+Aa-
    Zalo

    Vụ 6 thi thể bị vùi lấp dưới cát chấn động Quảng Ngãi: Nạn nhân bé nhất dưới 10 tuổi

    (ĐS&PL) - 6 nạn nhân trong vụ án chấn động Quảng Ngãi cách đây 43 năm đều là người trong một gia đình gồm 3 người đàn ông, hai người phụ nữ và một bé trai dưới 10 tuổi.

    Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục lấy lời khai đối với bị can Phan Thanh Việt (72 tuổi, quê quán xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để điều tra vụ án giết 6 người cướp tài sản xảy ra năm 1981 tại xã Bình Châu.

    Nạn nhân bé nhất dưới 10 tuổi

    Theo hồ sơ vụ án, năm 1981, nhiều người tìm cách vượt biên bằng đường biển. Quảng Ngãi lúc bấy giờ thuộc tỉnh Nghĩa Bình, có nhiều làng biển với ngư dân đi khơi xa, nên nhiều người có ý định vượt biên đến liên hệ. Những chuyến đi thành công sẽ được trả bằng một khoản tiền, vàng lớn.

    Báo VnExpress đưa tin, thời điểm đó, Phan Thanh Việt mới 28 tuổi, xuất thân trong gia đình nghèo, cưới vợ được vài năm, được người làng biển miêu tả là thanh niên mạnh mẽ, khéo ăn nói. Anh ta có đặc điểm ngoại hình dễ nhận dạng là cụt nhiều đốt ngón tay.

    Theo cơ quan điều tra, Việt đã cùng 4 đồng phạm ở huyện Bình Sơn lên kế hoạch tìm người muốn vượt biên, dụ họ tham gia đường dây của mình rồi sát hại, cướp của. Họ sau đó kết nối với gia đình ở TP.HCM gồm ba người đàn ông, hai phụ nữ và một cậu bé dưới 10 tuổi.

    Một ngày tháng 4/1981, cả 6 người trong gia đình xuất hiện ở vùng biển Bình Châu. 

    vu 6 thi the bi vui lap duoi cat chan dong quang ngai nan nhan be nhat duoi 10 tuoi 2
    Đối tượng Phan Thanh Việt. Ảnh: Tuổi Trẻ

    Theo lời khai của Việt, đêm hôm đó ông ta lừa 6 người ra bờ biển xóm Châu Tân - nơi hẻo lánh của thôn Châu Thôn Biển với những bãi cát trải dài và rừng dương u tịch. Trong nhóm Việt có người làm xã đội trưởng, sở hữu súng, nên chúng đã bắn cả 6 người, cướp toàn bộ số vàng họ mang theo (để trả công cho người tổ chức vượt biên và dự trữ nếu sang được bờ bên kia). Sau đó, nhóm Việt chôn các nạn nhân dưới hố cát, chia vàng rồi ai về nhà nấy, báo VnExpress đưa tin.

    Đặc biệt, sau đó ít ngày, Phan Thanh Việt vào TP.HCM tìm người thân của các nạn nhân. Theo thỏa thuận ban đầu, nếu đưa người đi thành công, nhóm của Việt sẽ được nhận thêm một khoản tiền nữa. Nhưng Việt không biết gia đình họ đã có một giao ước bí mật. Trước khi đi, họ đã cắt đôi một đồng tiền, đưa cho người ở TP.HCM một nửa, dặn rằng "nếu có người cầm nửa tờ tiền còn lại đến gặp thì là tin vui, tức đã vượt biên thành công".

    Khi người thân của các nạn nhân hỏi "nửa tờ tiền đâu?", Việt ngớ người rồi lấy cớ bỏ ra ngoài, lẩn trốn lên các tỉnh miền Tây. Anh ta dừng chân ở miệt sông nước Cà Mau.

    Trả giá cho tội ác gây ra

    Mấy ngày sau khi vụ án xảy ra, những chú chó đánh hơi thấy mùi tử khí nên đào "hố cát" lên, giúp người dân phát hiện vụ án chấn động.

    Công an tỉnh Nghĩa Bình (năm 1989 tách thành tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định) nhanh chóng vào cuộc điều tra.

    Một thời gian sau công an bắt được 3 người; 2 người còn lại bị truy nã, trong đó có Việt. Khi vụ án được đưa ra xét xử, tòa tuyên tử hình 2 người, kẻ còn lại lĩnh án chung thân về tội Tổ chức giết người và Cướp của.

    Đồng phạm trốn truy nã của Việt sau đó bị cảnh sát phát hiện, chống trả quyết liệt nên đã bị bắn chết.

    Việt bị Công an tỉnh Nghĩa Bình phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm với tội tổ chức giết người và cướp tài sản.

    Về phần Việt, khi chạy trốn Việt không đến những nơi mà người thân, bạn bè sinh sống, mà di chuyển qua nhiều nơi, làm nhiều việc, ít tiếp xúc với người khác.

    vu 6 thi the bi vui lap duoi cat chan dong quang ngai nan nhan be nhat duoi 10 tuoi 1
    Bàn tay phải của đối tượng Phan Thanh Việt . Ảnh: Dân Trí

    Theo báo Tuổi Trẻ, sau thời gian dài trốn chạy, cuối cùng Phan Thanh Việt dạt về Cà Mau. Tại dải đất địa đầu Tổ quốc, Việt tỏ ra thật thà, chất phác để lấy lòng tin của người dân. Khai với Công an tỉnh Quảng Ngãi, Việt nói khi đến ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau. Vùng đất này rất hẻo lánh, nhiều người không biết chữ.

    "Tôi đã học hết lớp 3, biết đọc và viết chữ thành thạo nên nhiều người nhờ dạy chữ cho con mình và chính họ", Việt khai.

    XEM THÊM: Triệt phá đường dây khai thác, mua bán cát trái phép quy mô lớn trên sông Đồng Nai

    Vỏ bọc hoàn hảo, Việt dần tạo ra uy tín cho mình ở nơi lẩn trốn. Nhưng Việt rất ma mãnh, khi cán bộ địa phương đề xuất Việt dạy bổ túc cho người dân trên diện rộng thì Việt lập tức từ chối. Vì lo nhiều người biết mình sẽ lộ. Dần dà, Việt cưới vợ, sinh con, làm những công việc sông nước như chài lưới để sinh sống.

    Đến cuối năm 2023, nguồn thông tin về người đàn ông ở ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng có bàn tay phải bị cụt bốn đốt ngón tay xuất hiện. Nhanh chóng, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi trích xuất dữ liệu, phối hợp cùng đồng nghiệp ở Cà Mau xâu chuỗi những dữ kiện và nghi phạm cuối cùng đã lộ diện.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-6-thi-the-bi-vui-lap-duoi-cat-chan-dong-quang-ngai-nan-nhan-be-nhat-duoi-10-tuoi-a607201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan