+Aa-
    Zalo

    Vụ 3 công nhân chết ở hầm thủy điện Nậm Cuổi 1: Lời kể của người thoát nạn

    (ĐS&PL) - Anh Hạng A Chứ là người may mắn thoát chết sau vụ ngạt khí xảy ra ở hầm thủy điện Nậm Cuổi 1 vào ngày 9/7. Hai ngày sau, tại hầm thủy điện có 3 công nhân tử vong.

    May mắn thoát nạn

    Anh Hạng A Chứ (công nhân thi công hầm thủy điện Nậm Cuổi 1, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu) cho biết trên VietnamNet, anh bắt đầu làm việc tại công trường từ ngày 11/6/2024.

    Công việc hàng ngày của anh là trực hệ thống đẩy khí oxy vào hầm và thoát nước ra ngoài. Vào lúc ngắt điện, anh có nhiệm vụ khởi động máy phát điện để duy trì hoạt động của hệ thống.

    Khoảng 4h, ngày 9/7, khi đang ngủ, anh Chứ được công nhân cùng ca trực gọi dậy đi bật máy phát điện. Đến khoảng 10h cùng ngày, sau khi có điện lưới, anh Chứ và đồng nghiệp đi xe máy vào trong hầm để tắt máy nổ thì gặp sự cố bất ngờ.

    "Khi tắt máy phát điện, tôi nhận thấy điện lưới không hoạt động. Lúc này, khói từ máy phát điện xả ra cộng với việc máy đẩy khí oxy đang tạm dừng khiến chúng tôi không thở được. Thấy vậy, tôi nói với người đi cùng rằng phải chạy gấp ra ngoài", anh Chứ kể.

    Khi ra đến cửa hầm, anh Chứ không thấy anh bạn đi cùng nên đã gọi người đến cứu.

    Sau vụ ngạt khí, Hạng A Chứ được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đến nay, sức khoẻ của anh đã ổn định và bệnh viện cho về theo dõi tại nhà ở huyện Sìn Hồ. 

    Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ ngạt khí xảy ra ngày 11/7. (Ảnh: VNN)

    Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường vụ ngạt khí xảy ra ngày 11/7. (Ảnh: VNN)

    Sau 2 ngày xảy ra vụ việc của anh Hạng A Chứ, khoảng 0h ngày 11/7, 3 công nhân là anh Vừ Tờ S. (41 tuổi), Thào A T. (38 tuổi) và Phùng Lao U. (31 tuổi) vào trong công trình xây dựng hầm thủy điện Nậm Cuổi 1 để thi công ở vị trí cách cửa hầm 1,2km thì bị ngạt khí dẫn đến tử vong.

    Bắt lãnh đạo thủy điện Nậm Cuổi 1

    Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Lai Châu đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các biện pháp cứu hộ, cứu nạn và điều tra nguyên nhân.

    Ngày 13/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về an toàn lao động tại công trình thủy điện Nậm Cuổi 1.

    Ngày 16/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Duẩn (38 tuổi, chỉ huy trưởng thi công hầm dẫn nước của thủy điện Nậm Cuổi 1) để điều tra về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động.

    Ngày 18/7, Công an tỉnh Lai Châu cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Trọng Đạt (38 tuổi, là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Công ty TNHH T&Đ 86) về hành vi Vi phạm quy định về an toàn lao động.

    Cơ quan cảnh sát điều tra thi hành quyết định khởi tố và lệnh bắt Đoàn Trọng Đạt. (Ảnh: VNN)

    Cơ quan cảnh sát điều tra thi hành quyết định khởi tố và lệnh bắt Đoàn Trọng Đạt. (Ảnh: VNN)

    Tuổi trẻ dẫn thông tin từ cơ quan điều tra, trong quá trình tổ chức thi công công trình từ tháng 2/2023 đến nay, Đoàn Trọng Đạt đã không nghiên cứu các quy định về đảm bảo an toàn lao động trong thi công công trình ngầm, không tổ chức tập huấn về an toàn lao động cho người lao động theo quy định.

    Đồng thời không tổ chức kiểm tra, quan trắc lượng không khí trong hầm trước khi cho công nhân vào làm việc và không trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân…

    Bên cạnh đó, ngày 9/7 tại công trình hầm đang thi công có một công nhân bị ngạt khí phải đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phong Thổ để cấp cứu, nhưng Đạt không chỉ đạo chỉ huy trưởng công trường dừng mọi hoạt động trong khu vực hầm.

    Đạt cũng không kiểm tra các điều kiện an toàn, không thực hiện các bước kiểm tra chất lượng không khí trong hầm... nên đã dẫn đến sự việc ngày 11/7, 3 công nhân vào hầm triển khai công việc bị tử vong do ngạt khí.

    Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố.

    Đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ những vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-3-cong-nhan-chet-o-ham-thuy-ien-nam-cuoi-1-loi-ke-cua-nguoi-thoat-nan-a447087.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan