+Aa-
    Zalo

    Vụ giẫm đạp ở thánh địa Mecca: Số người tử vong lên tới 2.000

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo giới chức Saudi Arabia, hiện đã có tới 2.000 người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thánh địa Mecca.

    (ĐSPL) - Theo giới chức Saudi Arabia, hiện đã có tới 2.000 người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thánh địa Mecca.

    VOV dẫn tin từ PressTV, tổ chức Hành hương Haji của Iran trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Saudi Arabia cho biết, số người thiệt mạng trong thảm họa giẫm đạp xảy ra bên ngoài thánh địa Mecca của Saudi Arabia đã lên đến 2.000 người.

    Ông Said Ohadi, người đứng đầu tổ chức hành hương Haji cho biết, hiện tại chính phủ Iran đã thành lập 4 ủy ban có nhiệm vụ điều tra những người hành hương Iran bị thương trong thảm họa này.

    Iran cũng triển khai hai máy bay vận chuyển thi thể các nạn nhân Iran bị thiệt mạng về nước sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Việc đưa thi thể nạn nhân về nước dự kiến diễn ra vào ngày 28-29/9 tới đây.

    Vụ giẫm đạp khiến 2000 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

    Cũng trong ngày hôm qua, chính phủ Iran đã triệu tập đại biểu lâm thời của Saudi Arabia để yêu cầu Saudi Arabia hợp tác đưa thi thể của các nạn nhân người Iran về nước và tiến hành chữa trị cho những người bị thương.Theo Tổ chức Hành hương Haji, có khoảng 131 người Iran đã thiệt mạng, 80 người khác bị thương và 366 người bị mất tích trong thảm họa giẫm đạp vừa qua.

    Như tin tức đã đưa trước đó, hôm 25/9, Ảrập Xê-út đã lên tiếng đổ lỗi cho người hành hương không tuân thủ luật, phớt lờ những chỉ dẫn và hậu quả là đã gây ra tấn thảm kịch giẫm đạp tồi tệ nhất tại lễ hành hương Hajj trong suốt 25 năm qua.

    Trong một thông cáo, Bộ trưởng Y tế Ảrập Xê-út Khaled al-Falih cho rằng, vụ giẫm đạp xảy ra “có lẽ là bởi một số người hành hương di chuyển không theo đúng như chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Nếu như họ làm theo hướng dẫn, thì thảm kịch đã không xảy ra”.

    Ngay lập tức tuyên bố này của Bộ trưởng Y tế Khaled al-Falih đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ. Hàng nghìn người dân Iran hôm 25/9 đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Tehran nhằm lên án sự “bất lực” của Ảrập Xê-út.

    Tarek Fatah, một tác giả, nhà báo của Diễn đàn Trung Đông Forum ở Philadelphia, nhận xét rằng đây là bằng chứng “Ả Rập phân biệt chủng tộc với người da đen".

    Tân Quốc vương của Ả Rập, vua Salman bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình và cam kết sẽ nhanh chóng tiến hành điều tra thảm họa khi nơi đây liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng. 

    Vua Salman cho biết ông đã yêu cầu xem xét lại “tất cả các kế hoạch và sắp xếp hiện có để cải thiện trình độ tổ chức, quản lý phong trào khách hành hương”.

    Đức An(Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]tqXZHtNZyL[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giam-dap-o-thanh-dia-mecca-so-nguoi-tu-vong-len-toi-2000-a112327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.