+Aa-
    Zalo

    Vụ bạo hành trẻ ở "Mái ấm Hoa Hồng": Công an TP.HCM thông tin tiến độ điều tra

    (ĐS&PL) - Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, đã thông tin về việc điều tra, xử lý vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, quận 12.

    Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, chiều 3/10, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, đã thông tin về việc điều tra, xử lý vụ bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng, quận 12.

    Theo ông Hà, quá trình điều tra được thực hiện một cách thận trọng và tuân thủ đúng quy trình pháp luật. Ngay sau khi nhận được tin báo về sự việc, Ban Giám đốc Công an TP.HCM nhanh chóng chỉ đạo Công an Quận 12 và Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp điều tra.

    Đồng thời, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và đưa 86 trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng vào các cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng.

    Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM. Ảnh: PLO.

    Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM. Ảnh: PLO.

    Trước thắc mắc về việc gần một tháng trôi qua nhưng chưa có kết quả điều tra chính thức, đại diện Công an TP.HCM khẳng định rằng cách đặt vấn đề như vậy là không chính xác.

    Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích, trong ngày 4/9, Công an TP đã mời tất cả người có liên quan về trụ sở để làm việc và khẩn trương thu thập, củng cố chứng cứ. Ngày 6/9, Công an TP đã tổ chức buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí và cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “hành hạ người khác” theo Khoản 2, Điều 140 Bộ luật Hình sự.

    “Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan để xử lý được thực hiện thận trọng, nghiêm túc, theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Không thể vì vụ việc "nóng", dư luận quan tâm mà nóng vội trong công tác điều tra, xử lý”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

    Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng bạo hành trẻ em như hiện nay, thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở nuôi dạy trẻ, kịp thời phát hiện những sai phạm và có các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

    Riêng các gia đình có con nhỏ đang gửi học tại trường cần quan tâm chú ý những biểu hiện của trẻ, phát hiện vấn đề bất thường ở trẻ như sợ hãi, lo lắng, giật mình ban đêm, có những vết thương bên ngoài có dấu hiệu của bạo hành thì cần nhanh chóng làm rõ và báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Trước đó, VTC News đưa tin, tại buổi họp báo định kỳ TP.HCM chiều 5/9, bà Võ Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, quận đã nhiều lần kiểm tra cơ sở trên. Vào tháng 10/2023 và tháng 4/2024, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra định kỳ. Tháng 7/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 trực tiếp xuống cơ sở này giám sát nhưng chưa lần nào phát hiện số lượng trẻ chăm sóc tại đây vượt quá số lượng cũng như hành vi bạo hành trẻ.

     "Điều này cho thấy chủ cơ sở có sự đối phó tinh vi với cơ quan quản lý Nhà nước", bà Chính nhìn nhận.

    Theo bà Chính, cơ sở chỉ được phép nuôi 39 trẻ nhưng sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng kiểm tra thì phát hiện có đến 86 trẻ. Trong đó có 15 trẻ sơ sinh, 36 trẻ từ 1 đến 2 tuổi, 31 trẻ từ 3 đến 5 tuổi đang học tại Trường mầm non Sóc Bông, 3 trẻ từ 6 đến 12 tuổi, 1 trẻ đang điều trị tại bệnh viện.

    Công an kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng ngày 4/9. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Công an kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng ngày 4/9. Ảnh: Báo Thanh niên.

    Bà Chính cũng cho biết, theo quy định về việc kiểm tra thường xuyên thì phải có kế hoạch và thông báo trước cho cơ sở. Vì vậy, việc kiểm tra thường xuyên rất khó phát hiện sai phạm. Đây là bài học cho quận để quản lý chặt chẽ hơn nữa các cơ sở bảo trợ xã hội thông qua kiểm tra thường xuyên, đột xuất.

    Qua dữ liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an Quận 12 xác định 5 bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, chỉ có 2 người có mặt tại cơ sở, gồm: Nguyễn Thị Ngọc Cẩm (SN 1978, trú Đồng Nai) và T.M.N (SN 1953, trú Cà Mau); 3 người không có mặt gồm: N.T.Q (SN 1983, trú Tiền Giang), Đ.T.K.L (SN 1978, trú TP.HCM), D.N.T (SN 1977, trú Sóc Trăng).

    Cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Ngọc Cẩm để điều tra hành vi Hành hạ người khác. 

    Làm việc với cơ quan công an, Cẩm thừa nhận trong quá trình chăm sóc trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng đã nhiều lần đánh trẻ để làm các cháu sợ, không quấy phá.

    Các tổ công tác của Công an Quận 12 và Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng phối hợp công an các tỉnh, đưa 3 đối tượng còn lại về trụ sở để làm việc.

    Ngày 6/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 bảo mẫu là Nguyễn Thị Ngọc Cẩm và Diệp Ngọc Tuyền (SN 1977, trú tại tỉnh Sóc Trăng) để điều tra về tội Hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

    Công an Quận 12 đang khẩn trương củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm hành vi của các đối tượng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-bao-hanh-tre-o-mai-am-hoa-hong-cong-an-tp-hcm-thong-tin-tien-o-ieu-tra-a469920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan