+Aa-
    Zalo

    Vụ bé trai 2 tuổi bị hoại tử mắt sau bóc giả mạc: "Cháu có thể nhìn thấy trở lại hay không rất khó nói"

    (ĐS&PL) - Hiện tại tình trạng nhiễm trùng của bé trai cơ bản đã được không chế, tuy nhiên để có thể nhìn lại được hay không thì chưa thể nói trước.

    Liên quan đến vụ việc bé trai L.H.Đ (2 tuổi, Hà Nội) bị hoại tử mắt sau khi ở Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, ngày 23/8 TS.BS Nguyễn Thu Thuỷ, Phó Trưởng khoa Giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, sau tuần đầu tiên điều trị, giả mạc của bệnh nhi đã sạch, không tái tạo, kết mạc và mi đỡ phù hơn, mắt cháu cũng đã có thể hé mở. Quá trình nhiễm trùng giảm bớt.

    “Sau khi gây mê kiểm tra lần thứ 3 vào sáng 22/8 cho thấy, tổn thương nhiễm trùng ở mắt trái của cháu bé đã có thể kiểm soát được, tuy nhiên phần giác mạc còn lại rất mỏng. Hiện nay, các bác sĩ nỗ lực giữ lại mắt cho cháu, rồi mới tính đến các bước tiếp theo. Về việc cháu có thể nhìn thấy trở lại được hay không thì rất khó nói, chúng tôi chưa thể khẳng định được ", bác sĩ Thuỷ cho hay.

    tinh hinh suc khoe be trai 2 tuoi bi hoai tu mat sau boc gia mac chau co the nhin thay tro lai duoc hay khong thi rat kho noi2
    TS.BS Nguyễn Thu Thuỷ

    Bác sĩ Thuỷ cho biết thêm, ngày 3/8, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi L.H.Đ trong tình trạng loét giác mạc mắt bên trái. Hai mắt viêm kết mạc nặng, mi mắt trái sưng, giác mạc đã có loét hoại tử giác mạc.

    “Bệnh nhi còn nhỏ nên quấy khóc rất nhiều, chính vì thế bác sĩ kiểm tra sơ bộ sau đó tiến hành thủ tục nhập viện luôn cho cháu Đ”, BS Thuỷ cho hay.

    Sáng 4/8, bệnh nhi được gây mê toàn thân lần 1 để kiểm tra mắt. Theo đó, bác sĩ nhận định bên mắt phải tình trạng giác mạc còn tốt. Tuy nhiên, ở mắt trái, hoại tử giác mạc rộng, gần hết diện tích, khoảng trên 7mm, mi và kết mạc phù rất nhiều, giả mạc rất dày, dính, bẩn và nhiều tiết tố.

    Tiến hành lấy mẫu soi, xét nghiệm, cho kết quả - trong mắt cháu có rất nhiều cầu khuẩn gram. Đây là loại vi khuẩn độc tính rất cao.

    “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên cơ bản virus dẫn đến viêm kết mạc đa phần là lành tính. Tuy nhiên có một số thể biến chứng rất nặng”, BS Thuỷ nói.

    Thông tin Bệnh viện Mắt Hà Nội cung cấp chưa rõ nghĩa

    Thông tin thêm về phản ánh của gia đình khi trong các lần bóc giả mạc tại Bệnh viện mắt Hà Nội 2, nhưng các bác sĩ tại đây không phát hiện ra những tổn thương nói trên, đại diện Bệnh viện Mắt Trung ương cho hay, trong trường hợp này, do Bệnh viện Mắt Trung ương không tham gia điều trị từ đầu nên rất khó để đánh giá.

    Tuy nhiên, đa số trên thực tế, bệnh nhân viêm kết mạc có giả mạc ban đầu chưa có tổn thương ngay. Khi có giả mạc các bác sĩ buộc phải bóc, bởi nếu không bóc di chứng để lại rất nặng nề.

    “Chỉ có trong quá trình chăm sóc, điều trị hoặc có cọ sát cơ học mới gây nên bội nhiễm”, BS Thuỷ cho hay.

    36952371223188212549883782449776645570824499n
    Giả mạc của cháu Đ đã sạch, không tái tạo, kết mạc và mi đỡ phù hơn, mắt cháu cũng đã có thể hé mở

    Ngoài ra, việc gia đình phản ảnh ngày 1/8, mắt con vẫn sưng và chảy nhiều dịch, tuy nhiên bác sĩ Bệnh viện mắt Hà Nội 2 cho rằng, đó là biểu hiện bình thường. Phía Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, việc sưng nề đã thể hiện việc viêm rất mạnh và phải ngay lập tức có phương án xử lý.

    Liên quan đến những lý giải trong thông cáo báo chí của Bệnh viện mắt Hà Nội 2, trong đó có ghi rõ "việc xảy ra là tiến triển bất thường nằm ngoài quy trình y khoa cho một ca bệnh vốn không có tiên lượng xấu, không phải mong muốn của tất cả các bên".

    Theo đại diện Bệnh viện MTW, đây là một câu lý giải tối nghĩa, khó hiểu. Tuy nhiên, có thể khẳng định, những biến chứng hoại tử giác mạc do viêm kết mạc cấp là có thể xảy ra.

    Như đã đưa tin, ngày 29/7 cháu L.H.Đ (2 tuổi, Hà Nội) bị đau và sưng mắt. Sáng 30/7 gia đình đưa Đ đi đến Bệnh viện Mắt Hà Nội sơ sở 2 khám mắt. Tại đây, bác sĩ kết luận viêm kết mạc có giả mạc yêu cầu bóc giả mạc ngay lập tức 2 mắt. Tuy nhiên, cháu chỉ bị một mắt và một mắt bình thường.

    Sau bóc mắt, cháu về sưng nề không mở được mắt bà chảy dịch. Bác sĩ hẹn tái khám sau 2 ngày. Ngày 1/8, gia đình đưa cháu tái khám, được bác sĩ kiểm tra và cũng vẫn kết luận viêm kết mạc cấp có giả mạc, bác sĩ yêu cầu bóc lần 2.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, chị Vũ Ánh Tuyết (mẹ bé Đ), chia sẻ do không thể tự vạch ra để kiểm tra mắt cho con được nên gia đình đã hỏi bác sĩ về việc mua thêm thuốc để điều trị cho bé. Tuy nhiên, bác sĩ cho thuốc về nhỏ và giải thích rằng, việc sưng, phù nề là dấu hiệu bình thường của việc bóc giả mạc và nói gia đình yên tâm, sẽ không có ảnh hưởng gì.

    Ngày 3/8, gia đình tiếp tục tái khám lần ba theo lịch, thì mắt con đã trở nặng, bác sĩ yêu cầu chuyển tuyến trên.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-trai-2-tuoi-bi-hoai-tu-mat-sau-boc-gia-mac-chau-co-the-nhin-thay-tro-lai-hay-khong-rat-kho-noi-a588004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan