Liên quan đến vụ 2 máy bay bị mất liên lạc, 2 kiểm soát viên không lưu ngủ quên đã bị tước giấy phép và bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Theo tin tức báo Dân Trí đăng tải, Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xảy ra sự cố 2 máy bay mất liên lạc đêm 9/3.
Cụ thể, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Lương T.M.T (31 tuổi) bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL trong 2 tháng. Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2017.
Được biết, KSVKL Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TPHCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3 và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng KSVKL Lương.T.M.T không trả lời.
Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Kiểm soát viên không lưu ngủ quên bị phạt 7,5 triệu. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến |
Tương tự, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, nhưng KSVKL Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn V. C. (SN 1957) cũng bị xử phạt 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20/3.
Cũng theo nguồn tin trên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Công ty Quảng lý bay miền Bắc- Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự và báo cáo về Cảng vụ trước ngày 25/3.
Theo báo VnExpress, vào tối ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh lúc 23h45, cơ trưởng liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới hồi đáp.
Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh lúc 23h30. Trong hơn 20 phút, cơ trưởng thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần mà không có tín hiệu nên buộc phải bay vòng chờ liên lạc tới 23h39.
Liên quan đến vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam nhận định sự cố gián đoạn liên lạc tại Đài kiểm soát Cát Bi (Hải Phòng) với hai máy bay của hãng Vietjet Air ngày 9/3 đã uy hiếp an toàn bay mức cao.
Kíp trực không lưu đã vi phạm nghiêm trọng quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cơ quan này đã đình chỉ nhiệm vụ kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kỷ luật hai kiểm soát viên vi phạm, đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng kiểm soát không lưu Cát Bi; cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội về điều hành, đồng thời thay thế các kiểm soát viên vi phạm.
Tổng hợp