(ĐSPL) - Đã qua rồ? thờ? ca sỹ “chạy đua” cho ra mắt MV hành động, “đổ xô” đ? làm MV nhạc xưa, hay “chịu chơ?” vung t?ền tỷ đầu tư vào những MV vớ? những cảnh quay hoành tráng, đẹp lung l?nh. Vpop V?ệt thờ? đ?ểm h?ện tạ? đang “ngh?êng ngả” vớ? xu hướng làm MV hà? hước, thậm chí là châm b?ếm, đả kích đ? thẳng vào các vấn đề “nóng” của xã hộ?.
Hình ảnh "ngố tàu" của "ông hoàng nhạc V?ệt" trong MV Tình yêu onl?ne. Hình chỉ có tính m?nh họa.
Vpop V?ệt “câu kéo” công chúng bằng MV
Thị trường nhạc V?ệt luôn có những bước chuyển mình nhanh chóng và mạnh mẽ để kịp mang đến những “món ăn” mớ? lạ, độc đáo, nhằm đáp ứng cho nhu cầu thưởng thức của phần đông công chúng yêu nhạc. Có cầu thì có cung, kh? thấy khán g?ả tỏ ra hứng thú và đổ dồn sự chú ý vào những MV mang tính hà? hước, châm b?ếm, nh?ều ca sỹ đã không ngạ? ngần cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc ở thể loạ? này để “ch?ều lòng thượng đế”. Đ?ều dễ thấy là trong thờ? đ?ểm Vpop V?ệt đang “bão hòa” và dần chìm lắng bở? quá nh?ều các trào lưu nhạc đã “lỗ? mốt” thì sự xuất h?ện của trào lưu MV hà? thực sự đã “thỏa mãn” được nhu cầu luôn hướng đến cá? mớ? của khán g?ả nghe nhạc.
Đầu t?ên có lẽ phả? kể đến nam ca sỹ M.Q vớ? thành công có được từ MV hà? mang tên Những cô nàng ham vật chất. Trong MV, M.Q đưa ra một kịch bản mang đầy sự hà? hước, dí dỏm nhưng cũng chất chứa nh?ều ý nghĩa kh? đả kích lố? sống thực dụng của một số cô gá? trẻ trong xã hộ? h?ện đạ? và chỉ thẳng vào mố? quan hệ chân dà? – đạ? g?a đang tồn tạ?, như một trào lưu rất thịnh hành h?ện nay. Đ?ều đặc b?ệt, nam ca sỹ rất b?ết ch?ều theo thị h?ếu khán g?ả kh? vừa đầu tư v?ết lờ? cho ca khúc, vừa quy tụ những gương mặt hà?, ngườ? mẫu “hot” góp mặt vào trong sản phẩm âm nhạc của mình.
Kết quả đã không kh?ến nam ca sỹ Hà thành thất vọng kh? Những cô nàng ham vật chất đã góp phần làm “nóng” tên ca sỹ sau một thờ? g?an dà? vắng bóng trên thị trường nhạc V?ệt. Được đà, M.Q “tung” MV ca nhạc hà? t?ếp theo là Cô gá? dễ thương. Nh?ều ngườ? nó?, đây là ch?êu đánh bóng để trở lạ? sân khấu của M.Q kh? tên tuổ? đã lu mờ.
“Ông hoàng nhạc V?ệt” cũng không ngạ? “dấn thân” vào trào lưu này kh? chấp nhận hy s?nh hình tượng lịch lãm, quý phá? để vào va? một anh chàng nông dân quê mùa, ngờ nghệch trong MV Tình yêu onl?ne. Xem MV khán g?ả có dịp cườ? “ngh?êng ngả” vớ? hình ảnh Mr. Đàm ngố tàu vớ? má? bổ luống, đ? dép tổ ong hay nh?ều tình huống hà? hước như nam ca sỹ “học đò?” tán tỉnh qua mạng, l?ều mình bán cả g?a tà? để sắm đồ h?ệu nhằm cưa cẩm ngườ? trong mộng...
Cũng g?ống như Đàm Vĩnh Hưng, ca sỹ Mỹ Tâm đã từ bỏ hình ảnh nữ tính, dịu dàng luôn gắn vớ? mình để hóa thành cô gá? xấu xí, vụng về, sẵn sàng “chơ? xấu” kẻ thứ 3 trong MV Vì em quá yêu anh. Xem cl?p, khán g?ả có dịp cườ? ngất vì những động tác kết hợp hà? hòa vớ? những pha hành động hà? hước đến “khó đỡ” của nữ ca sỹ “Tóc nâu mô? trầm”. Ngay kh? vừa ra mắt, MV Vì em quá yêu anh đã tung hoành trên các trang nhạc số và được khán g?ả trẻ đón nhận nồng nh?ệt. Có thể nó?, bà? hát đã góp phần không nhỏ trong v?ệc đẩy cá? tên Mỹ Tâm ngày càng hot trên các d?ễn đàn âm nhạc.
Ngoà? những ca sỹ đã thành danh kể trên, cũng có nh?ều các ca sỹ trẻ đã đạt được những thành công nhất định kh? cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc đua theo trào lưu này như: Don Nguyễn vớ? s?êu phẩm hà? hước Vợ chồng xì t?n; Hương Tràm vớ? Đánh thức; Văn Ma? Hương vớ? Chuyện tình nhà thơ; hay Kar?k vớ? Rắc rố?... Bất ngờ nhất có lẽ là sự thành công ngoà? mong đợ? của MV đình đám mang tên Thanh n?ên ngh?êm túc được kết hợp bở? Tron?e và Kay Trần. Chỉ đơn g?ản là câu chuyện xoay quanh một anh chàng ngh?êm túc sau bao nỗ lực vẫn ế vợ nhưng vì sự đánh trúng tâm lý của g?ớ? trẻ nên chỉ và? ngày sau kh? ra mắt Thanh n?ên ngh?êm túc đã dễ dàng đạt một tr?ệu lượt xem và cho đến nay nó vẫn còn rầm rộ trên các d?ễn đàn.
Nhàm quá dễ “chết yểu”
Nhìn vào những MV hà? đang lên ngô? trong thờ? g?an gần đây, có thể nhận thấy đ?ểm chung là ngoà? mục đích mang đến cho khán g?ả những t?ếng cườ? sảng khoá?, các sản phẩm âm nhạc này không đặt nặng yếu tố nghệ thuật nên khó có thể trở thành tác phẩm “để đờ?” gh? dấu ấn của ca sỹ. Đ?ều dễ thấy là họ sẵn sàng đầu tư thực h?ện MV vớ? k?nh phí khủng, đưa ra một kịch bản “độc”, “cà? cắm” những ch? t?ết hà? hước gây cườ? và mờ? nh?ều nhân vật rất “hot” tham g?a, nhưng sản phẩm lạ? chỉ mang tính thờ? đ?ểm và không có sự đột phá về phong cách.
Nó? về đ?ều này, nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha nhận định rằng: “Đáp ứng được thị h?ếu ngày càng khó tính của khán g?ả kh? cho ra mắt những MV hà? hước, châm b?ếm là đ?ều đáng gh? nhận của các ca sỹ, thế nhưng, sản phẩm âm nhạc chỉ đơn thuần mang lạ? tính g?ả? trí mà không có sự tìm tò?, đóng góp về mặt nghệ thuật thì cả ca sỹ và sản phẩm của họ sẽ rất dễ “chết yểu” trong lòng công chúng yêu nhạc”.
Có thể kể ra 2 MV khá nổ? đình nổ? đám của nhóm MTV là Nó? chung là... (Chuyện chàng say) và Tạ? sao bạn đến trá? đất này để m?nh chứng. Không thể phủ nhận là 2 ca khúc này đã rất thành công kh? được lan truyền rộng rã? trong một thờ? g?an khá dà? và góp phần làm mớ? thêm cho tên tuổ? của MTV, nhưng đ?ều đáng buồn là ngoà? sự pha trò dí dỏm, hà? hước của các nam ca sỹ trong MV thì ngườ? ta còn thấy được sự đá xoáy, đá xéo “đồng ngh?ệp” một cách không mấy đẹp đẽ của họ.
Nếu như MV Nó? chung là... (Chuyện chàng say) “bô? bác” C.T.S. vớ? phát ngôn “Tô? chuẩn man” và châm b?ếm Ngọc Tr?nh vớ? câu nó? “gây bão” là “Không t?ền thì cạp đất mà ăn à” thì Tạ? sao bạn đến trá? đất này lạ? t?ếp tục “đâm bị thóc, chọc bị gạo” kh? nhắm vào các nhân vật ta? t?ếng như: Bà Tưng, Long Nhật, Angela Phương Tr?nh... Đ?ều đó, kh?ến cho hình ảnh vốn đã không mấy phong độ của nhóm MTV g?ảm đ? một phần không nhỏ trong mắt công chúng yêu nhạc. Có lẽ, họ đã quá mạo h?ểm kh? để những thành công mang tính chất “mùa vụ” xóa đ? những thành quả mà họ đã dày công xây dựng bấy lâu nay.
Đ?ều đó, đúng như ch?a sẻ của nhà phê bình Thụy Kha là: “Nếu chỉ đơn g?ản “câu kéo” công chúng bằng t?ếng cườ? và không có đóng góp về mặt nghệ thuật sản phẩm âm nhạc sẽ bị quên lãng theo thờ? g?an”.
Nhạc sỹ Lê Tịnh bày tỏ: “Sự phát tr?ển của nền âm nhạc nước nhà phụ thuộc rất lớn vào sự đóng góp của những nghệ sỹ trẻ, thế nên v?ệc họ làm gì và làm ra sao luôn được ngườ? trong g?ớ? và công chúng quan tâm. Tô? rất hoan nghênh v?ệc các ca sỹ trẻ l?ên tục đem đến những xu hướng, những trào lưu âm nhạc góp phần thổ? một luồng g?ó mớ? cho thị trường nhạc V?ệt, nhưng tô? mong rằng, đó sẽ là các sản phẩm âm nhạc chân chính có thể sống trường tồn vớ? thờ? g?an”.
Loan Thanh