Ngay tại vị trí xảy ra vụ tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam, khoảng 2 tuần trước đã xảy ra một vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của hai mẹ con trú ở huyện Bắc Trà My.
Theo báo Dân Trí, tuyến đường tránh Vĩnh Điện đi vào trung tâm thị xã Điện Bàn nhưng nhỏ hẹp, chỉ có 2 làn xe lưu thông nhưng mật độ xe cộ rất lớn với đủ các loại xe. Tuyến đường này dài khoảng 10km, từ ngã 3 Vĩnh Điện đến cầu Câu Lâu (mới) được khánh thành hơn 10 năm. Tuyến tránh này giảm lượng xe đáng kể đi xuyên vào trung tâm thị trấn Vĩnh Điện (phường Vĩnh Điện ngày nay); tuy nhiên càng ngày tuyến đường này trở thành “cung đường tử thần” khi số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày một nhiều kéo theo đó là tình hình tai nạn.
Cụ thể, vào năm 2013, xe khách của hãng Mai Linh đã lao xuống ruộng khiến 3 người tử vong. Vào tháng 4/2018, tại tuyến đường trên cũng xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Đặc biệt, tại đúng vị trí xảy ra vụ tai nạn khiến 13 người tử vong ngày 30/7, vào khoảng 19h ngày 15/7 đã xảy ra một vụ tai nạn khiến 2 mẹ con trú ở huyện Bắc Trà My tử vong.
Hiện trường vụ xe rước dâu gặp tai nạn khiến 13 người chết ở Quảng Nam. Ảnh: Vietnamnet |
Theo đó, vào khoảng 19h ngày 15/7, chị Trần Thị H. G. (30 tuổi, ngụ thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) điều khiển xe máy chơt theo con gái (5 tuổi) lưu thông trên QL1, đoạn qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (đường tránh Vĩnh Điện) đã đối đầu với xe khách giường nằm BKS 65B-010.22 do tài xế Nguyễn Linh Lăng (50 tuổi; ngụ tỉnh Vĩnh Long) điều khiển. Vụ tai nạn khiến hai mẹ con chị G. tử vong tại chỗ.
Trả lời báo Dân Trí, Thượng tá Phan Thanh Hồng- Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tuyến tránh Vĩnh Điện là cung đường có lưu lượng xe lưu thông rất lớn và quá chật, mỗi bên chỉ có một làn xe lưu thông một chiều, đặc biệt là không có giải phân cách giữa. Ngoài xe ô tô, tuyến đường này có lưu lượng xe máy cũng rất lớn vì đây là trục lưu thông chính của người dân từ Quảng Nam ra Đà Nẵng.
“Đây là tuyến đường chúng tôi xác định nguy cơ gây tai nạn rất cao. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nâng cấp, mở rộng để giảm thiểu tai nạn giao thông tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh nói chung và tuyến đường tránh này nói riêng”, Thượng tá Phan Thanh Hồng nói.
Trong khi đó, trả lời báo Tri thức Trực tuyến, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, đoạn đường tránh qua thị xã Điện Bàn (nơi xảy ra vụ tai nạn 13 người chết) chỉ có 2 làn xe, không có con lươn ở giữa.
Theo ông Sinh tại vị trí Km 950+700 thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn chỉ có 2 làn xe nên không thể đặt con lươn được. "Đây là tuyến đường của Bộ Giao thông Vận tải nên địa phương không thể tự ý đặt con lươn ở giữa", ông Sinh nói.
Cũng theo ông Sinh, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1, đoạn tuyến đường tránh thuộc địa phận thị xã Điện Bàn nhưng vẫn chưa được chấp thuận.
Hoàng Yên (T/h)