+Aa-
    Zalo

    Vụ giẫm đạp ở Mecca: Ả Rập Xê Út bị tố "bưng bít" số người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Số người thiệt mạng trong thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương gần thánh địa Mecca hôm 24/9 có thể cao hơn nhiều so với con số chính quyền Riyadh công bố, Reuters

    (ĐSPL) - Số người thiệt mạng trong thảm họa giẫm đạp tại lễ hành hương gần thánh địa Mecca hôm 24/9 có thể cao hơn nhiều so với con số chính quyền Riyadh công bố, Reuters đưa tin.

    Người dân Iran biểu tình vì chính quyền Ả Rập Xê Út "bưng bít" số người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

    Các quan chức Ả Rập Saudi đã đưa ra số người thiệt mạng cuối cùng là 769 người và 934 người bị thương trong thảm họa ngày 24/9 trong lễ hành hương Haji gần thánh địa Mecca.

    Tuy nhiên, theo nghị sĩ Tariq Fazal Chaudhry được giao phụ trách công tác ứng phó thảm họa giẫm đạp của Pakistan ngày 28/9, giới chức tại Riyadh đã cung cấp cho các nhà ngoại giao bức ảnh 1.100 người thiệt mạng gần Mecca.

    Ông cho biết đây là số người thiệt mạng chính thức “được cung cấp để phục vụ quá trình nhận dạng”.

    Trao đổi với BBC, ông Abba Yakubu - một quan chức Nigeria cũng khẳng định, hơn 1000 thi thể đã được đưa từ địa điểm tai nạn đến nhà xác Jeddah.

    Ông Abba Yakubu đã đến nhà xác Jeddeh và thấy 14 xe tải chở thi thể nạn nhân được đưa đến. Tổng cộng 1075 nạn nhân được lấy ra từ 10 xe tải đầu tiên, trong khi 4 xe còn lại vẫn chưa được xử lý.

    Trong khi đó, các quan chức Ấn Độ, Pakistan và Indonesia cũng nói rằng hơn 1000 người đã thiệt mạng trong vụ việc, con số mà chính phủ Ả Rập Saudi đưa ra không chính xác.

    Trước đó vào ngày 27/9, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj viết trên Twitter rằng phía Ả Rập Xê Út đã công bố hình ảnh 1.090 người chết trong vụ giẫm đạp.

    Tuy nhiên, đến hiện tại, đã gần 1 tuần sau vụ giẫm đạp, giới chức Ả Rập Saudi vẫn không đưa ra lời giải thích về sự chênh lệch con số thương vong.

    Một số quốc gia đã đưa ra những chỉ trích nặng nề về cách các nhà chức trách Ả Rập xử lý thảm họa, đặc biệt là Iran – quốc gia có ít nhất 228 người thiệt mạng trong thảm họa.

    Giáo sĩ cao cấp của Ả Rập Saudi, ông Grand Mufti Sheikh Abdul Aziz bin Abdullah al--Sheikh, đã lên tiếng bảo vệ chính quyền và nói rằng sự hỗn loạn là "ngoài tầm kiểm soát của nhà quản lý”. Vua Salman đã ra lệnh xem xét lại các biện pháp an toàn sau thảm họa.

    Vụ giẫm đạp này được cho là tai nạn đẫm máu nhất xảy ra trong lịch sử 25 năm qua, kể từ vụ giẫm đạp năm 1990 khiến hơn 1.400 người chết. Đồng thời, đây cũng là thảm họa thứ hai ở thánh địa Mecca trong 2 tuần, khi trước đó hôm 12/9, một cần trục tại thánh địa Mecca bị sập làm hơn 100 người thiệt mạng.

    AN LÊ

    Video Tin tức đang được xem nhiều:

    [mecloud]QJ5D0rBo1E[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giam-dap-o-mecca-a-rap-xe-ut-bi-to-bung-bit-so-nguoi-thiet-mang-a112830.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.