+Aa-
    Zalo

    Việt Nam: Cầu nối giữa Nga và Đông Nam Á

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việt Nam đang trở thành cầu nối để Nga đến với Đông Nam Á cũng như để Đông Nam Á đến với Liên bang Nga.

    (ĐSPL) - Việt Nam đang trở thành cầu nối để Nga đến với Đông Nam Á cũng như để Đông Nam Á đến với Liên bang Nga.
    Việt Nam: Cầu nối giữa Nga và Đông Nam Á

    Việt Nam đang trở thành cầu nối giữa Nga và Đông Nam Á.

    Vậy Nga và các nước ASEAN có thể mang lại cho nhau những gì? Và cần phải làm những gì để tăng cường và mở rộng các mối quan hệ song phương?
    Theo đài Tiếng nói nước Nga, đây là vấn đề được thảo luận tại hội nghị quốc tế gần đây ở Hà Nội, có nhan đề là "Phát triển hợp tác với ASEAN và Việt Nam với Liên bang Nga: Thực tế và triển vọng”.
    Các nước ASEAN rất quan tâm đến thị trường khổng lồ của Nga. Đại biểu tham gia hội nghị, nhà Việt Nam học nổi tiếng người Nga, trưởng bộ môn lịch sử các nước Đông Á của trường Đại học tổng hợp quốc gia St Petersburg, giáo sư Vladimir Kolotov cho biết: “Các nước Đông Nam Á có thể xuất khẩu trái cây và rau quả, thịt, cá và hải sản, quần áo trực tiếp cho Nga, không cần thông qua trung gian phương Tây. Họ có thể mang sản phẩm điện tử với các thương hiệu của mình vào thị trường Nga. Đối với Nga, hợp tác với các nước Đông Nam Á cũng sẽ giúp đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu sản phẩm thực phẩm và hàng công nghiệp, giảm sự phụ thuộc của nước Nga vào các đối tác phương Tây. Nga cũng  thể xuất khẩu hàng công nghiệp nhẹ sang các nước Đông Nam Á”.
    Các nước trong khu vực là có thể ứng dụng công nghệ năng lượng Nga. Một ví dụ của việc này là Việt Nam - nơi đang áp dụng công nghệ Nga trong khai thác dầu khí, nơi mà Nga xây dựng nhiều nhà máy thủy điện cũng như nhiệt điện, nơi mà Nga sẽ giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đông Nam Á. Các nước ASEAN là thị trường rộng lớn cho việc cung cấp vũ khí và công nghệ hàng không của Nga, qua đó kích thích sự phát triển của ngành sản xuất công nghệ cao ở Nga, cũng như khả năng lập ra các trung tâm dịch vụ ở Đông Nam Á.
    Theo ông Vladimir Kolotov, không hề có rào cản nào trong việc mở rộng quan hệ thương mại giữa Nga và Đông Nam Á. Ông Kolotov nói: “Tại ASEAN, tất cả mọi người hiểu rằng việc tăng cường vị thế của Nga sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho các nước trong khu vực. Gia tăng ảnh hưởng của Nga không kèm theo áp lực đối với họ trong lĩnh vực quyền con người, không gây ra các kiểu ‘cách mạng cam’ đặc trưng cho cái gọi là ‘các nước phát triển dân chủ’. Nhưng để sự hợp tác của Nga với các nước Đông Nam Á mang lại kết quả thực sự, nhà nước Nga cần thực hiện khối lượng công việc to lớn thông qua các cơ quan ngoại giao và thương mại, nhất thiết kết hợp với các doanh nghiệp và giới chuyên gia. Không thể hoạt động thành công ở Đông Nam Á mà không có kiến thức về ngôn ngữ, phong tục và truyền thống của họ, không biết tâm lý của các dân tộc. Và ở Nga đang có các chuyên gia với những kiến ​​thức như vậy. Họ được đào tạo tại các trung tâm Đông phương học có uy tín ở Moscow, St Petersburg và Vladivostok”.
    Một trong những trở ngại chính đối với việc thiết lập quan hệ kinh doanh ASEAN-Nga là tình trạng thiếu hụt thông tin nghiêm trọng. Điều này cũng được lưu ý tại hội thảo Hà Nội. Giáo sư Vladimir Kolotov nói: “Qua những vấn đề mà các nhà khoa học Châu Á nêu lên trước các thành viên Nga tham gia hội nghị, có thể thấy một cách rõ ràng là thông tin mà họ nắm được về chính sách của Nga trong quan hệ với đối tác ở phương Tây và phương Đông, cũng như tình hình ở Ukraine chủ yếu được lấy từ các phương tiện truyền thông phương Tây. Để thay đổi tình hình này, cần phải tăng số lượng sinh viên Châu Á trong các trường đại học Nga. Chúng ta có thể đào tạo các chuyên gia tiếng Nga, mà bây giờ đang có nhu cầu lớn hơn do sự gia tăng lưu lượng khách du lịch từ Nga sang các nước Đông Nam Á. Những người có kiến thức về ngôn ngữ tiếng Nga, tốt nghiệp các trường đại học Nga sẽ phổ biến thông tin khách quan về các sự kiện ở Nga. Đồng thời cũng nên khôi phục lại truyền thống đào tạo sinh viên Châu Á trong các lĩnh vực kỹ thuật, khoa học và nhân văn.”
    Giáo sư Vladimir Kolotov nhấn mạnh Nga và các nước Đông Nam Á có thể nhận được rất nhiều từ nhau. Nhưng để đạt được điều đó, cần có các chương trình liên tục và có mục đích lâu dài của chính phủ, cũng như giới doanh nghiệp và cộng đồng chuyên gia và cần phải lập tức thực hiện công việc này, không còn thời gian để chậm trễ được nữa.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-cau-noi-giua-nga-va-dong-nam-a-a52230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan