Phản hồi về vụ bốc hơi 9 tỉ đồng trong tài khoản, Ngân hàng NCB cho rằng đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân phức tạp, nên đã chuyển toàn bộ vụ việc đến công an TP. Hà Nội giải quyết.
Thông tin mới nhất trên Báo Thanh niên, trong văn bản báo cáo Cục Thanh tra giám sát ngân hàng TP.Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) khẳng định hệ thống ghi nhận khách hàng Nguyễn Bạch Mai có gửi và rút 17 sổ tiết kiệm tại NCB. Tất cả các giao dịch đều được ký duyệt, đóng dấu hợp lệ của ngân hàng.
Về lời tư vấn, chèo kéo của Trưởng phòng giao dịch Nguyễn Thị Thu Hà rằng ngân hàng đang có sản phẩm bảo lãnh lãi suất cao 13%/năm, theo NCB, số tiền này đã không được hạch toán vào hệ thống, không có chứng từ tài liệu thể hiện. “Đây chỉ là thoả thuận cá nhân giữa bà Hà với bà Mai, tuy nhiên, bà Hà đã không lập giấy vay tiền với mà bà Mai mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để đóng dấu các tờ Bảng kê tiền gửi rồi đưa cho bà Mai. Giấy do bà Hà tự lập ra không thuộc biểu mẫu và chứng chỉ do ngân hàng cung cấp, không tuân thủ theo mẫu của ngân hàng”, NCB phản hồi.
NCB khẳng định: Các chứng từ giao dịch (bảng kê tiền gửi có đóng dấu ngân hàng) gửi bà Mai của bà Hà là các chứng từ không có trong sản phẩm và mẫu biểu của NCB. Đặc biệt, theo báo cáo của NCB, ngày 12.1.2017, bà Hà đã có một bản cam kết, sẽ trả số tiền hơn 8,9 tỉ đồng cho bà Mai thành nhiều đợt và cá nhân "hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không thực hiện cam kết".
Về thông tin ngân hàng cho rằng có 17 giao dịch gửi, rút tiền sổ tiết kiệm, bà Mai khẳng định chưa từng có bất cứ một lần nào rút tiền kể từ khi gửi. Bà Mai khẳng định NCB cần có trách nhiệm trong vụ việc này vì có xuất hiện con dấu của ngân hàng trên bảng kê giao dịch giữa bà và bà Hà.
NCB cam kết bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. |
NCB cho biết, đã có 3 lần gửi giấy mời bà Nguyễn Thị Thu Hà đến trụ sở ngân hàng để làm rõ nội dung vụ việc nhưng bà Hà không có mặt, chỉ trao đổi qua điện thoại với lý do cá nhân bận công tác nên không đến được.
Sau khi xét toàn bộ các tài liệu chứng từ lưu giữ và các quy định của Ngân hàng, NCB khẳng định đây là vụ việc có dấu hiệu sai phạm cá nhân diễn biến khá phức tạp do vậy đã chuyển toàn bộ vụ việc tới công an TP.Hà Nội (PA 84) để xác minh làm rõ.
"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác điều tra và chịu trách nhiệm nếu ngân hàng được xác định là có lỗi", đại diện NCB khẳng định.
Trước đó như Dân trí đưa tin, Bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) có gửi đơn thư khiếu nại tới các cơ quan chức năng : Từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỉ đồng.
Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP. Theo bà Mai, cá nhân bà khi được tư vấn đã không đồng ý nhưng Trưởng phòng Hà vẫn cố thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ tiết kiệm bằng chứng từ, không có gì phải lo lắng.
"Khi tôi đồng ý sản phẩm này, bà Hà đề nghị tôi ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng chứng từ của ngân hàng", đơn thư bà Mai nêu rõ.
Sau đó, hàng tháng Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Mai (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB), bảng kê có chữ ký của trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.
Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía ngân hàng thông báo đến rút. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác bà Hà vin vào một loạt các lý do để từ chối. Đầu tháng 1/2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai tức tốc đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản...
Trước tình hình đó, bà Mai đã làm đơn lên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và NCB đề nghị ngân hàng kiểm tra giải quyết.
Tổng hợp