, trong đó 21 người là lính cứu hỏa.

    Các phương tiện truyền thông quốc gia, bao gồm cả Đài truyền hình quốc gia (CCTV) đã phỏng vấn một số nhân viên cứu hỏa có mặt tại hiện trường. Những người này nói rằng họ đã phun nước vào đám lửa. Chi tiết này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu rằng phản ứng ban đầu của các nhân viên cứu hỏa khi cố gắng dập tắt một đám cháy hóa học bằng nước có phải là nguyên nhân gây ra các vụ nổ tiếp theo hay không? Bởi vì, một số hóa chất được lưu trữ trong cơ sở này phản ứng mãnh liệt với nước.

    Lính cứu hỏa tại Thiên Tân được cho là chưa có chuyên môn nghiệp vụ.

    Mặc dù các quan chức tránh né câu hỏi như vậy tại cuộc họp báo trong suốt vài ngày qua, các nhà phê bình đã cho rằng nhân viên cứu hỏa của Trung Quốc được trang bị kém và đào tạo không đầy đủ, đặc biệt là những nhân viên hợp đồng thường được tuyển chọn từ các vùng nông thôn nghèo khó.

    Khi có thêm hơn 1.000 nhân viên cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với ngọn lửa hàng giờ đồng hồ, nhiều đồng nghiệp của họ đã phải đánh đổi bằng mạng sống. Lính cứu hỏa thiệt mạng trẻ tuổi nhất cho tới thời điểm hiện tại mới chỉ có 17 tuổi, đang được vinh danh trên các phương tiện truyền thông quốc gia và mạng xã hội.

    Nhiều nhân viên tại các cơ sở truyền thông và Sở cứu hỏa đã chuyển hình ảnh cá nhân của họ trên Weibo thành màu xám, như một cách biểu hiện sự tôn trọng. Trong khi đó, người dân cả nước vui mừng khi biết tin một lính cứu hỏa 19 tuổi đã được tìm thấy còn sống hôm 14/8, sau khi mất tích suốt hơn 31 giờ.

    Gia đình các nạn nhân phẫn nộ tại buổi họp báo

    [mecloud]UcLO0iTDEV[/mecloud]

    Con trai duy nhất của bà Liu Runwen là một trong số các nhân viên cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường vụ hỏa hoạn đã nhấn chìm một cơ sở lưu trữ hóa chất ở Thiên Tân, Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến nay bà vẫn không có bất kỳ thông tin nào về số phận của con trai mình. “Tôi được biết về những gì đã xảy ra qua ti vi nhưng đến bây giờ vẫn chưa có ai liên lạc với tôi”, bà Liu Runwen chia sẻ.

    Con trai bà là anh Liu Zhiqiao (18 tuổi) mới làm việc ở chi nhánh số 5, Sở Cứu Hỏa Cảng Thiên Tân chỉ hơn nửa năm. Anh vẫn mất tích cho tới ngày hôm qua 15/8. Bà Liu đã rất cố gắng để có thể tham dự buổi họp báo tại Khách sạn Thiên Tân sáng 15/8 về các vấn đề liên quan đến các vụ nổ khiến ít nhất 104 người ở thành phố Bắc Trung Quốc này thiệt mạng.

    Nhưng, cùng với thân nhân của những nhân viên cứu hỏa mất tích khác, bà đã bị nhân viên khách sạn cấm đi vào phòng diễn ra cuộc họp báo. Những tiếng la hét, kêu gào đã thu hút sự chú ý của các nhà báo. Ngay khi nhận ra sự hiện diện của những thân nhân người bị nạn, các phóng viên đã cố gắng chen lấn để chụp ảnh, ghi hình qua các khoảng trống giữa những cánh cửa bị đóng kín vì nhân viên khách sạn đứng canh không để họ ra khỏi phòng.

    Ba quan chức trong buổi họp báo xuất hiện không hề bối rối. Họ trấn an công chúng về sự an toàn của khu vực trong bối cảnh còn đầy rẫy những lo ngại về độc tố trong không khí và nước tại khu vực diễn ra vụ cháy nổ.

    Sự phân biệt đối xử với các lính cứu hỏa hợp đồng

    Sự phân biệt đối xử trong việc tìm kiếm các nạn nhân là lính cứu hỏa hợp đồng, so với các nhân viên chính thức, đã thu hút sự chú ý của người dân trên đất nước 1,3 tỷ dân này.

    Gong Jiansheng, một quan chức thành phố phát biểu tại buổi họp báo, cho biết đã có 21 nhân viên cứu hỏa hi sinh khi chiến đấu với ngọn lửa. Nhưng vị quan chức này từ chối cho biết hiện còn bao nhiêu nhân viên vẫn mất tích. Cũng theo ông Gong, trong số lính cứu hỏa thiệt mạng có những nhân viên hợp đồng chứ chưa phải nhân viên chính thức, những người này sẽ không được hưởng chế độ quân sự.

    Sau khi buổi họp báo kết thúc, phóng viên báo chí đã theo chân những người thân của các lính cứu hỏa mất tích tới một sảnh thang máy chật hẹp. Nhiều cha mẹ từ quận Yuxian, tỉnh Hà Bắc, đã đến Thiên Tân để tìm con cái của họ sau khi biết tin tức từ các phương tiện truyền thông, trông họ đều rất mệt mỏi và tuyệt vọng.

    Ông Liu Huan vẫn mất liên lạc với con trai là lính cứu hỏa làm nhiệm vụ chữa cháy trong vụ nổ ở Thiên Tân.

    Liu Huan, người cùng làng với Liu Runwen, cho biết con trai cả của ông là anh Liu Chuntao, 22 tuổi, đã gia nhập đội cứu hỏa khoảng 4 tháng trước. "Tôi không biết con trai tôi đang ở đâu. Tôi đã không có bất kỳ manh mối nào. Nếu nó còn sống, tôi muốn nhìn thấy nó. Nếu nó đã chết, tôi cũng phải nhìn thấy cơ thể của nó.”.

    “Ngay cả khi họ nói rằng con chúng tôi đã qua đời, họ phải đối xử với chúng như cách họ làm với nhân viên cứu hỏa chính thức. Cho dù chúng còn sống hay đã chết, chúng đều xứng đáng được đối xử bình đẳng.”, ông Liu Huan phẫn nộ. Ông cho biết thêm, con trai ông làm việc cho chi nhánh 5 của Sở cứu hỏa Cảng Thiên Tân và cả đội có 25 nhân viên.

    PHƯƠNG PHƯƠNG

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]hAl1LvyyP8[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-tai-thien-tan-linh-cuu-hoa-khong-duoc-dao-tao-nghiep-vu-tot-a106490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.