Ngày 4/11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét hỏi Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc, tỉnh Bình Dương); Lê Thanh Tú (56 tuổi, chồng Vân) và Trần Văn Du (54 tuổi, ngụ tỉnh Long An, thuyền trưởng tàu Vân Trúc 01, 02, 03, 05) trong việc buôn lậu hơn 35,6 triệu lít xăng trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng do Đào Ngọc Viễn, Phan Hữu Tứ cầm đầm theo Người lao động.
Các bị cáo có lời khai bất nhất
Tại tòa bị cáo Vân, Tú thừa nhận hành vi buôn lậu xăng, cho rằng Công ty Vân Trúc có 4 tàu (Vân Trúc 01, 02, 03, 05) nhưng riêng tàu Vân Trúc 05 mới mua, chưa đủ điều kiện lưu hành nên bị cáo chưa đưa vào khai thác vận chuyển xăng.
Bị cáo Vân cũng thừa nhận vì biết hành vi buôn xăng lậu là phạm pháp nên thường thanh toán bằng tiền mặt cho bị cáo Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phan Lê Hoàng Anh). Sau khi biết Hữu bị bắt, bị cáo sợ nên đã yêu cầu nhân viên tiêu hủy nhiều giấy tờ nhưng không nắm rõ đã tiêu hủy những loại giấy tờ gì.
Về số tiền thu lợi bất chính, bị cáo Vân cho biết đã nộp lại tất cả nên mong HĐXX trả lại toàn bộ tàu và các sổ đỏ đã bị thu giữ.
Trước đó, bị cáo Lê Đình Hùng (thuyền trưởng tàu Western Sea) kêu oan, nói bản thân chỉ làm công ăn lương, hoàn toàn không biết đó là hành vi buôn lậu xăng. "Việc bị cáo bị truy tố về tội "Buôn lậu" là oan vì bị cáo không bàn bạc, góp vốn, không được chia lợi nhuận. Khi bị cáo Phan Thanh Hữu bị bắt, bị cáo đọc trên báo mới biết" - bị cáo Hùng khai. Bị cáo Hùng cho rằng "quá trình điều tra lấy lời khai, viết bản tường trình đã bị điều tra viên dẫn dắt khai để phù hợp với hành vi của các bị cáo khác".
Lời khai của bị cáo Hùng bị bác bỏ, đại diện VKSND nhận định với trách nhiệm là thuyền trưởng, bị cáo Hùng có vai trò đồng phạm, giúp sức vận chuyển xăng từ nước ngoài về Việt Nam để cho các bị cáo khác buôn lậu.
Tương tự, bị cáo Trần Văn Việt (thuyền trưởng tàu Pacific Ocean) và Nguyễn Tuấn Việt (thuyền phó tàu Pacific Ocean) cho rằng cáo trạng truy tố tội "Buôn lậu" là không đúng, bởi lẽ các bị cáo được Nguyễn Minh Khoa thuê đi vận chuyển xăng từ Singapore và chỉ nhận lương; không biết việc vận chuyển xăng là trái phép vì hồ sơ mua xăng đầy đủ các giấy tờ hóa đơn, giấy chứng nhận chất lượng, phiếu giao nhận hàng...
Theo đại diện VKSND, căn cứ các biên bản lời khai trong quá trình điều tra, cả thuyền trưởng và thuyền phó đều thừa nhận ngay từ chuyến hàng đầu tiên, các bị cáo đã biết việc vận chuyển xăng là hành vi trái phép.
Bị cáo xin lại 2 tỷ đồng
Theo kết quả điều tra, từ ngày 2/3/2020 đến ngày 7/2/2021, Trần Thị Thanh Vân và Lê Thanh Tú đã sử dụng các tàu Vân Trúc đến Long An và Vĩnh Long mua 48 chuyến xăng Ron 95 nhập lậu của Phan Thanh Hữu, có tổng số lượng là 35.671.506 lít, tổng trị giá hàng phạm pháp là hơn 467 tỷ đồng vận chuyển về Kho Vân Trúc ở Bình Dương cùng với nguồn xăng hợp pháp mà Công ty Vân Trúc mua của các đối tác từ Kho Nhà Bè và Kho Nam Sông Hậu, sau đó bán lại cho các khách hàng và bán lẻ tại các cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty Vân Trúc.
Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền bị can Trần Thị Thanh Vân và Lê Thanh Tú thu lợi từ hành vi mua bán xăng nhập lậu là 28,5 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí bao gồm: Chi phí hao hụt, chi phí vận chuyển, chi phí bồi dưỡng nhân viên và một số khoản chi phí khác hết hơn 10,5 tỷ đồng, Trần Thị Thanh Vân và Lê Thanh Tú thu lợi bất chính tổng số tiền là hơn 17,9 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, các bị can Vân và Tú đã tự nguyện giao nộp số tiền thu lợi bất chính 20 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Tại tòa, bị cáo Vân xin được nhận lại số tiền hơn 2 tỷ đồng trong 20 tỷ đồng đã nộp khắc phục trước đó. Bị cáo Vân cũng thừa nhận phần lớn giao dịch mua xăng, Vân trả bằng tiền mặt cho Hữu để che giấu nguồn tiền. Bị cáo Vân cũng chứng minh trong số các tàu chở xăng bị cơ quan chức năng thu giữ có một chiếc chưa đăng ký hoạt động, do đó bị cáo xin được trả lại chiếc tàu này, theo Tiền phong.
Kéo con trai vào đường dây buôn lậu
Cáo trạng xác định bị cáo Đinh Văn Đoàn (Giám đốc Công ty Hải Nhật Minh) được thuê làm giám đốc công ty này với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Mọi hoạt động tuyển nhân viên, trả lương, điều động tàu Nhật Minh đi lấy xăng do Phan Thanh Hữu trực tiếp chỉ đạo điều hành.
Trả lời trước tòa, Đoàn khai nhận vì là anh em kết nghĩa với Hữu nên khi nghe Hữu nhờ đứng tên công ty, bị cáo đồng ý dù không có kinh nghiệm quản lý, vận hành công ty kinh doanh xăng dầu. Bị cáo Hữu soạn sẵn nhiều hợp đồng, đưa cho Đoàn ký nhằm che giấu, hợp thức hóa trong quá trình vận chuyển xăng nhập lậu.
Riêng với Phan Lê Hoàng Anh (con trai bị cáo Phan Thanh Hữu), cáo trạng xác định từ tháng 2/2020 đến tháng 2/2021, bị cáo Hoàng Anh thay cha là Phan Thanh Hữu nhận tiền bán xăng lậu từ các bị cáo khác, tổng cộng hơn 521 tỷ đồng và nhờ người anh họ nhận thay 261 tỷ đồng.
Ngoài ra, khi có chỉ đạo của Nguyễn Hữu Tứ, Hoàng Anh sẽ chuyển tiền lợi nhuận từ việc bán xăng nhập lậu và tiền phí thuê tàu cho Phạm Hùng Cường (đang bị truy nã) gần 282 tỷ đồng. Số tiền này để Cường chuyển cho bị cáo Đào Ngọc Viễn và Phùng Danh Thoại (cựu trưởng Phòng Xăng dầu Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đã bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt 7 năm tù về tội "Buôn lậu")...
Đại diện VKSND cáo buộc bị cáo Hoàng Anh dù không hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu xăng dầu nhưng phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm giúp sức đối với hơn 197 triệu lít xăng nhập lậu, tổng trị giá gần 2.600 tỷ đồng.
Linh Chi(T/h)