Phi công điều khiển chiếc máy bay Airbus-321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi tại bán đảo Sinnai đã không đề nghị sự trợ giúp của phòng điểu khiển không lưu sân bay.
Hãng tin Ria Novosti của Nga tối 31/10 (giờ Nga) dẫn lời Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Husam Kamal cho biết phi công điều khiển chiếc máy bay Airbus-321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi tại bán đảo Sinnai của Ai Cập đã không đề nghị sự trợ giúp của phòng điểu khiển không lưu sân bay thành phố Sharm el-Sheikh trước khi xảy ra thảm họa.
Ông Kamal thông báo: "Liên lạc giữa phòng điều khiển không lưu với máy bay Nga vẫn ở chế độ bình thường cho đến khi xảy ra thảm họa. Phi công Nga không yêu cầu giúp đỡ, máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar". Bộ trưởng Kamal cũng cho biết đã tìm thấy cả hai chiếc hộp đen của máy bay và bắt đầu giải mã các dữ liệu ghi được.
Người thân của hành khách tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg, Nga ngày 31/10 đau buồn khi nghe thông tin về chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: AFP/TTXVN |
Trước đó trong ngày, một nguồn tin từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh nói rằng sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã liên lạc với quản lý không lưu và thông báo về trục trặc kỹ thuật, yêu cầu đổi đường bay và hạ cánh tại sân bay ở Cairo. Sau đó liên lạc đã bị mất. Hãng tin Interfax dẫn lời nhà chức trách hàng không Ai Cập cho biết trước khi xảy ra tại nạn, phi công đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố El Arish ở Bắc bán đảo Sinai, do trục trặc kỹ thuật.
Cơ quan Hàng không Liên bang Nga (Rosaviasia) thì nhấn mạnh "hiện nay không có cơ sở để cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi hành đoàn hay bất kỳ tác động nào". Trong khi đó, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng tuyên bố không thể xác định được nguyên nhân của vụ máy bay rơi cho đến khi chiếc hộp đen chứa dữ liệu của chiếc máy bay này được đưa ra phân tích. Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng tìm kiếm, cứu nạn Ai Cập đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu 7K9268 này. Điều tra sơ bộ tại hiện trường cho thấy nguyên nhân của vụ rơi máy bay trên là do lỗi kỹ thuật. Các nguồn tin trên cho biết chiếc máy bay này đã rơi theo phương thẳng đứng, sau đó vỡ thành các mảng lớn và bốc cháy. Khoảng 150 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy xém, đã được tìm thấy trong bán kính 5 km xung quanh hiện trường.
Nga đã tuyên bố để quốc tang các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay này. Ngày 31/10, giới chức thành phố St Petersburg của Nga cho biết toàn bộ thi thể 224 nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay của Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập sẽ được đưa về thành phố này để nhận dạng.
Cũng theo giới chức thành phố này, thi thể của các nạn nhân đã được chuyển khỏi hiện trường và được chở tới các bệnh viện gần khu vực xảy ra thảm họa. Sau khi được tập hợp đẩy đủ, các thi thể này sẽ được chuyển về thành phố St Petersburg trên một chuyến bay đặc biết của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Hiện các chuyên gia pháp y đã bắt đầu thu thập mẫu ADN của thân nhân các hành khách xấu số.
Ông Vyacheslav Makarov, người đứng đầu cơ quan lập pháp thành phố St. Petersburg, cho biết ngoài việc tiến hành lấy mẫu ADN của người thân các nạn nhân, các chuyên gia đã đưa ra một số câu hỏi để quá trình nhận dạng có thể diễn ra nhanh nhất.
Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng đã khởi tố hai vụ án hình sự theo Điều 263 "Vi phạm quy tắc an toàn đi lại và sử dụng phương tiện đường sắt, đường không, đường biển, đường thủy nội địa và tàu điện ngầm" và Điều 238 "cung cấp các dịch vụ không đáp ứng yêu cầu an toàn" trong Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Văn phòng hãng hàng không Kogalymavia và nhà điều hành tour Brisco có khách du lịch trên máy bay, cũng như sân bay Domodedovo (nơi máy bay đăng ký hoạt động) đã bị lục soát.
Theo số liệu mới nhất, trong số 224 nạn nhân trên chiếc A321 bị rơi có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn.
Theo TTXVN
[mecloud]wvCTcjo1nl[/mecloud]