+Aa-
    Zalo

    Vỡ ống chứa hóa chất, kiềm chảy tràn ra suối Đắk Dao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong quá trình vận hành thử, nhân viên nhà máy alumin phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy và thẩm thấu xuống đất.

    (ĐSPL) - Trong quá trình vận hành thử, nhân viên nhà máy alumin phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy và thẩm thấu xuống nền đất xốp, một phần khác tràn ra ống nước thải chảy ra suối Đắk Dao.

    Tin tức trên báo Dân trí, chiều ngày 28/7, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông đã xác nhận thông tin tại Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ xảy ra sự cố tràn kiềm. 

    Thông tin ban đầu cho hay, vào khoảng 8h15 ngày 23/7, tại khu vực chứa kiềm (A03) được khởi động, vận hành bơm xút S002b, nhân viên nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ khu vực này. Qua theo dõi, phát hiện cổ ống đẩy của bơm bị vỡ làm một lượng kiềm từ bồn A03-YH1S001b chảy tràn ra ngoài.

    Ngay sau đó, cán bộ phòng An toàn môi trường của Công ty nhanh chóng báo cáo lãnh đạo và phối hợp với nhân viên vận hành trong ca của phân xưởng cô đặc khóa van đầu bơm, không cho kiềm thất thoát ra ngoài. Khoảng 4 phút sau đã khống chế được đường ống.

    Một cửa xả thải của Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ. Ảnh: Dân trí.

    Sự cố này đã làm 9,58m3 kiềm tràn ra khu vực sân nhà máy và lượng kiềm thẩm thấu xuống khu vực đất rộng khoảng 600m2 liền kề. Một lượng kiềm khác còn chảy tràn theo hệ thống thoát nước và chảy thẳng ra suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ).

    Theo người dân địa phương, sau đó họ phát hiện rất nhiều tôm, cá bị chết và nhiều con đang giãy giụa như trúng độc. Khi trực tiếp lội xuống suối thì da bị ngứa ngáy, bỏng rát và nổi bọng nước. Nước suối nhiều chỗ có màu đen sẫm, có chất nhớt ở phía trên…

    VTC đưa tin, ngày 24/7, Sở TNMT Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra pH trên suối Đắk Dao  và cho cho kết quả, ở cửa xả số 3 nồng độ pH = 8,13; cách cửa số 3 khoảng 150m pH = 7,57; cách 250m độ pH = 7,15.

    "Chúng tôi đã lấy mẫu nước tại suối Đắk Dao để nhờ chuyên gia phân tích và xử lý. Sau khi có kết quả chính thức thì mới có kết luận có ảnh hưởng về sự cố môi trường hay không", một cán bộ Sở TNMT nói.

    Theo cơ quan chức năng địa phương, việc người dân phát hiện hiện tượng lạ ở suối Đắk Dao trùng thời điểm với việc vỡ ống dẫn kiềm tại nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ. Tuy nhiên, hai sự việc này có thể có liên quan nhưng phải đợi cơ quan chức năng có sự kết luận chính thức.

    BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]HFBF4vPEPv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-ong-chua-hoa-chat-kiem-chay-tran-ra-suoi-dak-dao-a141584.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan