Vừa qua, CTCP Vĩnh Hoàn đã công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với doanh thu đạt 921 tỷ đồng, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 13% so với tháng 12/2023. Đây cũng là kết quả cao nhất trong vòng 8 tháng trở lại đây của Vĩnh Hoàn.
Trong tháng 1/2024, xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đều có mức tăng trưởng dương. Điều này cũng chính là nguyên nhân giúp kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn khởi sắc. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 185 tỷ đồng, tăng 59%; thị trường Trung Quốc cũng tăng ấn tượng 259%, lên 117 tỷ đồng. Còn thị trường châu Âu ghi nhận 154 tỷ đồng ở tháng đầu năm, tăng 33%. Tại thị trường nội địa (Việt Nam), Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu 325 tỷ đồng, tăng 137%.
Xét về sản phẩm, mảng cá tra đóng góp tới gần một nửa tổng doanh thu với 448 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. Các mảng sản phẩm phụ, sản phẩm khác, bánh phồng tôm cũng lần lượt tăng trưởng mạnh, lần lượt 226%, 142% và 78%.
Mảng chăm sóc sức khỏe đóng góp không quá nhiều, ở mức 74 tỷ đồng, tuy nhiên lại có sự tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước, ở mức 239%. Riêng sản phẩm giá trị gia tăng giảm nhưng tỷ trọng đóng góp của hai mảng này vào tổng doanh thu không đáng kể.
Theo báo cáo công bố đầu tháng 12/2023 của VNDirect, các chuyên gia cho rằng sự phục hồi doanh thu của Vĩnh Hoàn sẽ diễn ra trong năm 2024. Điều này diễn ra trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp như Mỹ, Trung Quốc được dự báo hồi phục vào nửa cuối năm 2024. Do đó, VNDirect dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 12.216 tỷ đồng và 1.304 tỷ đồng; năm 2025 doanh thu ước đạt 13.686 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.298 tỷ đồng.
Liên quan đến kết quả kinh doanh, năm 2023, Vĩnh Hoàn thu về 10.038 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, giảm 24% so với năm trước. Sau khi khấu trừ các chi phí, lãi ròng hợp nhất của VHC ở mức 949 tỷ đồng, giảm 52%. Kết quả này diễn ra khi Vĩnh Hoàn ghi nhận hai năm liên tiếp có lãi trên một nghìn tỷ đồng với lần lượt 2.012 tỷ đồng năm 2022 và 1.106 tỷ đồng năm 2021.