(ĐSPL) - "Louis Vuitton đã dần trở nên quá bình thường. Ai cũng dùng đồ Louis Vuitton...", mootj tyr phus Trung Quốc chia sẻ
Tin tức trên tờ Tri thức trực tuyến, bảng xếp hạng mới đây của Interbrand cho biết, giá trị thương hiệu của Louis Vuitton chỉ còn 22,250 tỷ USD, giảm 1\% so với năm ngoái.
Như vậy, trong vòng 5 năm trở lại đây, cái tên Louis Vuitton lùi dần từ vị trí 16 năm 2010 (cao hơn 1 bậc so với Apple) đến cuối top 20 vào năm nay (trong khi Apple đã lên vị trí thứ nhất).
Vậy điều gì đã khiến ông lớn ngành hàng xa xỉ hụt hơi trong cuộc đua thương hiệu?
Vào một buổi sáng tháng 5 ngập nắng trên một con phố mua sắm nổi tiếng tại New York, Carron Ryan đang dừng lại phía ngoài cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman để ngắm những chiếc vòng cổ nạm kim cương Van Cleef & Arpels.
Sắc màu rực rỡ của cửa hàng Louis Vuitton ở ngay gần đó, nhưng không đủ để níu chân cô gái, bởi Carron không thích những chiếc túi mang nhãn hiệu này.
Thực tế, Ryan đang tìm kiếm một nhãn hiệu tốt, nhưng không quá phô trương theo kiểu Louis Vuitton.
Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ? |
Theo Washington Post, thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ngày nay là những thương hiệu sang trọng nhưng kín đáo, tức là ít được biết đến rộng rãi.
Bởi nếu ai đó cầm chiếc túi Louis Vuitton, người khác sẽ nhận ra ngay mức giá 4 con số của nó.
Và rất có thể, những cuộc tranh cãi, hay chỉ là ánh mắt thiếu thiện cảm sẽ xuất hiện. Vì Louis Vuitton hay Gucci và Prada từ lâu đã là bằng chứng cho sự bất bình đẳng về thu nhập toàn cầu.
Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. "Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton.
Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD.
Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn", Carron Ryan chia sẻ.
Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc.
Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.
"Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa.
Tờ Trí thức trẻ thông tin, nếu như trước đây, Louis Vuitton là thương hiệu "ruột" của giới thượng lưu thì nay, lượng khách hàng chủ yếu của thương hiệu này lại là tầng lớp trung lưu.
Sara Jane Ho, người sáng lập ra học viện nghi thức Institude Sarita, nơi chuyên cung cấp những khóa học về cách giao thiệp cho giới thượng lưu Trung Quốc nói với trang Business Insider: "Tôi không thấy một ai ở Insitude Sarita dùng túi Gucci hay Louis Vuitton cả. Những khách hàng của tôi rất tinh tế. Họ là những người từng mua túi Hermes từ 10 năm trước và tự đặt ra cho mình những tiêu chuẩn cao hơn".
Trong cuốn sách "The Bling Dynasty: Why the Reign of Chinese Luxury Shoppers Has Only Just Begun", Ewan Rambourg, giám đốc điều hành của HSBC từng nói rằng "Người Nhật mua hàng hiệu xa xỉ để hòa nhập với những người khác trong xã hội còn người Trung Quốc lại dùng hàng hiệu để trở nên nổi trội hơn" và đây được cho là nguyên nhân khiến thương hiệu Louis Vuitton bị "thất thế" trong giới thượng lưu Trung Quốc. Họ bỏ rơi thương hiệu từng được cho là đẳng cấp nhất một thời này để đến với những thương hiệu đắt đỏ hơn, với mong muốn tạo cho mình một đẳng cấp khác hẳn. "Tôi không thể mua đồ của Louis Vuitton bởi tôi nhìn thấy chúng quá nhiều trên phố, nó như một thương hiệu dành cho giới viên chức vậy" - một khách hàng thượng lưu chia sẻ.
Những chiếc túi xách Louis Vuitton second-hand được bày bán tại một cửa hàng ở Hồng Kông. |
Một nữ tỷ phú Trung Quốc cũng từng bày tỏ vào năm 2011 rằng: "Louis Vuitton đã dần trở nên quá bình thường. Ai cũng dùng đồ Louis Vuitton. Bạn có thể thấy chúng nhan nhản trong mọi nhà hàng ở Bắc Kinh. Giờ thì tôi thích Chanel hay Bottega Veneta hơn bởi chúng "độc" hơn".
Quả thực Louis Vuitton có doanh số rất "khủng" tại Trung Quốc nhưng khách hàng cốt yếu của nhãn hàng này hiện nay không phải là giới thượng lưu nữa mà là những viên chức trẻ - những người tiết kiệm tiền để mua đồ hiệu với mong muốn sở hữu đẳng cấp.
Để có thể giành lại những khách hàng thượng lưu của mình, có lẽ Louis Vuitton cần phải tạm quên đi những sản phẩm có thiết kế quá nặng về chi tiết khoe thương hiệu như họa tiết monogram quen thuộc. "Người giàu Trung Quốc luôn muốn thể hiện đẳng cấp xã hội của mình một cách rõ nét thông qua những gì họ mặc, họ dùng nhưng giờ đây họ đã tinh tế hơn. Họ muốn bạn biết là họ đang dùng đồ Louis Vuitton nhưng họ không muốn tên hiệu to tướng chình ình trên áo của họ." - Hansi Men, một luật sư nhập cư tại Trung Quốc nói với Business Insider.
Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc.
Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng", Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.
Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18\% so với cùng kỳ năm 2014.
Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6\% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64\%.
Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30\% so với kế hoạch.
Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp.
Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.
Ngọc Anh (Tổng hợp)