+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy nhà 5 tầng ở Hà Nội: Cảnh sát PCCC kể lại "phút sinh tử" cứu 2 bà cháu mắc kẹt

    (ĐS&PL) - Chiến sĩ cảnh sát PCCC cho biết, quá trình đưa nạn nhân vụ cháy nhà 5 tầng ở Hà Nội xuống, anh cùng các đồng đội thường xuyên trấn an, động viện bằng lời nói: “bác và cháu cố gắng lên” và mong muốn họ được an toàn.

    Sức khỏe các nạn nhân đã ổn định

    Liên quan đến vụ cháy nhà 5 tầng trên phố Yên Lãng ở quận Đống Đa, Hà Nội, báo VietNamnet dẫn lời Trung tá Thịnh Vũ Khanh - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa cho biết, 2 nạn nhân được giải cứu khỏi ngôi nhà đang cháy là bà và cháu. Đến chiều 30/11, hai bà cháu đã tỉnh táo và dần ổn định sức khỏe.

    "Khoảng 5h20 ngày 30/11, đội chúng tôi nhận được tin báo cháy từ Trung tâm Chỉ huy 114 - Công an TP. Sau 5 phút di chuyển, 2 xe chữa cháy và CNCH đã tiếp cận hiện trường. Lúc này, lửa bùng lớn ở mặt tiền của ngôi nhà", Trung tá Thịnh Vũ Khanh kể.

    vu chay nha 5 tang o ha noi canh sat pccc ke lai phut sinh tu cuu 2 ba chau mac ket dspl 2
    Trung tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa kể lại vụ việc. Ảnh: VietNamnet

    Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa cho hay, bản thân đã chỉ huy cho 3 cán bộ, chiến sĩ đeo đầy đủ trang bị gồm: mặt nạ, bình thở, đồ bảo hộ... để trinh sát đám cháy và dùng thiết bị chữa cháy công suất cao dập tắt lửa ở mặt tiền ngôi nhà.

    "Sau 2 phút, đám cháy đã được dập tắt, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục phun nước làm mát. Tôi nhận được thông báo rằng có 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà nên nhanh chóng triển khai mũi cứu hộ cứu nạn", Trung tá Thịnh Vũ Khanh nhớ lại.

    Chậm thêm phút nào đều nguy hiểm

    Là người đã nhường mặt nạ phòng, chống khí độc và cõng người phụ nữ khoảng 60 tuổi ra ngoài, Trung úy Nguyễn Thanh Tùng - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa, vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc phát hiện 2 nạn nhân đang bất tỉnh trong tầng 4.

    vu chay nha 5 tang o ha noi canh sat pccc ke lai phut sinh tu cuu 2 ba chau mac ket dspl 5
    Trung úy Nguyễn Thanh Tùng - Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa. Ảnh: Tiền phong

    Theo lời kể của vị Trung úy cảnh sát PCCC, lúc hơn 5h sáng khi đến hiện trường vụ cháy, được sự phân công của chỉ huy, anh tiến vào bên trong trinh sát đám cháy cùng đồng đội tìm kiếm người bị nạn. Tại tầng 4 tổ trinh sát phát hiện 2 nạn nhân là cháu bé khoảng 8 tuổi và 1 bác khoảng 60 tuổi bất tỉnh, ngạt khói.

    "Tôi gọi hỏi nhưng không thấy nạn nhân hồi âm lại. Khi kiểm tra, nạn nhân có dấu hiệu của sự sống tôi nhanh chóng sử dụng mặt nạ phòng, chống khí độc của bản thân cho người bị nạn 60 tuổi, còn đồng đội nhường mặt nạ cho nạn nhân 8 tuổi”, báo Tiền phong dẫn lời Trung úy Tùng nhớ lại.

    Quá trình đưa nạn nhân xuống, anh cùng các đồng đội thường xuyên trấn an, động viện nạn nhân bằng lời nói: “bác và cháu cố gắng lên” và mong muốn họ được an toàn.

    “Đám cháy ở khu vực tầng 3 khiến khói và khí độc có bay lên các tầng phía trên nên quá trình tiếp cận nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Nếu 2 nạn nhân ở khu vực đó thêm một phút nào thì có thể nguy hiểm đến tính mạng”, Trung úy Tùng nói thêm.

    Cũng trong nhóm trinh sát đám cháy cùng trung úy Tùng, hạ sĩ Đặng Đình Bình Phước là người đã nhường mặt nạ phòng, chống khói độc cho nạn nhân 8 tuổi. Hạ sĩ Phước kể, khi tiếp cận nạn nhân 8 tuổi đã trong tình trạng ngạt khí nên anh sơ cứu nạn nhân và để cho nạn nhân hít thở được không khí sạch.

    vu chay nha 5 tang o ha noi canh sat pccc ke lai phut sinh tu cuu 2 ba chau mac ket dspl 3
    Hạ sĩ Phước (ảnh nhỏ) và hiện trường vụ cháy. Ảnh: Tiền phong

    Theo hạ sĩ Phước, lúc thấy nạn nhân vẫn còn sự sống bản thân chỉ nghĩ làm sao để có thể đưa họ xuống dưới một cách nhanh nhất.

    Khoảng 5h20 ngày 30/11 đã xảy ra cháy tại số 146 phố Yên Lãng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa.

    Thông tin ban đầu trên báo Sức khỏe & Đời sống, căn nhà xảy ra vụ cháy có diện tích khoảng 35m2, dạng nhà ống, gồm 5 tầng. Đám cháy được cho là xuất phát tại tầng 3 ngôi nhà với chất cháy chủ yếu là bàn ghế gỗ, giấy và các vật dụng gia đình, tỏa nhiều khói lên các tầng trên.

    Thời điểm xảy ra cháy có 2 người trong gia đình đang mắc kẹt tại tầng 4.

    Nhận được tin báo, Trung tâm Thông tin Chỉ huy 114 (Công an TP.Hà Nội) đã điều động 1 xe chỉ huy chữa cháy, 2 xe chữa cháy của Công an quận Đống Đa tới hiện trường.

    Ngay khi có mặt, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khẩn trương triển khai đội hình chữa cháy, phối hợp với lực lượng Công an phường Thịnh Quang dập tắt đám cháy. Đồng thời tổ chức cứu nạn, cứu hộ, đưa 2 người trong gia đình đang mắc kẹt tại tầng 4 xuống nơi an toàn, tiến hành sơ cấp cứu ban đầu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

    Nguyên nhân của vụ cháy đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-nha-5-tang-o-ha-noi-canh-sat-pccc-ke-lai-phut-sinh-tu-cuu-2-ba-chau-mac-ket-a601753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan