+Aa-
    Zalo

    Vụ mẹ con sản phụ chết bất thường: Lãnh đạo bệnh viện nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nguyên nhân khiến 2 mẹ con sản phụ Lê Thị Thu chết bất thường được lãnh đạo BV TP Huế giải thích là ”diễn biến bệnh quá nhanh, suy tuần hoàn hô hấp cấp, không tiên lượng được".

    (ĐSPL)- Nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 mẹ con sản phụ Lê Thị Thu chết bất thường được lãnh đạo Bệnh viện TP Huế giải thích là do ”diễn biến bệnh quá nhanh, cấp nặng, suy tuần hoàn hô hấp cấp, không tiên lượng được”.
    Vụ mẹ con sản phụ chết bất thường: Lãnh đạo BV nói gì?

    Người nhà đau đớn trước cái chết của 2 mẹ con sản phụ.

    Bác sỹ Trương Đình Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện TP Huế (được Giám đốc Bệnh viện TP Huế ủy quyền trả lời báo chí) cho biết: Hôm xảy ra sự việc 9/7, trực lãnh đạo gồm Giám đốc Bệnh viện TP Huế - ông Trần Quốc Hùng; còn kíp trực đỡ đẻ gồm: Bác sỹ Phạm Đình Hùng - Trưởng Khoa sản và 2 hộ lý Trần Thị Thùy Phương và Phan Thị Hồng Hạnh. Trong đó, bác sỹ Phạm Đình Hùng là người trực tiếp từ lúc nhận đến lúc chuyển viện.
    Theo bản tường trình của bác sỹ Phạm Đình Hùng, Trưởng khoa sản (Bệnh viện TP Huế) và kíp trực, lúc 12h30 sản phụ Lê Thị Thu rặn đẻ 2-3 cơn thì nữ hộ sinh phát hiện sắc mặc sản phụ đổi màu, tri giác kém, khám mạch nhanh không bắt được mạch, mặt tím dần, miệng sùi bọt mép, huyết áp không đo được. Bệnh nhân đã quá nặng nên phải cấp cứu.
    Từ 12h40 – 13h00, kíp trực đã cho sản phụ uống thuốc Adrenalin 1mg x 3 ống. Sau đó, 13h30 thì bệnh viện cho chuyển viện.
    Người nhà sản phụ 2 lần yêu cầu chuyển viện, bác sỹ kíp trực từ chối?
    Bác sỹ Trương Đình Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện TP Huế cho rằng: "Theo như người nhà bức xúc phản ánh thì có 2 lần người nhà yêu cầu, tuy nhiên hiện nay cả kíp trực, lẫn những người liên quan đều khẳng định người nhà không yêu cầu (?!). Ngày 4/7, nữ hộ sinh Nhật Hạnh cho rằng người nhà không yêu cầu; lần 2 ngày 7/7, nữ hộ sinh Hằng cũng khẳng định người nhà không yêu cầu".
    Vụ mẹ con sản phụ chết bất thường: Lãnh đạo BV nói gì?
    Phó Giám đốc Bệnh viện TP Huế Trương Đình Hải làm việc với phóng viên.
    “Ngay cả khi Phó Giám đốc Sở Y tế - ông Hoàng Hữu Nam gọi các nữ hộ sinh, kíp trực lên để hỏi có hay không việc người nhà xin chuyển viện mà bệnh viện không cho để báo cáo Bộ Y tế, cả kíp trực, 2 nữ hộ sinh đều nói người nhà không yêu cầu” - ông Hải nói.
    Theo ông Hải, Bệnh viện này là bệnh viện cho người nghèo nên họ xin đi thì cho đi chứ cũng không giữ để làm gì, bệnh viện không bỏ rơi bệnh nhân.
    Tuy nhiên, ông Lê Văn Tiến (anh họ của sản phụ Lê Thị Thu) khẳng định: “Chúng tôi 2 lần yêu cầu bệnh viện chuyển viện vì thai quá ngày nhưng bệnh viện từ chối. Sau đó thì tư vấn chúng tôi ở lại bệnh viện để sinh”.
    Khi người mẹ đang hấp hối, vì skhông mổ để cứu con?
    Trả lời PV báo Đời sống và Pháp luật câu hỏi ”Vì sao khi sự cố xảy ra, người mẹ đang hấp hối mà các bác sỹ không mổ để cứu con?”, bác sỹ Trương Đình Hải, Phó giám đốc Bệnh viện TP Huế giải thích: "Khi đó diễn biến bệnh quá nhanh, cấp nặng. Suy tuần hoàn hô hấp cấp. Không tiên lượng được.
    Có thể sản phụ bị suy tuần hoàn, mặt mày tím tái, tim thai rời rạc. Trong lúc đó phải cố gắng cứu mẹ. Ưu tiên mẹ trước. Khi đó, rạch ra mổ bụng mẹ lấy con thì rất nguy hiểm. Trong khi đó, chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu thì nhanh hơn khoảng 10-15 phút.
    Hơn nữa để mổ cho sản phụ lúc đó phải làm thủ tục rất lâu. Muốn mổ phải có quy trình, biên bản hội chẩn, kí đồng ý của người nhà, gây mê, giải thích cho người nhà thì rất lâu. Chưa kể đến tính mạng của sản phụ vẫn đang thoi thóp. Kíp trực nghĩ có thể sống được nên mới chuyển viện".
    Ông Hải cũng cho biết: “Ban Giám đốc bệnh viện đã đến thăm, chia buồn phúng điếu 2 mẹ con sản phụ chiều 11/7. Hiện tại, bệnh viện vẫn chưa nghĩ đến chuyện hỗ trợ, bởi hỗ trợ tiền người ta sẽ nghĩ khác. Có lẽ, sau khi đám tang xong, bệnh viện sẽ có phương án phù hợp để giúp cho gia đình sản phụ”.
    Trong bản tường trình, kíp trực thừa nhận, sản phụ Lê Thị Thu, 44 tuổi, không có tiền sử bệnh lý tim mạch, cũng như các bệnh lý mãn tính. Ngày 9/7, sau khi bệnh viện tư vấn về tình trạng thai già tháng, hai vợ chồng đồng ý nhập viện. Tình trạng chung là ổn định, mạch 80 lần/phút.

    Như báo Đời sống và pháp luật đã thông tin, vào sáng 10/7, người nhà chị Lê Thị Thu 43 tuổi, trú thôn Dạ Khê, Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế đã kéo đến Bệnh viện TP Huế trực tiếp gặp giám đốc, yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm và nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của hai mẹ con chị Thu.

    Theo người nhà cho biết: Vào ngày 4/7, khi chị Lê Thị Thu được người nhà đưa đến Bệnh viện TP Huế (thuộc Sở Y tế Thừa Thiên - Huế) khám thai chuẩn bị sinh thì được bác sĩ ở đây khám và hẹn ngày 9/7 đến nhập viện.Tuy nhiên, đến ngày 7/7, gia đình chị Thu trở lại Bệnh viện TP Huế xin chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế (thuộc Bộ Y tế) vì thai quá ngày dự sinh nhưng bác sĩ không đồng ý và tiếp tục hẹn đến ngày 9/7 nhập viện.

    Đúng hẹn, sáng 9/7 chị Thu nhập viện, đến khoảng 9h thì đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường. Nhưng đến khoảng 13h30 cùng ngày, bác sĩ thông báo sản phụ Thu nguy kịch phải chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

    Khi được chuyển đến khoa sản - Bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ Lê Thị Thu đã hôn mê sâu, tim đập yếu, không có mạch, xuất huyết âm đạo và miệng. Nhập viện được khoảng 5 phút thì tim ngưng đập nên bác sĩ phải đánh sốc điện để lấy lại nhịp tim. Lúc này, nhịp tim sản phụ đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não. Thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ. Đến khoảng 22h ngày 9/7 thì sản phụ tử vong.

    Sáng 10/7, thi thể sản phụ Lê Thị Thu và thai nhi đã được người thân đưa về nhà lo hậu sự.

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-me-con-san-phu-chet-bat-thuong-lanh-dao-benh-vien-noi-gi-a41520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan