+Aa-
    Zalo

    VinFasts còn lại gì sau 1 tháng lên sàn chứng khoán Mỹ?

    (ĐS&PL) - Có thời điểm giá cổ phiếu VinFast lên tới 90 USD nhưng không trụ được lâu. Tròn 1 tháng niêm yết, cổ phiếu VFS về vùng giá 17 USD/cổ phiếu.

    Theo tin tức chứng khoán trên tạp chí Đầu tư tài chính, ngày 15/9 đánh dấu cột mốc tròn 1 tháng VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Trong 1 tháng, cổ phiếu VFS trải qua nhiều lần biến động mạnh khiến nhà đầu tư không ít phen “thót tim”.

    vinfasts con lai gi sau 1 thang len san chung khoan my

    Tròn 1 tháng lên sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu VinFast rớt về giá 17 USD/cổ phiếu.

    Nhìn lại ngày đầu tiên giao dịch với tư cách là công ty đại chúng, cổ phiếu công ty tăng tới 255%, là mức tăng tốt nhất của một công ty niêm yết thông qua SPAC (công ty lập ra với mục đích đặc biệt) trên một sàn giao dịch của Mỹ từ đầu năm tới nay.

    Màn chào sàn thành công kéo thị giá VinFast lên khoảng 85 tỷ USD, cổ phiếu tăng lên tới 37 USD tại New York, đồng nghĩa với mức tăng hơn 270% so với giá IPO của SPAC. Mức định giá gây ấn tượng khiến VinFast có giá trị hơn cả BMW AG, và hơn cả Ford và Rivian Automotive cộng lại xét về giá trị vốn hóa thị trường.

    Trong khoảng 2 tuần sau khi niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu hãng xe điện Việt Nam đã tạo ra một "cơn sốt" đúng nghĩa trên thị trường nhờ những mức tăng "điên rồ".

    Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/8, mã VFS của VinFast tăng 40,35%, đóng cửa ở mức 68,7 USD. Trong phiên, cổ phiếu có lúc lập đỉnh mới cao nhất lên tới 73,9 USD, cao hơn gần 20 USD so với mức kỷ lục vừa lập ra vào phiên trước đó. Vốn hoá công ty cũng lên tới 158 tỷ USD, "chiễm chệ" nằm ở top 3 nhà sản xuất ô tô có vốn hoá lớn nhất thế giới.

    Cũng trong tuần kết thúc vào ngày 25/8, cổ phiếu VinFast có 3 lần lập kỷ lục cao mới, khởi động tuần từ chưa đầy 20 USD cho tới thời điểm kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tuần ở mức gần 70 USD.

    Nhờ liên tục ghi nhận các mức tăng mới, thương hiệu VinFast đã trở thành chủ đề "nóng" trên khắp các phương tiện truyền thông Mỹ. 

    Tờ CNN đã ngay lập tức phỏng vấn CEO Lê Thị Thu Thuỷ của VinFast toàn cầu trong chương trình tài chính buổi sáng "First Mover", trong khi Wall Street Journal, Bloomberg, Reuters cùng rất nhiều đầu báo khác liên tục cập nhật tình hình cổ phiếu công ty, gọi mức tăng của VinFast là "điên rồ", "gây sốc" và đưa ra nhiều nhận định về định hướng giá cổ phiếu của đại diện từ Việt Nam.

    Cho đến ngày 28/8, mã VFS tiếp tục tăng gần 20%, đưa cổ phiếu lên ngưỡng 82,35 USD. Có thời điểm trong phiên, cổ phiếu VinFast chạm ngưỡng 93 USD, lập kỷ lục mới về giá và đưa vốn hoá VinFast lên tiệm cận 200 tỷ USD.

    Đáng chú ý, công ty mới chạm mức vốn hoá 100 tỷ USD vào phiên giao dịch ngày 24/8, tức là VinFast gần như chỉ mất 3 phiên giao dịch để nhân đôi mức vốn hoá công ty.

    Tuy nhiên, sau nửa tháng đầu "thăng hoa", cổ phiếu VinFast đã bước vào chuỗi ngày trượt dốc kể từ sau phiên giao dịch ngày 28/8. 

    Theo dữ liệu từ Google, mã cổ phiếu của công ty xe điện Việt Nam đã giảm 41,78% trong vòng 1 tháng qua.

    Theo đó, cổ phiếu công ty giảm trong 9 phiên giao dịch liên tiếp, đưa giá cổ phiếu về quanh vùng 16-17 USD với các mức sụt giảm cực mạnh. Vốn hoá thị trường của công ty cũng gần như "rơi tự do" từ mức gần 200 tỷ USD xuống còn quanh 40 tỷ USD sau 1 tháng ra mắt. Cổ phiếu công ty chỉ mới "xanh" trở lại từ 3 phiên giao dịch trước.

    Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, việc cổ phiếu mới ra mắt tăng giảm mạnh mẽ trong thời gian mới ra mắt là điều hết sức bình thường, và sau 1 tháng niêm yết, cổ phiếu VinFast đã đi qua thời kỳ "bão giá" để tiến vào 1 chu kỳ ổn định hơn. 

    Về việc cổ phiếu công ty tăng hay giảm trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tình hình làm ăn cũng như định hướng của VinFast trong thời gian tới. 

    Trong một diễn biến khác, VinFast có ý định đầu tư xây nhà máy ô tô điện trị giá 200 triệu USD tại Indonesia vào năm 2026. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thêm tại thị trường tại Châu Á. 

    Indonesia là một thị trường 270 triệu dân và đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện toàn cầu. Dù vậy, chỉ có 1% trong số xe hơi tại nước này là xe điện.

    Nếu VinFast xây nhà máy ở Indonesia, đây sẽ là nhà máy thứ ba của hãng này bên cạnh nhà máy chính ở thành phố Hải Phòng và nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

    Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam hôm 10/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc tới khoản đầu tư 4 tỷ USD của một doanh nghiệp Việt vào nước Mỹ. Đây là một tín hiệu tích cực cho hãng xe của ông Vượng, báo Vietnamnet đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinfasts-con-lai-gi-sau-1-thang-len-san-chung-khoan-my-a591330.html
    Mua 1 tặng 3 với ô tô điện VinFast trong tháng 9

    Mua 1 tặng 3 với ô tô điện VinFast trong tháng 9

    Thay vì tăng giá bán sau khi kết thúc tháng ngâu như thông lệ thị trường, VinFast lại “chơi lớn” khi dành tặng khách hàng loạt ưu đãi hấp dẫn trị giá đến hơn 100 triệu đồng, gồm gói dán phim 3M, bảo hiểm thân vỏ và pin và miễn phí thuê pin lên tới 2 năm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mua 1 tặng 3 với ô tô điện VinFast trong tháng 9

    Mua 1 tặng 3 với ô tô điện VinFast trong tháng 9

    Thay vì tăng giá bán sau khi kết thúc tháng ngâu như thông lệ thị trường, VinFast lại “chơi lớn” khi dành tặng khách hàng loạt ưu đãi hấp dẫn trị giá đến hơn 100 triệu đồng, gồm gói dán phim 3M, bảo hiểm thân vỏ và pin và miễn phí thuê pin lên tới 2 năm.