+Aa-
    Zalo

    Vụ giải cứu hai cha con "người rừng": Khát khao quay trở lại rừng sâu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi biết cha và anh trai mình còn sống trong rừng sâu, người con út còn sinh sống ở làng liền quyết định vào rừng đi tìm gặp. Nhiều lần thuyết phục cha và anh trai về làng sinh sống nhưng không được, người con út đành thuận theo ý của họ. Hàng năm, người con út đem lương thực, thực phẩm, vật dụng... cho cha và anh trai, nhưng hầu như họ không sử dụng. Những thứ thiết yếu để duy trì cuộc sống, cha và anh trai đều tự làm, sản xuất lấy.

    Lạ lẫm vớ? cuộc sống con ngườ? Như trước đó đ&at?lde; th&oc?rc;ng t?n, vào ngày 7/8, cơ quan chức năng của huyện T&ac?rc;y Trà (tỉnh Quảng Ng&at?lde;?) đ&at?lde; g?ả? cứu thành c&oc?rc;ng ha? cha con "ngườ? rừng" Hồ Văn Thanh (SN 1931) và Hồ Văn Lang (41 tuổ?, d&ac?rc;n tộc Cor, ngụ x&at?lde; Trà X?nh, huyện T&ac?rc;y Trà) ra khỏ? vùng rừng nú? nằm ở th&oc?rc;n Trà Kem (x&at?lde; Trà X?nh) sau 40 năm sống b?ệt lập hoàn toàn vớ? thế g?ớ? con ngườ?. Trước vụ g?ả? cứu có một kh&oc?rc;ng ha? này, PV báo ĐS&PL t&?grave;m gặp anh Hồ Văn Tr? (con út &oc?rc;ng Thanh), ngườ? th&ac?rc;n ruột thịt duy nhất của &oc?rc;ng Thanh còn sống vớ? d&ac?rc;n làng ở x&at?lde; Trà X?nh để t&?grave;m h?ểu th&ec?rc;m th&oc?rc;ng t?n về ha? "ngườ? rừng".

                                                "Ngườ? rừng" Hồ Văn Lang chưa quen vớ? cuộc sống h?ện đạ?

    Kh? PV t&?grave;m đến nhà, anh Tr? đang tất bật sắp xếp chỗ ăn ở cho cha và anh tra?. Kh&oc?rc;ng g?ấu được n?ềm hạnh phúc kh? được đoàn tụ vớ? ngườ? th&ac?rc;n, anh Tr? t&ac?rc;m sự: "Mấy h&oc?rc;m nay, do mớ? được về cuộc sống của con ngườ? n&ec?rc;n anh Lang đều tỏ thá? độ sợ h&at?lde;? kh? thấy ngườ? lạ t&?grave;m đến nhà, chỉ ngồ? lặng lẽ ở một chỗ, kh? cần g&?grave; th&?grave; mớ? nó? cho ngườ? th&ac?rc;n. Đố? vớ? anh Lang, tất cả mọ? thứ của cuộc sống con ngườ? đều lạ lẫm cả. Đến ngay cả t&oc?rc; bún bò, t&oc?rc; m&?grave; t&oc?rc;m, ly nước ngọt... anh Lang đều bảo những thứ đó kh&oc?rc;ng ăn uống được. Tuy nh?&ec?rc;n, chỉ có ha? thứ anh tra? t&oc?rc;? kh&oc?rc;ng từ chố? là hút thuốc lá và ăn trầu".Anh Tr? t&ac?rc;m sự: “Những ngày qua, t&oc?rc;? và ngườ? th&ac?rc;n đang dạy cha và anh tra? nhận b?ết lạ? cuộc sống của con ngườ?, dạy cách nó? chuyện, dạy cách ăn cơm... Tuy nh?&ec?rc;n, c&oc?rc;ng v?ệc tuy đơn g?ản này nhưng lạ? khá khổ sở vớ? cha, anh tra? đ&at?lde; sống 40 năm trong rừng s&ac?rc;u".Theo anh Tr?, những ngày qua, cha và anh l?&ec?rc;n tục ra dấu muốn sử dụng các vật dụng như r&?grave;u, búa, rựa, dao... để đ? t&?grave;m thức ăn. Mặc dù hết lờ? g?ả? th&?acute;ch vớ? cha và anh tra? là những vật dụng tr&ec?rc;n kh&oc?rc;ng cần sử dụng đến nữa nhưng họ vẫn kh&oc?rc;ng chịu, đò? cầm trong tay cho bằng được. Lý g?ả? về hành động "kỳ lạ" của ha? "ngườ? rừng", anh Tr? bảo: "Suốt 40 năm qua, những vật dụng tr&ec?rc;n được cha và anh tra? sử dụng hàng ngày. Nhờ nó mà họ có cá? ăn, cá? mặc để duy tr&?grave; cuộc sống trong suốt 40 năm. Đố? vớ? ngườ? d&ac?rc;n b&?grave;nh thường th&?grave; đó là những thứ bỏ đ?, nhưng đố? vớ? họ đó là một g?a tà? thực sự". Khát khao muốn trở lạ? làm "ngườ? rừng" Trao đổ? vớ? PV, anh Tr? thú thật trong suốt 40 năm qua, năm nào anh và và? ngườ? họ hàng trong g?a tộc cũng vào thăm ha? "ngườ? rừng" một lần. Ch?a sẻ về vấn đề này, anh Tr? cho hay thờ? đ?ểm &oc?rc;ng Thanh ẵm anh Lang trốn vào rừng s&ac?rc;u để tránh bom đạn th&?grave; anh vẫn còn là đứa bé mớ? ba tháng tuổ? nằm b&ec?rc;n th? thể mẹ vừa bị bom qu&ac?rc;n thù g?ết chết. Sau kh? dứt bom đạn, anh được d&ac?rc;n làng cứu sống. Kh? lớn l&ec?rc;n, anh b?ết t?n &oc?rc;ng Thanh và anh Lang vẫn còn sống và cả ha? sống ẩn dật trong rừng s&ac?rc;u, anh l?ền cùng và? ngườ? họ hàng, băng rừng t&?grave;m gặp lạ? ngườ? th&ac?rc;n. Nhưng dù có thuyết phục bao nh?&ec?rc;u lần, &oc?rc;ng Thanh và anh Lang vẫn ra h?ệu muốn sống ở rừng, chứ kh&oc?rc;ng muốn về làng.Kể từ đó, anh Tr? sắp xếp thờ? g?an một năm một lần gù? lương thực, thực phẩm, đồ dùng th?ết yếu... cho &oc?rc;ng Thanh và anh Lang sử dụng. Tuy nh?&ec?rc;n, kh&oc?rc;ng h?ểu v&?grave; lý do g&?grave;, trong suốt một năm ròng, &oc?rc;ng Thanh và anh Lang hầu như kh&oc?rc;ng đụng đến những thứ đồ mà anh Tr? mang đến. K?ểm tra xung quanh nơ? &oc?rc;ng Thanh và anh Lang s?nh sống, anh Tr? phát h?ện họ tự trồng c&ac?rc;y, tự chế g?a vị để làm thức ăn. Còn về cá? mặc th&?grave; họ dùng vỏ c&ac?rc;y rừng bện thành khố để mặc. Để nấu thức ăn, anh Lang tự t&?grave;m những mảnh đạn, vỏ bom về chế thành ch?ếc nồ?, ch?ếc chảo để nấu ăn. Để có lửa nấu nướng, anh Lang t&?grave;m được cách bóc một lớp bột dám d&?acute;nh vào một loà? c&ac?rc;y rừng. Sau đó lấy ra từng chút đặt l&ec?rc;n đá rồ? dùng búa đập mạnh, khó? từ từ sẽ ngún l&ec?rc;n rồ? thành lửa.
                                                                                Cha con "ngườ? rừng"

    Một số ngườ? họ hàng của anh Tr? còn t?ết lộ, lần g?ả? cứu &oc?rc;ng Thanh và anh Lang vừa qua kh&oc?rc;ng phả? là lần đầu t?&ec?rc;n cơ quan chức năng thực h?ện, cách đ&ac?rc;y khoảng hơn ha? mươ? năm trước, ch&?acute;nh quyền địa phương thành lập đoàn c&oc?rc;ng tác đ? xuy&ec?rc;n rừng vào để g?ả? cứu. Mặc dù ra sức thuyết phục cha con &oc?rc;ng Thanh là sống trong rừng có quá nh?ều nguy h?ểm r&?grave;nh rập, ăn uống th?ếu thốn, thú dữ thường xuy&ec?rc;n r&?grave;nh mò... Sau đó, cha con &oc?rc;ng Thanh theo ch&?acute;nh quyền địa phương về làng s?nh sống. Tuy nh?&ec?rc;n, chỉ sống được và? ngày là cha con &oc?rc;ng Thanh lạ? lén ngườ? th&ac?rc;n, ch&?acute;nh quyền t&?grave;m lạ? ng&oc?rc;? nhà trong rừng để s?nh sống. Thấy kh&oc?rc;ng thể thuyết phục cha con &oc?rc;ng Thanh tá? hòa nhập vớ? cuộc sống loà? ngườ? n&ec?rc;n ch&?acute;nh quyền kh&oc?rc;ng để ý đến nữa.Kh? nghe những lờ? ch?a sẻ tr&ec?rc;n của những ngườ? họ hàng, anh Tr? cho hay nh?ều năm trước đ&ac?rc;y, &oc?rc;ng Thanh còn khỏe mạnh, anh Lang còn trẻ, kh? thấy có ngườ? lạ đ? lạ? gần khu vực họ s?nh sống là tháo chạy v&oc?rc; trong rừng s&ac?rc;u để ẩn nấp v&?grave; sợ bị bắt về làng. Thậm ch&?acute;, có lần &oc?rc;ng Thanh và anh Lang lẩn trốn gần cả tuần l?ền, kh? thấy kh&oc?rc;ng còn a? lởn vởn quanh chỗ ở của m&?grave;nh nữa mớ? quay lạ? để s?nh sống như thường ngày. Tuy nh?&ec?rc;n, trong lần g?ả? cứu vừa rồ?, &oc?rc;ng Thanh v&?grave; đ&at?lde; g?à, sức khỏe suy k?ệt n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng thể chạy trốn như lúc trước nữa. Kh? thấy cha bị ch&?acute;nh quyền địa phương đưa l&ec?rc;n cáng để đưa về làng, anh Lang v&?grave; thương cha n&ec?rc;n kh&oc?rc;ng bỏ trốn nữa mà đ? theo để chăm sóc cha.Được sự cho phép của anh Tr?, PV cố gắng t?ếp cận, trò chuyện vớ? ha? "ngườ? rừng". Mặc dù PV cố gắng t&?grave;m đủ mọ? cách để trò chuyện nhưng cha con "ngườ? rừng" vẫn ngước đ&oc?rc;? mắt v&oc?rc; hồn nh&?grave;n về ph&?acute;a rừng. Cố gắng nh&?grave;n kỹ vào đ&oc?rc;? mắt của ha? "ngườ? rừng", PV nhận thấy dù về vớ? làng, sống vớ? ngườ? th&ac?rc;n nhưng qua đ&oc?rc;? mắt của họ vẫn thấy r&ot?lde; khát khao muốn quay trở lạ? vớ? rừng s&ac?rc;u, nơ? m&?grave;nh đ&at?lde; sống 40 năm qua.    Chỉ còn bập bẹ và? c&ac?rc;u t?ếng Cor Kh? được hỏ? về "ngườ? rừng" là cha m&?grave;nh, anh Tr? cho hay: "Bố t&oc?rc;? năm nay tuổ? đ&at?lde; cao, lạ? thường xuy&ec?rc;n ăn uống th?ếu thốn, kh&oc?rc;ng đầy đủ chất d?nh dưỡng n&ec?rc;n bị suy nhược cơ thể ngh?&ec?rc;m trọng. Sau kh? được g?ả? cứu đưa về làng, bố t&oc?rc;? được các bác sĩ g?ỏ? t?ến hành thăm khám n&ec?rc;n sức khỏe đ&at?lde; hồ? phục và bắt đầu bập bẹ và? t?ếng d&ac?rc;n tộc Cor vớ? ngườ? th&ac?rc;n. Tuy nh?&ec?rc;n, do sống b?ệt lập trong rừng s&ac?rc;u 40 năm n&ec?rc;n những t?ếng d&ac?rc;n tộc Cor của cha kh&oc?rc;ng tròn vành, r&ot?lde; chữ. Những ngườ? th&ac?rc;n trong g?a đ&?grave;nh phả? chịu khó lắng nghe kỹ mớ? h?ểu cha cần g&?grave;". Lo “ngườ? rừng” lạ? trốn đ? Ch?a sẻ vớ? PV, anh Tr? t&ac?rc;m sự: "Cuộc sống của cha và anh tra? gắn bó vớ? rừng s&ac?rc;u 40 năm. V?ệc g?úp họ hòa nhập vớ? cuộc sống là đ?ều v&oc?rc; cùng khó khăn. Đố? vớ? cha, &oc?rc;ng ấy nay tuổ? đ&at?lde; cao, kh&oc?rc;ng còn sức để quay trở lạ? rừng được nữa n&ec?rc;n ngườ? th&ac?rc;n, ch&?acute;nh quyền địa phương kh&oc?rc;ng còn lo chuyện &oc?rc;ng sẽ bỏ đ?. Nhưng đố? vớ? anh Lang, anh ấy vẫn còn sức khỏe để bỏ trốn lạ? vào rừng s&ac?rc;u. Những hành động của anh Lang những ngày vừa qua, cho thấy anh ấy đang nhớ rừng, nhớ nơ? m&?grave;nh s?nh sống 40 năm qua. C&ac?rc;u hỏ? về v?ệc anh ấy có quay trở lạ? rừng s&ac?rc;u hay kh&oc?rc;ng chỉ chờ thờ? g?an tớ? mớ? có thể trả lờ? được...".

    Huỳnh Vương - ĐSPL
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giai-cuu-hai-cha-con-nguoi-rung-khat-khao-quay-tro-lai-rung-sau-a766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Người Tuyết” sống tách biệt với thế giới văn minh

    “Người Tuyết” sống tách biệt với thế giới văn minh

    Mùa hè ở Siberia (Nga) rất ngắn. Trong năm, tuyết rơi kéo dài đến tháng 5 và thời tiết lạnh trở lại một lần nữa vào tháng Chín. Băng tuyết bao phủ rừng Taiga nhưng cảnh vật nơi đây vẫn toát lên vẻ đẹp tuyệt vời, trái ngược với những lớp băng lạnh lẽo và sự tàn phá của nó. Những triền thông trải dài dường như vô tận, rồi những cánh rừng bạch dương nằm rải rác với những chú gấu ngủ đông và thi thoảng là những tiếng tru lên của những con sói đói. Núi dốc đứng, những con sông mang nước đổ vào khắp hang cùng ngõ hẻm thông qua các thung lũng, phải có đến một trăm ngàn đầm lầy băng giá. Rừng này là cuối cùng và lớn nhất của rừng nguyên sơ hoang dã của Trái đất. Nó trải dài từ mũi xa nhất của vùng Bắc cực thuộc Nga về phía Nam như Mông Cổ và phía đông của Urals đến Thái Bình Dương. Năm triệu dặm vuông của hư vô, dân số của tất cả các thị trấn có lẽ chỉ khoảng vài nghìn người.