Sở hữu động cơ 1.8 lít mạnh mẽ, thiết kế ấn tượng đậm chất Mỹ, trang bị nhiều công nghệ mà các đối thủ cùng phân khúc không có, nhưng Chevrolet Cruze bản nâng cấp lại có mức giá rẻ hơn đối thủ cả trăm triệu đồng.
GM Việt Nam vừa tung ra 2 phiên bản nâng cấp của dòng sedan hạng C Chevrolet Cruze. Đáng chú ý hơn cả là phiên bản Cruze LTZ sở hữu động cơ 1.8 lít, hộp số tự động 6 cấp và nhiều trang bị. Đặc biệt, phiên bản Cruze LTZ gây sốc với mức giá chỉ 679 triệu đồng, thấp hơn những chiếc xe cùng phân hạng cả trăm triệu đồng.
Cụ thể, trong phân khúc sedan hạng C, Toyota Altis với mức giá 807 triệu đồng cho bản 1.8L số tự động và 944 triệu đồng cho bản 2.0L. Mazda3 2.0L AT có giá 882 triệu đồng (bản 1.5L có giá 749 triệu đồng). Các đối thủ khác như Ford Focus hay Honda Civic cũng đều hơn Cruze LTZ cả trăm triệu đồng.
Ở một góc độ khác, Cruze LTZ mới với giá 679 triệu không chênh nhiều so với những chiếc sedan hạng B như Toyota Vios (bản 1.5L đã là 612 triệu) hay Mazda2 giá 619 triệu đồng với động cơ 1.5L.
Đáng nói hơn, Cruze LTZ là bản cao cấp nhất của Cruze tại Việt Nam, với hàng loạt trang bị đáng chú ý như cửa sổ trời, 4 túi khí, khởi động nút bấm, kiểm soát hành trình Cruise Control, gạt mưa tự động, đèn pha tự động, kết nối Bluetooth nghe gọi rảnh tay, hệ thống giải trí My Link với màn hình cảm ứng 7 inch và 6 loa.
Liệu lãnh đạo mới có mang lại tương lai tươi sáng hơn cho GM Việt Nam? |
Thiết kế của Cruze LTZ cũng được nâng cấp với phần đuôi học hỏi từ người anh em thể thao Camaro nổi tiếng, phần đầu vẫn tương đối nổi bật trong phân khúc.
Động cơ 1.8L hộp số tự động 6 cấp, công suất 139 mã lực và mô men xoắn đạt 176 Nm rõ ràng vượt trội hơn so với phân khúc B, và cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ ở phân khúc C.
Rõ ràng mức giá "mềm" mà GM Việt Nam áp dụng cho Chevrolet Cruze giúp chiếc xe này có thêm rất nhiều sức cạnh tranh trên thị trường.
Nếu nói một cách tiêu cực, GM Việt Nam đang thiếu tự tin trầm trọng và hạ thấp những mẫu xe của minh khi đưa ra mức giá không tương xứng. Nhưng ở góc độ thị trường, đây là nước đi "bất đắc dĩ" của GM Việt Nam, trước những sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số.
GM Việt Nam vừa trải qua thời kỳ chuyển mình từ thương hiệu Daewoo, với nhiều vấn đề, đặc biệt là hệ thống đại lý và các dịch vụ sau bán hàng, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế linh phụ kiện. Chính GM cũng phải thừa nhận, các đại lý trước đây chỉ lo bán xe mà bỏ bê các dịch vụ sau bán hàng, dẫn tới việc khách hàng không hài lòng và dần quay lưng lại với thương hiệu này.
Trong 2 năm trở lại đây, GM Việt Nam đã loại bỏ nhiều đại lý, nâng cấp các đại lý còn lại lên theo tiêu chuẩn của GM khu vực, kỳ vọng sẽ đẩy mạnh các dịch vụ sau bán hàng và đưa khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên "tiếng dữ đồn xa", cố gắng của GM không khiến doanh số của hãng tăng lên ngay lập tức, và thời kỳ lẹt đẹt của hãng vẫn chưa kết thúc, dù nhiều mẫu xe tốt đã được mang về, như Captiva, Cruze hay bán tải Colorado.
Lần "phá giá" Chevrolet Cruze này có thể là "canh bạc" của ông Tổng Giám đốc mới người Ai Cập, vừa tạo lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn cho sản phẩm, vừa "khoe" được dịch vụ hậu mãi đã được nâng cấp rất nhiều sau thời kỳ chuyển giao từ Deawoo sang GM Việt Nam.
Sự liều lĩnh của ông chủ mới có thể sẽ mang lại hiệu ứng tốt, bởi rõ ràng việc một chiếc sedan hạng C với động cơ 1.8L có lợi thế vượt trội hơn 1 chiếc sedan hạng B bới động cơ 1.5L, với mức giá gần như tương đương.
Tất nhiên, hiệu ứng "phá giá" có thể khiến nhiều khách hàng hoài nghi về chiếc xe này, và điều GM Việt Nam cần làm là chứng minh chất lượng và dịch vụ.
Dưới thời CEO mới, GM Việt Nam đã ngay lập tức nâng cấp dịch vụ sau bán hàng, với cứu hộ 24/7 miễn phí trong 3 năm hoặc 100.000 km, bảo hành xe 3 năm hoặc 100.000 km và bảo hành phụ tùng phụ kiện chính hãng 1 năm hoặc 25.000 km hay dịch vụ bảo dưỡng nhanh trong 1 giờ.
Cho dù còn nhiều thứ phải nhắc đến, nhưng chiếc Cruze phiên bản nâng cấp đã thu hút được sự chú ý nhiều hơn của thị trường bởi mức giá gây sốc.
Theo Tiền Phong