Sự cố xảy ra với chuyến bay VN1823 (dòng máy bay A321) của Vietnam Airlines từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc ngày 17/4.
Vết lõm được xác định dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.
Quá trình xác minh ban đầu cho thấy trước khi thực hiện chuyến bay, tàu bay VN-A603 đwojc bảo dưỡng tại đuôi tàu bay với sự hỗ trợ của xe nâng.
Nhân viên vận hành xe nâng khi thực hiện thao tác rút xe ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã vận hành không đúng quy trình dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào tàu bay và gây ra hỏng tàu bay.
Nhân viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra trước chuyến bay và lái chính đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi nhân viên kỹ thuật tại Phú Quốc kiểm tra sau chuyến bay và phát hiện ra.
Sau khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không VN, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiếp cận máy bay, trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.
Cục Hàng không VN phân loại đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C).
Nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay đã bị rút giấy phép do không phát hiện ra sự cố. Nếu nhân viên này muốn tiếp tục công việc sẽ phải thi lại để được cấp giấy phép hành nghề.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, chuyến bay VN1823 hạ cánh an toàn tại Phú Quốc. Sau khi phát hiện hư hỏng trên vỏ, máy bay được tạm dừng sửa chữa, đến nay đã được khai thác trở lại.
Cơ quan này cũng đã thành lập tổ điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố.
Theo Thông tư quy định về quản lý an toàn hàng không dân dụng, tai nạn, sự cố và vụ việc an toàn hàng không được phân loại cụ thể như sau:
1. Tai nạn: Mức A.
2. Sự cố nghiêm trọng: Mức B.
3. Sự cố uy hiếp an toàn cao: Mức C.
4. Sự cố uy hiếp an toàn: Mức D.
5. Vụ việc: Mức E.
Việt Hương (T/h)