+Aa-
    Zalo

    Vì sao trận động đất ở Afghanistan khiến nhiều người thiệt mạng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trận động đất ở Afghanistan xảy ra trong đêm, khi nhiều người đang ngủ nên con số thương vong rất cao.

    Ngày 22/6 (giờ địa phương), Afghanistan đã hứng chịu trận động đất mạnh 6,1 độ richter gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cả về người và của. Được biết, trận động đất xảy ra vào buổi đêm, khi người dân đang ngủ trong nhà khiến nhiều người bị chôn vùi trong đống đổ nát.

    Trước đó nhiều tuần, những trận mưa lớn kéo dài nhiều đã làm ẩm tường những ngôi nhà và gạch bùn, khiến chúng dễ đổ sập khi động đất xảy ra. Điều này đã đặt ra những thách thức mới đối với quốc gia Nam Á đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng này.

    Theo các báo cáo mới nhất từ hãng thông tấn Bakhtar của nhà nước, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất hôm 22/6. Con số đó dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ tìm kiếm những người dân bị chôn vùi trong đống đổ nát. Ngoài ra, có 1.600 người đã bị thương trong thảm hoạ này. 

    dong dat afghanistan2
    Nhiều ngôi nhà đổ nát sau trận động đất. Ảnh: SHM

    Ông Rahmatullah Noruz, giám đốc điều hành của Qamar Foundation, một tổ chức từ thiện của Afghanistan hoạt động tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, cho biết có nhiều gia đình đã bị chôn vùi trong khi ngủ. Trong một số trường hợp, chỉ có trẻ nhỏ và gia súc được tìm thấy còn sống.

    Ông chia sẻ một số người ở xa nhà vào thời điểm trận động đất xảy ra đã nhanh chóng tìm đường quay về và trông thấy căn nhà của họ bị đổ sập. Những người này đã cố gắng trong tuyệt vọng để đào bới đất bằng tay không, với hy vọng giải cứu được người thân của họ. Trận động đất thảm khốc tới mức hàng nghìn người đã phải di dời và thi thể những nạn nhân xấu số thì nằm la liệt trên mặt đất.

    Ông Noruz tâm sự: "Những đau buồn mà Afghanistan phải hứng chịu là không có hồi kết".

    Ông cho biết thảm hoạ thiên nhiên đến sau nhiều thập kỷ chiến tranh và nghèo đói. Hiện nay, tình hình của người dân Afghanistan ngày càng khó khăn hơn kể từ khi Taliban lên nắm quyền lãnh đạo đất nước từ tháng 8/2021.

    Necephor Mghendi, người đứng đầu phái đoàn Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Afghanistan, thừa nhận trận động đất là "thảm họa" đối với khu vực vốn đã phải vật lộn với hạn hán nhiều năm. Ông Mghendi cho biết hầu hết dân làng ở tỉnh Pakika sống bằng nghề nông. Họ đã mất đi vật nuôi và nguồn thu nhập cũng như những người thân yêu của họ. 

    Ông chia sẻ: "Mọi người đã phải vật lộn để kiếm dù chỉ có bữa ăn mỗi ngày và sau đó là trận động đất, quét sạch mọi thứ và giết chết những người trụ cột trong gia đình".

    dong dat afghanistan1
    Một cô gái Afghanistan đứng gần ngôi nhà bị sụp đổ do động đất. Ảnh: SHM 

    Tỉnh Paktika, một vùng nông thôn hẻo lánh cách thủ đô Kabul khoảng 260 km về phía Nam, bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 200 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

    Theo cập nhật mới nhất từ ​​Liên Hợp Quốc, 1.800 ngôi nhà ở quận Gayan của tỉnh cũng bị phá hủy. 

    Ông Noruz thông tin toàn bộ ngôi làng trong vùng canh tác đã bị san bằng, bao gồm cả các trung tâm cộng đồng và nhà thờ Hồi giáo.

    Ông chia sẻ: "Không có cơ sở hạ tầng nào để cung cấp cho họ sự trợ giúp mà họ cần. Trung tâm y tế gần nhất, hoặc một cái gì đó có thể được gọi là trung tâm y tế, cách đó 5-6 giờ di chuyển". 

    Ông Mghendi giải thích việc thiếu cơ sở hạ tầng trong khu vực là hậu quả của nhiều thập kỷ chiến tranh nhưng khả năng tiếp cận các khu vực trong khu vực của các tổ chức viện trợ đã được cải thiện đáng kể sau khi Taliban lên nắm quyền. 

    Máy bay trực thăng chở đầy vật tư và những người phản ứng đầu tiên đã được Bộ Quốc phòng triển khai từ Kabul đến khu vực hẻo lánh nhưng phải vật lộn để hạ cánh do mưa to và gió lớn ở khu vực này.

    Minh Hạnh (Theo SHM)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-tran-dong-dat-o-afghanistan-khien-nhieu-nguoi-thiet-mang-a541951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan