+Aa-
    Zalo

    Vụ án Cục Đăng kiểm Việt Nam: Phiên xử kéo dài 3 tháng, có gần 300.000 bút lục

    (ĐS&PL) - Dự kiến phiên tòa xét xử cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và đồng phạm liên quan đại án Đăng kiểm dự kiến kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 18/7 đến 18/10).

    Ngày 18/6, Tòa án nhân dân TP.HCM cho biết trên Hà Nội mới, đã ban hành quyết định đưa vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thủy nội địa tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành ra xét xử từ ngày 18/7 đến 18/10.

    Theo đó, 254 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án đưa - nhận - môi giới hối lộ, tham ô, lừa đảo, giả mạo công tác... xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác.

    Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa Hình sự, Tòa án nhân dân TP.HCM làm chủ tọa.

    Hơn 300 luật sư tham gia bào chữa và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, bị hại và người liên quan trong vụ án. Vụ án có gần 300.000 bút lục.

    Bị hại trong vụ án là Trung tâm đăng kiểm 7301S (bị hại liên quan hành vi tham ô tài sản của bị cáo Trương Thị Anh Vân); bị cáo Đặng Việt Hà (liên quan hành vi lừa đảo của bị cáo Nguyễn Văn Chung) và bị cáo Huỳnh Văn Tiến (liên quan hành vi lừa đảo của bị cáo Nguyễn Thành Lê).

    Hội đồng xét xử cũng triệu tập 56 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án tham gia phiên tòa.

    254 bị cáo trong vụ đăng kiểm sẽ hầu tòa trong khoảng 3 tháng. (Ảnh: Công an)

    254 bị cáo trong vụ đăng kiểm sẽ hầu tòa trong khoảng 3 tháng. (Ảnh: Công an)

    Lao động dẫn cáo trạng ch hay, các bị can nguyên là lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo nhiều trung tâm, chi cục đăng kiểm thống nhất chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, chi cục nhận tiền từ các chủ xe, chủ tàu. Qua đó bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường... trong đăng kiểm, thẩm định hồ sơ thiết kế.

    Tuy nhiên, Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà (đều là cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, đưa ra chủ trương làm trái quy định và nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn. Điều này dẫn đến sai phạm, tiêu cực mang tính hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm trên cả nước.

    Cáo trạng xác định, bị can Trần Kỳ Hình nhận hối lộ hơn 7,1 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện.

    Bị can Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự cho toàn bộ việc nhận hối lộ của cấp dưới là 40 tỷ đồng, trong đó cá nhân bị can Hà nhận riêng 8,5 tỷ đồng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-an-cuc-ang-kiem-viet-nam-phien-xu-keo-dai-3-thang-co-gan-300-000-but-luc-a435663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan