+Aa-
    Zalo

    Vụ giải cứu vợ, chồng đâm chết người: Luật sư nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trường hợp người chồng vẫn còn cách khác để giải quyết vụ việc mà vẫn chọn việc dùng hung khí gây sát thương cho các đối tượng thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự

    Theo nhận định của luật sư, trường hợp người chồng vẫn còn cách khác để giải quyết vụ việc mà vẫn chọn việc dùng hung khí gây sát thương cho các đối tượng thì có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

    Liên quan đến vụ giải cứu vợ, chồng đâm chết người ở Vĩnh Long, ngày 17/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, đang tạm giữ hình sự Trần Ngoại Giao (30 tuổi, ngụ xã Long An, huyện Long Hồ) để điều tra về hành vi Giết người.

    Trần Ngoại Giao tại cơ quan công an. Ảnh: Công Lý

    Ngoài Giao, một số nghi can khác cũng đang bị công an tạm giữ để làm rõ hành vi bắt giữ người trái phép luật.

    Theo đó, vào trưa 15/11, nhóm 7 người xông vào quán cà phê của chị Võ Thị Thúy Hằng (29 tuổi, ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) xịt hơi cay rồi đưa người phụ nữ này lên ôtô. Anh Trần Ngoại Giao (chồng chị Hằng) lao ra can ngăn cũng bị xịt hơi cay. Sau đó, chồng chủ quán cà phê cầm thanh sắt đâm một người tử vong và làm 2 người khác bị thương.

    Công an tình nghi bà Võ Thị Kim Chi (53 tuổi, mẹ chị Hằng) là chủ mưu thuê 7 người đến bắt cóc con gái vì không muốn chị Hằng ở với anh Giao.

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay, để có căn cứ xác định hành vi của các bên có cấu thành tội phạm hay loại tội phạm nào cần phải thụ thuộc vào kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Tỉnh Vĩnh Long.

    Tuy nhiên theo quan điểm của luật sư Thơm, qua clip ghi lại sơ bộ diễn biến sự việc và qua thông tin ban đầu có thể thấy nhóm đối tượng đi xe ô tô xông vào nhà bắt giữ chị Võ Thị Thúy Hằng rất quyết liệt là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đã xâm phạm đến quyền tự do thân thể của công dân được pháp luật bảo vệ.

    Các đối tượng phạm tội đã lên kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, công cụ hỗ trợ bình xịt hơi cay để thực hiện theo hợp đồng thuê bắt giữ chị Hằng theo yêu cầu.

    Vụ việc các đối tượng tham gia bắt giữ chị Hằng trong trường hợp này có thể được xem xét thuộc trường hợp đồng phạm phạm tội có tổ chức được quy định tại Khoản 2 Điều 17 BLHS.

    Xét hành vi của các đối tượng đã có cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 157 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

    Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định về sự việc. 

    Về hành vi của anh Giao, theo quan điểm của luật sư thấy rằng đó là hành vi chống trả, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội quả tang bắt giữ người trái pháp luật.

    Xét về bối cảnh xảy ra vụ việc các đối tượng rất hung hãn, quyết liệt, sử dụng bình xịt hơi cay bắt giữ vợ mình là rất cấp thiết, không còn sự lựa chọn nào khác khi anh Giao đang hái dừa phái sau nhà nghe tiếng kêu cứu của vợ nên đã chạy đến nơi vợ đang bị bắt lên xe ô tô và anh Giao dùng cầm thanh sắt có mũi nhọn đâm về phía nhóm các đối tượng rất hung hãn. Hậu quả có 1 đối tượng trong nhóm bắt giữ vợ bị tử vong và 2 đối tượng khác bị thương.

    Hành vi của anh Giao có thể được xem xét là 1 trong 7 trường hợp miễn trách nhiệm hình sự theo quy định mới có lợi cho người phạm tội từ Điều 20 đến Điều 26 Bộ luật hình sự 2015 đó là trường hợp Gây thiệt hại trong khi bắt giữ người phạm tội theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 BLHS.

    Theo nhận định của luật sư, trong trường hợp xác định hành vi của anh Giao vẫn còn cách nào khác là một việc rất khó để xác định trong bối cảnh vợ mình đang bị nhóm đối tượng thanh niên hung hãn bắt giữ. Bởi lẽ đây là trường hợp phạm tội quả tang, tính cấp thiết của viêc bắt giữ, ngăn chặn đặt ra rất nhanh trong khi anh chồng không có chuyên môn nghiệp vụ và rất khó để phán đoán đưa ra cách hành xử đúng đắn nhất làm sao cứu được vợ.

    Trường hợp Cơ quan điều tra xét thấy anh Giao vẫn còn cách nào khác để xử lý vụ việc, thay vào là việc dùng hung khí gây sát thương cho các đối tượng thì rất có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 2 Điều 24.

    Theo đó, anh Giao có thể sẽ phải đối mặt đối mặt với tội danh Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 126 BLHS hoặc tội Giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh theo quy định tại Điều 125 BLHS.

    Nhận định thêm về sự việc, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết thêm, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ mối quan hệ hôn nhân giữa chị Hằng và anh Giao.

    Nếu mối quan hệ này là hôn nhân hợp pháp, tự nguyện, tiến bộ và những người cản trở đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 181 BLHS 2015 với mức án tù cao nhất là 3 năm.

    Luật sư Đặng Văn Cường, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

    Trường hợp chưa bị phạt hành chính thì hành vi cản trở hôn nhân sẽ bị xử phạt theo Khoản 2, Điều 55 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt 100.000-300.000 đồng.

    Như đã đưa tin về sự việc trước đó, trưa 15/11, bên trong quán cà phê của chị Võ Thị Thuý Hằng ở ấp An Hiệp, xã Long An xuất hiện nam thanh niên mặc áo sơ mi, đầu đội nón bước vào. Cùng lúc, chiếc ô tô 7 chỗ dừng lại trước quán.

    Một thanh niên khác khoác sơ mi trắng, quần dài tay cầm bình xịt hơi cay lao vào xịt tứ tung.

    Lúc này, chị Hằng bị nhóm thanh niên nắm tay kéo lê dưới đất từ trong quán ra ô tô. Chị Hằng la hét dữ dội.

    Chồng chị Hằng anh Giao nghe tiếng vợ la hét từ phía sau chạy ra giải cứu. Giao cầm thanh sắt dài khoảng 1,5m đâm Nguyễn Minh Tuấn tử vong. Còn Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi) cũng bị đâm trọng thương, được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu.

    Gây án xong, Giao đến Công an đầu thú.

    Lực lượng công an phong tỏa hiện trường xảy ra sự việc. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp luật 

    Nhóm người nói trên dừng ô tô trước quán cà phê của chị Hằng rồi đi vào xịt hơi cay, khống chế nữ chủ quán đưa lên xe, từ đó dẫn đến án mạng.

    Trưa 17/11, Nguyễn Thanh Nhựt ra công an đầu thú.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giai-cuu-vo-chong-dam-chet-nguoi-luat-su-noi-gi-a346360.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan