+Aa-
    Zalo

    Vụ "bán con ở Trà Vinh": Phán quyết của TAND Cấp cao

    (ĐS&PL) - Do cần tiền trang trải cho cuộc sống gia đình, Nhung và Tuấn (có 4 con chung nhưng không đăng ký kết hôn) bán con út lấy tiền nuôi 3 con còn lại.

    Ngày 23/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ "bán con ở Trà Vinh". HĐXX tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù đối với bị cáo Thạch Thị Kim Nhung về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

    Theo Người lao động, HĐXX nêu quan điểm rằng việc nhận con nuôi phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Luật Nuôi con nuôi năm 2010, trong đó quy định rõ ràng về điều kiện và thẩm quyền trong việc nhận con nuôi.

    Bị cáo Nhung đã giao con cho Nguyễn Hữu Dương mà không tìm hiểu kỹ lưỡng về lai lịch và hoàn cảnh của Dương, cũng như không quan tâm đến tình trạng sức khỏe của con mình. Với đầy đủ năng lực hành vi dân sự, bị cáo không thể viện lý do không biết pháp luật để trốn tránh trách nhiệm và việc phó mặc hoàn toàn trách nhiệm cho Dương là không thể chấp nhận.

    Theo Pháp luật TP.HCM, tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 1/2024, TAND tỉnh Trà Vinh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Vũ Hoàng Tuấn (chồng “hờ” của Nhung) 13 năm tù và Nhung 10 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Mức án được tuyên sau khi HĐXX đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho hai bị cáo.

    Đây là vụ án hết sức đau lòng, được dư luận quan tâm bởi hoàn cảnh và mức án của các bị cáo. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Tuấn không có kháng cáo, còn Nhung kháng cáo kêu oan.

    Bị cáo Nhung tại toà. (Ảnh: Người lao động)

    Bị cáo Nhung tại toà. (Ảnh: Người lao động)

    Báo Trà Vinh dẫn cáo trạng vụ án, Thạch Thị Kim Nhung chung sống như vợ chồng với Nguyễn Vũ Hoàng Tuấn có 4 người con, đứa lớn nhất 6 tuổi và nhỏ nhất là bé N.T.T.N, sinh ngày 12/10/2022.

    Do hoàn cảnh khó khăn, Nhung bàn bạc với Tuấn tìm gia đình hiếm muộn, có nhu cầu nhận nuôi trẻ để chuyển giao bé N.T.T.N, lấy tiền nuôi 3 đứa con còn lại.

    Ngày 2/12/2022, Nhung đăng thông tin lên mạng xã hội, cần tìm gia đình hiếm muộn để cho con nuôi. Thấy thông tin trên, Nguyễn Hữu Dương (32 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh) lập tức liên lạc với Nhung, cả 2 trao đổi, thỏa thuận, thống nhất với số tiền 18 triệu đồng và Dương sẽ đến tỉnh Trà Vinh nhận bé.

    Khoảng 11h ngày 4/12/2022, Dương đi xe khách từ Bến xe Miền Tây (TP.HCM) đến Khóm 1, Phường 8, TP.Trà Vinh. Sau đó, Dương liên lạc thuê xe taxi 4 chỗ do anh Dương Hiếu Nghĩa, 48 tuổi, ngụ Phường 5, thành phố Trà Vinh điều khiển.

    Chờ đợi một lúc, Nguyễn Vũ Hoàng Tuấn chở Thạch Thị Kim Nhung có bế bé N.T.T.N đến giao cho Dương và thực hiện giao dịch. Nhung và Tuấn không hỏi rõ Dương về hoàn cảnh, điều kiện kinh tế, thông tin tên tuổi, chỗ ở cụ thể của người sẽ tiếp nhận bé N.T.T.N.

    Giao dịch xong, Dương yêu cầu anh Nghĩa điều khiển xe taxi chở Dương đến Bến xe Miền Tây để Dương chuyển giao bé N.T.T.N cho người khác.

    Anh Nghĩa nghi ngờ hành vi của Dương là mua bán trẻ sơ sinh nên âm thầm báo tin cho Công an tỉnh Trà Vinh. Khi xe taxi đến địa phận tỉnh Bến Tre thì lực lượng công an bắt quả tang Dương đang bế bé N.T.T.N.

    Quá trình điều tra, Nguyễn Hữu Dương mắc bệnh, mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Do đó, khi Nguyễn Hữu Dương khỏi bệnh sẽ tiếp tục điều tra xử lý các hành vi Dương đã thực hiện. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-ban-con-o-tra-vinh-phan-quyet-cua-tand-cap-cao-a467087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan