+Aa-
    Zalo

    Vụ MH17: “Chiến tranh trên bầu trời”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraina hôm 17/7 chiếm trang nhất của hầu hết các nhật báo Pháp số ra ngày 18/7.

    (ĐSPL) - Vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraina hôm 17/7 chiếm trang nhất hầu hết các nhật báo Pháp số ra ngày 18/7.
    Vụ MH17: “Chiến tranh trên bầu trời”

    Bất kể chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị rơi do nguyên nhân nào, 298 hành khách và phi hành đoàn cũng đã mất mạng.

    “Máy bay Boeing rơi khơi lại khủng hoảng tại Ukraina” là tựa trên Le Figaro. Libération chạy tít “Chiến tranh trên bầu trời”.
    Ba từ “bị bắn rơi” được lặp đi lặp lại trên các tờ báo viết về chiếc máy bay xấu số đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur với 298 sinh linh vô tội. Bất kể do nguyên nhân nào, 298 hành khách và phi hành đoàn cũng đã mất mạng.
    Hiện thời cả hai phe là phe ly khai thân Nga và chính phủ Ukraina đang đổ lỗi cho nhau trong vụ bắn hạ chiếc Boeing 777.  Một số tờ báo như tờ La Provence thận trọng gọi đây là “một sự ngờ vực kinh hoàng”.
    Vì sao lại có sự ngờ vực này? Chỉ ít lâu sau khi máy bay rơi, một lãnh đạo phe ly khai ở miền đông Ukraina đăng tải một thông tin trên Facebook cho biết phe ly khai đã bắn hạ một chiếc máy bay do họ tưởng là chiếc máy quân sự. Khi được biết đó là chiếc máy bay dân sự, thông tin này đã bị xóa khỏi Facebook.
    Chiếc máy bay Boeing không hề có tín hiệu trục trặc gì trước khi bị rơi, đang bay trên độ cao 10. 000 mét thì bỗng dưng gặp nạn trên bầu trời Donetsk đang có chiến tranh.
    Tờ Parisien đặt câu hỏi, liệu phe ly khai Ukraina có vũ khí tối tân để có thể bắn rơi được chiếc máy bay ở độ cao như vậy? Bởi vì, theo giải thích của chuyên gia an ninh hàng không Xavier Tytelman để chạm được đến độ cao mà mắt thường không nhìn thấy máy bay thì phải có một hệ thống tên lửa phức tạp hoặc có máy bay chiến đấu.
    Báo chí Pháp đồng loạt quan ngại về khả năng leo thang quân sự tại khu vực. Theo bài xã luận trên tờ Le Figaro, nếu như giả thuyết máy bay bị tên lửa bắn hạ được khẳng định thì đây quả là một “tội ác không thể tha thứ” và một “lỗi lầm nghiêm trọng”.
    Vụ MH17: “Chiến tranh trên bầu trời”

    Chuyến bay MH17 bay trệch lộ trình tới 300 km và bay qua không phận Donetsk, vùng trời có chiến tranh ở Ukraina.

    Le Figaro cũng quan ngại đến số phận đang đè nặng lên hãng không Malaysia Airlines. Cách đây 4 tháng, chiếc MH 370 của hãng này đã mất tích khi trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người. Le Figaro nhận định, vụ máy bay MH17 rơi gây sốc cho cả thế giới.
    Trên trang mạng Tiếng nói nước Nga, Tổng thống Putin quy trách nhiệm cho Ukraina về vụ rơi máy bay này. Ông Putin cũng đã đề nghị họp muộn vào ban đêm tại Matxcơva và dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của vụ tai nạn này. Theo trang mạng Tiếng nói nước Nga (La Voix de la Russie), Tổng thống Nga đã ra lệnh cho các quân nhân Nga hợp tác điều tra về thảm kịch này.
    Nhật báo Nga Kommersant dẫn nguồn từ hàng không Nga qui kết Ukraina phải chịu trách nhiệm trong vụ phi cơ của chuyến bay MH17 bị rơi. Theo nguồn tin này, lẽ ra chính phủ Ukraina phải cấm tất cả các chuyến bay đi qua không phận đang xảy ra chiến tranh.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mh17-chien-tranh-tren-bau-troi-a41799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan