+Aa-
    Zalo

    Vụ kẻ bịt mặt đốt nhà bà bầu trong đêm: Luật sư nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của luật sư, hành vi của đối tượng bịt mặt, đốt nhà bà bầu trong đêm là rất tàn ác, thể hiện sự hung hãn và cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

    Theo nhận định của luật sư, hành vi của đối tượng bịt mặt, đốt nhà bà bầu trong đêm là rất tàn ác, thể hiện sự hung hãn và cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

    Vụ kẻ bịt mặt đốt nhà bà bầu trong đêm bị camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip 

    Liên quan đến vụ kẻ bịt mặt đốt nhà bà bầu trong đêm ở Hưng Yên, đến nay, VKSND huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết, đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Chí Tuấn (31 tuổi, trú tại xã Đông Tảo) về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định, hành vi của đối tượng là rất tàn ác, thể hiện sự côn đồ hung hãn và cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

    Chỉ vì mâu thuẫn làm ăn và do thù tức, nghi phạm đã lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, dụng cụ phạm tội, lựa chọn thời thời điểm ban đêm khi biết trong nhà có nhiều người đang ngủ đã phóng hỏa.

    Nếu cửa hàng liền mạch với diện tích căn phòng mà gia đình ngủ thì điều đó phản ánh ý thức chủ quan của nghi phạm không những cố ý hủy hoại tài sản mà còn thể hiện mong muốn tước đoạt tính mạng các thành viên trong gia đình.

    Pháp luật buộc nghi phạm phải nhận thức xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi đổ xăng đốt nhà.

    Theo luật sư Thơm, trong vụ án này, mặc dù hậu quả chết người chưa xảy ra do người dân phát hiện hô hoán nên các thành viên trong gia đình chạy thoát bằng cửa sau thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định về sự việc. 

    Luật sư nhận định, xét hành vi của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã xâm phạm đến 2 khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh đó là tính mạng con người và quyền sở hữu về tài sản đã cấu thành tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

    Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm l, n Khoản 1 Điều 123 và Điều 178 Bộ luật hình sự. Kết quả định giá thiệt hại về tài sản là căn cứ để xử lý tương ứng nghi phạm theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự.

    Cuối cùng, luật sư Nguyễn Anh Thơm bày tỏ quan điểm, trong những năm gần đây, đã xảy ra nhiều vụ phóng hỏa đốt nhà do mâu thuẫn thù tức nhau trong cuộc sống đã gây ra những hậu qủa hết sức nặng nề và thương tâm, không những làm thiệt hại về tài sản mà còn gây tử vong hoặc thương tích do bỏng với di chứng mang theo suốt cuộc đời.

    Do đó, theo quan điểm của Luật sư cần thiết phải xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm không những nhằm trừng trị mà còn để răn đe, phòng ngừa những đối tượng đã và đang có ý định phạm tội.

    Như đã đưa tin về sự việc trước đó, vào rạng sáng 17/12, tại xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, Hưng Yên), người dân đi chợ đêm đã phát hiện cửa hàng sửa chữa nhà anh Nguyễn Như H. (25 tuổi, trú tại xã Đông Tảo) lửa đang bốc cháy bên trong nên đã hô hoán mọi người đến dập lửa, cứu nạn.

    Nghe thấy tiếng tri hô cháy, chị Vũ Thị H. (24 tuổi, đang có thai, vợ anh H.) đã kịp chạy thoát ra ngoài bằng cửa phụ.

    Vụ cháy khiến cửa hàng nhà anh Hậu bị thiêu rụi nhiều tài sản. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người.

    Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Khoái Châu đã lấy lời khai nhân chứng, rà soát camera an ninh.

    Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, đối tượng nghi vấn chính là Lưu Chí Tuấn (31 tuổi, trú tại xã Đông Tảo, hàng xóm của anh Nguyễn Như Hậu.

    Ngày 18/12, Công an huyện Khoái Châu đã triệu tập Lưu Chí Tuấn. Tại cơ quan công an, Tuấn khai nhận, do mâu thuẫn trong công việc làm ăn, buôn bán đồ điện gia dụng với nhà anh Hậu nên Tuấn đã mang xăng đốt cửa hàng nhà anh Hậu.

    Theo đó, vào rạng sáng ngày 17/12, Tuấn mặc quần áo đen, đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mít, đi xe máy mang theo can xăng 10 lít đến cửa hàng nhà anh Hậu, đổ hết 10 lít xăng vào cửa nhà anh Hậu rồi lấy gậy cuốn vải châm lửa đốt.

    Hậu quả, lửa bùng cháy tại toàn bộ cửa hàng nhà anh Hậu. Sau khi gây ra sự việc, Tuấn thản nhiên vứt gậy châm lửa rồi về nhà ngủ.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ke-bit-mat-dot-nha-ba-bau-trong-dem-luat-su-noi-gi-a350686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan